Tổng doanh số thanh toán thẻ tại Việt Nam năm 2013 đạt 1.206.704 tỷ đồng, tăng 23,37% so với 2012. Thói quen thanh toán của người dân cũng đang dần thay đổi khi các dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích và an toàn.

Thanh toán qua thẻ tăng mạnh


Theo Hội thẻ Ngân hàng (NH) Việt Nam, năm 2013 hệ thống NH Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn nhưng hoạt động kinh doanh thẻ của các NH vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định, đạt nhiều kết quả khả quan. Tính đến cuối năm 2013, tổng số lượng thẻ phát hành của 50 tổ chức phát hành đạt hơn 66,22 triệu thẻ, tăng khoảng 20% so với năm trước.

Trong các loại thẻ phát hành, thẻ ghi nợ chiếm 92,3%, thẻ tín dụng 3,67% và thẻ trả trước chiếm 4,03%. Tổng doanh số thanh toán qua thẻ đạt hơn 1,2 triệu tỉ đồng, tăng hơn 23% so với năm trước. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng tăng nhanh, đến nay cả nước có khoảng 15.300 máy ATM và gần 130.000 POS (máy quẹt thẻ).

{keywords}

Hệ thống các NH đang tiếp tục triển khai thực hiện kết nối liên thông ATM/POS và đẩy nhanh quá trình xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất, áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phát triển thanh toán thẻ. Ngoài các dịch vụ truyền thống từ chiếc thẻ ATM, các NH thương mại còn tích hợp thêm nhiều tính năng vào thẻ thanh toán như trả hóa đơn hàng hóa, dịch vụ điện nước, bảo hiểm, vé máy bay…

Từ cuối năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015. Mục tiêu đến năm 2015, tỉ lệ tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 11%. Đến cuối năm 2015, tăng mạnh số người dân được tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỉ lệ người dân có tài khoản NH lên mức 35-40% dân số.

Theo thống kê của NH Nhà nước, tỉ lệ sử dụng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán đang có xu hướng giảm dần từ 20,3% năm 2004 xuống còn khoảng 12% hiện nay.

Chị Nguyễn Phương Anh, ngụ quận 9, TPHCM cho biết, xu hướng tiêu dùng qua thẻ ngày càng phổ biến và chị đang “tận dụng” tối đa lợi ích thẻ chiếc thẻ thanh toán. “Từ shopping, mua hàng trong siêu thị, trả hóa đơn tiền điện, nước, mua vé máy bay đến nạp card điện thoại… tôi đều trả bằng các loại thẻ thanh toán. Nhanh, tiện lợi và tiết kiệm thời gian tối đa” - chị Phương Anh nói.

Thỏa sức mua sắm, tiêu dùng bằng thẻ

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng thẻ ngày càng cao của khách hàng, các NH đã không ngừng ra mắt hàng loạt loại thẻ dùng để thanh toán như thẻ thanh toán nội địa, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ tín dụng quốc tế (Visa, MasterCard, JCB) và các loại thẻ đồng thương hiệu với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khác…

Trước đây, khách hàng có thu nhập từ 7-8 triệu đồng/tháng trở nên mới đủ điều kiện làm thẻ tín dụng, thì nay, chỉ từ 4 triệu đồng/tháng, chủ thẻ đã có thể thỏa sức mua sắm.

Mới đây, NH Techcombank cùng tổ chức thẻ quốc tế JCB đã giới thiệu thẻ tín dụng Dreamcard được thiết kế dành riêng cho các khách hàng đang nhận lương qua Techcombank. Với mức thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng, khách hàng sẽ có trong tay chiếc thẻ tín dụng với nhiều tiện ích. Dreamcard là một giải pháp hữu hiệu cho khách hàng giải quyết nỗi lo cần tiền mặt ứng trước đối với chi tiêu hàng ngày, khi số tiền ứng trước lên đến gấp 2 lần lương.

Hơn nữa, với xu hướng mua sắm tiêu dùng qua thẻ ngày càng phổ biến, thanh toán bằng thẻ lại thường xuyên được các công ty, nhãn hàng giảm giá, chủ thẻ sẽ dễ dàng mua được món hàng với giá thấp nhất dù túi chưa sẵn tiền. Hơn 24 triệu điểm chấp nhận thanh toán thẻ của JCB trên toàn thế giới càng giúp khách hàng thuận lợi hơn.

Theo Techcombank, thẻ tín dụng cũng vừa giống như chiếc thẻ ATM thông thường, chủ thẻ có thể rút tiền bất kỳ lúc nào từ hàng ngàn cây ATM của Techcombank và các NH khác trên cả nước. Sau khi ứng trước tiền từ thẻ, số tiền chủ thẻ phải hoàn trả khoảng từ 10% tổng số tiền chi tiêu mỗi tháng. Đánh giá của giới NH, thẻ Dreamcard có thể là bước đột phá trong việc hướng khách hàng thanh toán qua thẻ nhiều hơn, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt ở phân khúc khách hàng thu nhập trung bình thấp.

“Thủ tục và điều kiện đăng ký thẻ của NH đưa ra rất đơn giản, nhanh chóng. Chỉ cần khách hàng đã nhận lương qua tài khoản Techcombank từ 3 tháng trở lên, không cần tài sản đảm bảo. Hồ sơ gồm bản photo CMND, hộ khẩu (tạm trú) cùng mẫu đăng ký phát hành thẻ” - đại diện Techcombank thông tin.

Hoàng Khoa