Tập đoàn TH vừa khánh thành trang trại bò sữa cao sản công nghệ cao đầu tiên tại Volokodamsk, Matxcơva sau 19 tháng kể từ ngày khởi công. Với mốc thời gian này, TH đã lập lại kì tích về chăn nuôi bò sữa, sản xuất sữa tươi sạch trên đất Nga như từng làm được ở Việt Nam.

Niềm tự hào Việt- Nga

Khi bà Thái Hương tuyên bố khởi công dự án bò sữa 2,7 tỷ USD tại LB Nga tháng 5/2016, giới kinh doanh đầu tư lại thêm một lần giật mình sửng sốt. Đó là bởi thời gian từ kí biên bản ghi nhớ và khảo sát thực địa đến khi thực thi dự án quá ngắn: chỉ chưa đầy 7 tháng. Trong khi đó là một dự án đầu tư ra nước ngoài quy mô khủng lên tới 2,7 tỷ USD trong một lĩnh vực mà nhiều Tập đoàn lớn cũng còn e ngại: Nông nghiệp công nghệ cao.

{keywords}
Trang trại bò sữa TH đã là ngôi nhà mới của 1.100 cô bò sữa đầu tiên. Tương lai không xa, nơi đây sẽ là “thủ phủ” bò sữa của Nga với quy mô đàn 45.000 con

Trong 7 tháng ngắn ngủi, bà Thái Hương- thời điểm đó đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT tập đoàn TH- không chỉ phải thuyết phục các cộng sự mà còn phải thuyết phục cả chính quyền Liên bang Nga, chuẩn bị đủ các thủ tục đầu tư và đưa ra được phương án sang Nga để chăn nuôi bò sữa.

Mùa đông dài lạnh đến tồi tệ ở nước Nga và khối lượng công việc khổng lồ phải chuẩn bị khi đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao ở nước ngoài từ việc tích tụ đất, trồng vùng nguyên liệu, chuẩn bị trang trại, nhân lực vật lực, nhập bò… khiến nhiều người nghi ngờ về dự án bò sữa tại Nga của TH và đồn đoán rằng bà Thái Hương chỉ đang làm hình ảnh.

{keywords}
Bê GMilk được Thống đốc tỉnh Matxcova và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Nga đeo vòng may mắn trong Lễ Khánh thành trang trại

Tuy nhiên, bằng những hành động thực tế, bà Thái Hương đã dẫn dắt con thuyền TH băng băng tiến trên đất Nga với tốc độ thần tốc không kém gì trên đất Việt.

Tại Matxcơva, Lễ Khởi công trang trại của TH diễn vào 18/5/2016. Tại đây, TH dự kiến xây trang trại quy mô 50.000 ha (giai đoạn 1 là 11.000 ha) đàn bò 45.000 con, quy mô đầu tư 500 triệu USD. Ngay sau Lễ Khởi công, TH đã nhanh chóng tiến hành tiến hành cải tạo, gieo hạt trên hàng chục ngàn ha đất. Những đồng ngô, đồng cỏ TH đã phủ xanh một miền đồng quê Volokolamsk- vùng ngoại ô tươi đẹp cách Matxcơva hơn 100km. Đến 2/8/2017, TH đã thu hoạch vụ mùa đầu tiên, tiến hành phối trộn và ủ chua thức ăn cho đàn bò sữa.

{keywords}
Thống đốc Matxcova, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Nga tham quan trang trại bò sữa

Ngày 3/1/2018, trang trại TH tại Nga đã đón đàn bò sữa cao sản thuần chủng HF 1.100 con đầu tiên nhập từ Mỹ, bắt đầu vận hành các hạng mục chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Mátxcơva. Ngày 14/1, con bê đầu tiên của trang trại đã chào đời. Con bê lịch sử này được đích thân bà Thái Hương đặt tên là GMilk.

Đúng ngày cuối cùng của tháng 1/2018, Tập đoàn TH đã khánh thành trang trại bò sữa cao sản TH tại Mátxcơva.

Quyết định từ trái tim

Bà Thái Hương - giờ đây ở vai trò Nhà sáng lập và tư vấn đầu tư cho Tập đoàn TH chia sẻ: “Chúng tôi đã xây dựng một lộ trình bài bản khi đầu tư tại LB Nga. Chúng tôi đã đặt chân tới đây với dự án 2,7 tỷ USD trong 10 năm. Đây là dự án đầu tiên sẽ cho dòng sữa đến với người tiêu dùng Nga trong năm 2018.”

{keywords}
Các quản lý, công nhân Nga và chuyên gia Việt Nam đang nỗ lực để trang trại vận hành tốt

Bà Thái Hương cũng cam kết sản phẩm sữa tại Nga sẽ là những sản phẩm tốt nhất, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bà cũng hé lộ thêm rằng, các tỉnh TH đã bước chân đến và đầu tư ở LB Nga là Kaluga, tỉnh Tyumen, Cộng hòa Bashkortostan và vùng Viễn Đông của xứ sở Bạch Dương.

{keywords}
Các quản lý, công nhân Nga và chuyên gia Việt Nam đang nỗ lực để trang trại vận hành tốt

Ở Kaluga, TH đã khởi công dự án vào tháng 10/2016, cũng đã gieo trồng những cánh đồng bát ngát cỏ ngô chất lượng cao. Dự kiến đến hết quý 1/2018, tập đoàn TH sẽ khánh thành trang trại bò sữa thứ 2 tại đây. Còn ở Tyumen, TH đã chính thức có 7.500 ha đất, dự kiến gieo trồng vào tháng 4/2018. Trong khi đó ở các tỉnh miền Viễn Đông, Tập đoàn mới xúc tiến đầu tư từ cuối 2017, đang chuẩn bị bắt tay vào gieo trồng trong năm nay và sẽ khánh thành trang trại vào 2019. Cũng giống như ở Việt Nam, bà Thái Hương coi việc đầu tư sang Nga là một quyết định từ trái tim. Với bà, hành động nào xuất phát từ trái tim cũng sẽ cho kết quả tốt đẹp.

“Tập đoàn TH đang nỗ lực hết mình để đưa ly sữa tươi sạch chất lượng từ cánh đồng Nga đến người tiêu dùng Nga trong năm 2018. Với chiến lược và tầm nhìn của mình, Tập đoàn TH chúng tôi sẽ góp phần để người Nga có quyền tự hào về mảnh đất của họ, để nước Nga trở thành cường quốc về nông nghiệp, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu ra thế giới” - Bà Thái Hương

Lệ Thanh