{keywords}
 

Ngày 4/10/2021, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) thực hiện lễ ký thư chỉ định Techcombank là ngân hàng đầu mối chính, cùng ngân hàng MB, thu xếp huy động vốn cho dự án Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Đây là dự án điện khí đầu tiên trên thị trường do chủ dự án PV Power tự đứng ra thu xếp vốn, không có bảo lãnh của Chính phủ.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là các dự án sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) quy mô lớn tại Việt Nam đóng vai trò là trung tâm phụ tải của miền Nam, với 3 khu vực phụ tải lớn là TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, PV Power đã chủ động làm việc với các ngân hàng, tổ chức tài chính trong và ngoài nước để tìm kiếm một ngân hàng đối tác chiến lược đồng hành, nhằm lên các phương án thu xếp vốn phù hợp cho dự án. PV Power đã lựa chọn Techcombank là ngân hàng đầu mối chính, để hỗ trợ xây dựng hồ sơ mời thầu, đàm phán các điều kiện khoản vay Tín dụng xuất khẩu (ECA), các khoản vay nước ngoài (offshore) và quản lý tài sản, cũng như các thời điểm cần giải pháp tài chính trong quá trình chuẩn bị, triển khai, vận hành.

Sự tham gia của Techcombank và MB đồng hành cùng PV Power trong suốt quá trình thu xếp vốn sẽ giúp doanh nghiệp chủ động về nguồn tín dụng, giảm gánh nặng nợ công của Nhà nước trong phát triển năng lượng quốc gia.

Với lợi thế dẫn đầu trong việc phát triển nguồn nhiên liệu sạch, PV Power là doanh nghiệp đã thành công trong nhiều dự án năng lượng lớn để phục vụ sản xuất, đời sống người dân trong cả nước. Để nhận được các khoản vay ECA, dự án Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tiêu chuẩn quốc tế về đảm bảo môi trường và xã hội.

Ông Nguyễn Duy Giang - Phó Tổng Giám đốc PV Power chia sẻ: “LNG là nguồn năng lượng tối ưu để Việt Nam hướng đến năng lượng sạch quy mô lớn, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cũng như hướng tới môi trường sống không có khói bụi cho thế hệ tương lai. Với sự hỗ trợ thu xếp vốn từ Techcombank và MB, dự án Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 được kỳ vọng đánh dấu bước ngoặt lớn cho chính sách năng lượng quốc gia, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của đất nước”.

Bà Phan Thị Thanh Bình - Giám đốc khối Ngân hàng Bán buôn Techcombank chia sẻ tại lễ ký kết: “Với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”, Techcombank luôn tiên phong mang đến các giải pháp tài chính toàn diện đến khách hàng, để tạo động lực cho mỗi cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức phát triển bền vững.

Là ngân hàng đối tác chính hỗ trợ thu xếp vốn cho dự án năng lượng quan trọng Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, chúng tôi cam kết nỗ lực tối đa để hỗ trợ PV Power triển khai thành công dự án quan trọng này, thông qua việc xác định và xây dựng các phương án tài chính phù hợp nhất”.

Trước đó, PV Power và Techcombank đã hợp tác thành công trong dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 vào năm 2010.

Ông Phạm Như Ánh - thành viên Ban điều hành MB, bày tỏ: “MB rất tự hào được PV Power lựa chọn cùng Techcombank tham gia dự án này. Trong những năm gần đây, MB đã phân tích và tin tưởng rằng năng lượng và kiến tạo năng lượng sạch sẽ là ưu tiên cao của đất nước”.

Theo đó, MB đã dành khoảng 3 tỷ USD cho các dự án trọng điểm về điện gió, điện mặt trời. Cụ thể, dự án Nhà máy nhiệt điện chạy khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 tại Nhơn Trạch, Đồng Nai là dự án lớn về khí hóa học đầu tiên mà MB tham gia.

Doãn Phong