Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế (PBT) đạt 17,1 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 59,6% so với cùng kỳ năm trước); tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng 37,9% so với cùng kỳ, đạt 26,9 nghìn tỷ đồng.

Hút thêm 870.000 khách hàng mới, nâng tổng khách hàng lên 9,2 triệu

Kết quả tài chính của Techcombank tiếp tục chứng minh sự vững vàng của chiến lược “Khách hàng là trọng tâm” của ngân hàng, cũng như năng lực thực thi chiến lược, điều hành hoạt động trong “bão Covid-19”. Đại diện ngân hàng cho biết, mặc dù thu nhập từ dịch vụ trong quý III bị ảnh hưởng do các hoạt động kinh tế giảm sút và giãn cách xã hội, thu nhập lãi thuần của Techcombank vẫn tăng trưởng tốt nhờ khả năng đáp ứng nhu cầu tín dụng và lợi thế chi phí vốn thấp. Đồng thời, Techcombank kiên trì vượt qua các thách thức, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ số, dữ liệu và nhân tài để tạo đà tăng trưởng nhanh hậu Covid-19.

Trong 9 tháng năm 2021, Techcombank đã thu hút thêm khoảng 870 nghìn khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 9,2 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân lần lượt đạt: 456 triệu giao dịch (tăng 78,1% so với cùng kỳ năm ngoái) và 6,3 triệu tỷ đồng (tăng 91,0% so với cùng kỳ năm ngoái). Số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tăng 59,1% trong vòng 12 tháng vừa qua; đạt 155,0 nghìn tỷ đồng, trong đó: tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp tăng lần lượt 27,0% và 114,8% so với cùng kỳ năm ngoái.  Tỷ lệ CASA đạt 49,0% tại thời điểm 30/9/2021, tăng so với mức 46,1% của quý II/2021 nhờ Techcombank đẩy mạnh các gói sản phẩm dịch vụ tiền gửi và giao dịch.

Ông Jens Lottner - Tổng Giám đốc Techcombank cho hay: “Quý 3 năm nay, chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng GDP quý thấp nhất kể từ năm 2000. Trong bối cảnh giãn cách xã hội kéo dài và kinh tế bị gián đoạn, trọng tâm hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo cho cán bộ nhân viên (CBNV) được an toàn, hỗ trợ khách hàng và cộng đồng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, tiếp tục đẩy nhanh các giải pháp số hóa và từ xa để tiếp tục cung cấp dịch vụ tới khách hàng theo cách an toàn, hiệu quả nhất có thể. Chúng tôi tin rằng với nỗ lực đẩy mạnh tiêm chủng tại các trung tâm kinh tế, sản xuất trên cả nước bao gồm Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thời điểm khó khăn nhất đã qua đi và Việt Nam sẽ sớm vượt qua đại dịch. Với vị thế tài chính vững chắc Techcombank sẵn sàng và tự tin tiếp tục là đối tác tài chính tin cậy, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân trong quá trình phục hồi nền kinh tế từ quý 4 năm 2021”.

Hơn 11,5 nghìn tỷ dư nợ được tái cấu trúc cho khách hàng

Techcombank cũng duy trì vị thế vốn hàng đầu Việt Nam với tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cuối quý theo Basel II đạt 15,2%, cao hơn yêu cầu tối thiểu 8% của trụ cột I, Basel II và cung cấp bộ đệm cần thiết cho tăng trưởng tín dụng trong tương lai.

Đại diện ngân hàng nhận định, dù làn sóng thứ 4 của Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế nói chung và các khách hàng của Techcombank riêng, nhưng ngân hàng vẫn duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp ở mức 0,6% nhờ chủ động đánh giá, tái cấu trúc nợ từ khi đại dịch mới bắt đầu. Trong hoàn cảnh nhiều biến động, Techcombank vẫn duy trì quan điểm thận trọng, giữ tỷ lệ bao phủ nợ xấu cuối quý III/2021 ở mức cao 184%, giảm so với mức 259% cuối quý II nhưng vẫn cao hơn mức 148% cùng kỳ năm ngoái. Nợ tái cơ cấu theo chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 duy trì ổn định, đạt mức 2,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 0.9% dư nợ.

{keywords}
 

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, hơn 11,5 nghìn tỷ dư nợ đã được ngân hàng tái cấu trúc cho khách hàng. Ngân hàng cũng hỗ trợ khách hàng thông qua giảm lãi suất lên tới 600 tỷ đồng trong năm 2021.

Để giúp đỡ các cá nhân và cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch, Techcombank đã đóng góp hơn 420 tỷ đồng dưới nhiều hình thức như: ủng hộ quỹ vắc xin Covid-19, hỗ trợ trang thiết bị y tế, đóng góp xây dựng bệnh viện điều trị Covid-19, hỗ trợ trực tiếp tới các bệnh nhân Covid-19 và gia đình của họ…

Năm 2021, Techcombank được xếp hạng tín dụng ở bậcc cao nhất trong số các ngân hàng ở Việt Nam với xếp Ba3, triển vọng Tích cực và là ngân hàng duy nhất chỉ bị hạn chế bởi mức trần xếp hạng tín nhiệm quốc gia từ Moody’s. S&P xếp hạng Techcombank ở mức BB-, triển vọng Ổn định. Ngân hàng cũng được Euromoney trao giải “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” năm 2018, 2021 và được FinanceAsia vinh danh “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” năm 2020, 2021. Trong quý III/2021, Techcombank đã được trao tặng danh hiệu “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và được HR Asia trao giải “Nơi làm việc tốt nhất tại châu Á” trong 2 năm liên tiếp. Techcombank cũng là ngân hàng được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng thanh toán xuất sắc nhất Việt Nam” và “Ngân hàng giao dịch được yêu thích nhất Việt Nam”.

Thế Định