Theo chuyên gia kinh tế và đào tạo doanh nghiệp Ths. Nguyễn Duy Kha - với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc, quản lý cho các tập đoàn đa quốc gia uy tín trong ngành hàng tiêu dùng nhanh thì thị trường hàng tiêu dùng Tết 2018 khá khả quan.

2017 - năm khả quan của ngành hàng tiêu dùng nhanh ( FMCG)

Với mức tăng trưởng GDP dự kiến là 6,81% của Việt Nam trong năm 2017, ngành hàng FMCG tất nhiên cũng không nằm ngoài xu hướng tăng trưởng mạnh nhờ sự tương tác của nhiều yếu tố thuận lợi. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn lựa chọn hàng hóa tiêu dùng của người dân, đặc biệt là tại các thành phố lớn ngày càng đòi hỏi cao hơn. Những tiêu chí về chất lượng, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ dần được ưu tiên trước so với giá tiền của sản phẩm. Thậm chí, ngay tại các vùng nông thôn xu hướng mua sắm chú trọng chất lượng cũng đã xuất hiện trong nhiều năm gần đây.

Theo báo cáo Market Pulse Q3.2017 của Nielsen Company thì kết quả doanh thu và sản lượng ngành hàng tiêu dùng nhanh trong Qúi 3.2017 tại 5 thành phố lớn đạt được mức tăng trưởng khả quan 6.4% so với 2,9% cùng kỳ năm ngoái. Trong đó tăng trưởng sản lượng của ngành hàng đồ uống lên đến 8,5%.Khu vực thị trường nông thôn tăng trưởng sản lượng trong Qúi 3.2017 đạt 5,6% và đóng góp 54% tồng sản lượng.Ths Kha cũng dự báo thêm rằng, khu vực các tỉnh duyên hải miền Trung, mức tăng trưởng quí 4.2017 có thể bị giảm do hậu quả của bão số 12.

Nhắc đến FMCG của năm 2017 thì không thể không nhắc đến sự xuất hiện ồ ạt số lượng các cửa hàng của các ông lớn quốc tế Circle K, Shop n Go, 7 Eleven,…trong “cuộc chiến” cửa hàng tiện lợi tại các thành phố lớn chỉ trong một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, mua sắm trực tuyến cũng tiếp tục trở thành thói quen của đại bộ phận nhóm dân số trẻ thành phố lớn và tốc độ tăng trưởng của kênh bán hàng hiện đại cũng như trực tuyến tiếp tục ấn tượng với 2 con số.

Thị trường Tết 2018 : khả quan nhưng còn thách thức

Những điểm kể trên chính là chỉ dấu tích cực và cơ hội cho thị trường của ngành hàng tiêu dùng nhanh dịp Tết sắp tới và xa hơn là cả năm 2018.

Được khích lệ từ sự ổn định của bối cảnh chung kinh tế 2018, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng và người dân toàn quốc sẽ chi tiêu nhiều cho Tết 2018. Ngoại trừ riêng tại duyên hải Trung bộ, đặc biệt là tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sẽ có thể đón một cái Tết buồn do ảnh hưởng quá lớn từ cơn bão cuối năm 2017 và sẽ kéo theo sự chi tiêu cho Tết sụt giảm.

{keywords}
Kinh tế 2017 khả quan sẽ giúp thị trường hàng Tết 2018 trở nên sôi động hơn các năm trước.

Lời khuyên dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

Chuyên gia kinh tế và đào tạo doanh nghiệp, Ths. Nguyễn Duy Kha cũng đưa ra một số lời khuyên dành cho các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh như sau:

Đặc điểm của các mặt hàng dịp Tết là có khả năng đầu cơ sinh lời nhanh. Cuối năm, tất cả các doanh nghiệp đều có hàng loạt các ưu đãi khuyến mại lớn. Điều này có lợi cho cả người bán lẫn người mua vì vừa khuyến khích người bán hàng mua hàng tích trữ trong tháng 11, 12 với giá tốt và các công ty cũng dễ dàng hoàn thành mục tiêu doanh thu năm 2017 vào dịp này. Chính vì vậy, các nhà bán lẻ nên đầu tư các hoạt động thúc đẩy bán hàng vào thời điểm 3 tuần sát Tết (tuần thứ 2 của tháng 1 và 2 tuần đầu của tháng 2) khi mà người dân đang có tâm lý sẵn sàng” móc hầu bao” vào dịp Tết. Do đó để chuẩn bị tốt cho một mùa Tết mới, các điểm bán sỉ,lẻ nên tăng mua vào và tăng tồn kho ngay từ cuối tháng 12 và đầu tháng 1.

{keywords}
Ths. Nguyễn Duy Kha đưa ra những lời khuyên dành cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Đối với kênh siêu thị hay cửa hàng tiện lợi thì việc trưng bày hàng hóa càng bắt mắt và không khí siêu thị càng sôi động sẽ kích thích mua hàng vì người mua sẽ có nhiều thời gian để đưa ra quyết định mua khi đang ở trong siêu thị hơn là tại các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ và không khí lễ hội bên trong siêu thị sẽ làm người mua sẵn sàng chi tiêu. Ở các điểm bán có người tiêu dùng tại chỗ, tâm lý mùa lễ hội sẽ làm người tiêu dùng “dễ tính” hơn và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn nếu có các hoạt động thúc đẩy lôi cuốn và hấp dẫn họ. Trong khi đó, kênh bán hàng trực tuyến nên tập trung quảng cáo về chương trình khuyến mãi cuối năm với tần suất banner khuyến mãi xuất hiện nhiều hơn để kích thích khách hàng.

Bên cạnh đó, an toàn thực phẩm luôn luôn tiếp tục là một mối quan tâm hàng đầu của người dân, đặc biệt vào ngày Tết khi ngành hàng thực phẩm ăn uống chắc chắn được tiêu thụ mạnh. Đây là cơ hội tốt cho những nhãn hàng thực phẩm đã có thương hiệu uy tín trên thị trường nếu biết quảng bá tập trung chất lượng sản phẩm dùng cho mùa lễ hội và có các chương trình thu hút người mua hiệu quả.

Thúy Ngà