- Đại diện Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho hay sẽ điều chỉnh lịch sửa chữa đường băng tại Tân Sơn Nhất để không gây xáo trộn lịch bay, ảnh hưởng đến hàng triệu hành khách trong dịp cao điểm 30/4-1/5.

Việc sửa chữa đường băng - dự kiến triển khai từ 10/4 đến 25/6 - của Cục Hàng không Việt Nam đã vấp phải sự phản ứng từ các hãng hàng không nội địa. Bởi, việc hạn chế số lần cất/hạ cánh (slot) còn 25 lần mỗi giờ sẽ khiến lịch bay của các hãng bị xáo trộn.

Trong khi đó, khách đã mua vé, lịch bay cũng đã được sắp xếp và lên kế hoạch từ trước.

Theo đại diện một hãng hàng không, thứ tự ưu tiên số một khi cấp slot là dựa vào lịch bay cùng mùa năm trước. Cụ thể, mùa hè năm ngoái bay bao nhiêu chuyến thì hè năm nay sẽ được ưu tiên phân bổ bấy nhiêu, sau đó mới phân bổ đến các chuyến tăng thêm.

Hàng không tư nhân Vietjet Air được xem là bị ảnh hưởng khá nặng từ việc cấp slot này. Năm nay, tăng số lượng máy bay của hãng tăng gần gấp đôi, từ 15 lên 23 chiếc, nên về nguyên tắc là sẽ bị phân bổ slot sau cùng. Nếu số lần cất hạ cánh tối đa bị cắt giảm thì rát có thể, nhiều chuyến bay của Vietjet Air sẽ không được cấp phép, trong khi lịch bay đã được mở bán từ lâu.

{keywords}

Sân bay Tân Sơn Nhất điều hành trung bình 30 lượt cất/hạ vào giờ bình thường và cao điểm là 38 lần.

Với khoảng 20 chuyến/ngày chặng Hà Nội - Sài Gòn, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đang phải nghiên cứu để điều chỉnh lịch bay, bởi chỉ một chuyến bay thay đổi sẽ gây ảnh hưởng tới rất nhiều chuyến khác, kể cả bay quốc tế. Đặc biệt là khi việc hạn chế cất, hạ cánh một đường băng tại Tân Sơn Nhất lại đúng vào dịp cao điểm 30/4-1/5 và mùa nghỉ hè, du lịch nghỉ mát từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 8. Số lượng khách bay sẽ tăng vọt so với mùa thấp điểm.

Lịch bay đã lên kín, giờ nói giảm từ 20 chuyến xuống còn 15 chuyến/ngày không thể làm ngay được. Trong trường hợp này, hãng đang xem xét phương án chuyển đổi sang máy bay to hơn cho chặng Sài Gòn - Hà Nội, đại diện Vietnam Airlines tiết lộ.

Với hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, Phó Tổng giám đốc Tạ Hữu Thanh thừa nhận, việc sửa chữa đường băng buộc các hãng phải bay đêm nhiều hơn, trong khi máy bay chưa sẵn sàng hay chưa kịp quay đầu, chưa kể kéo theo các giải pháp kỹ thuật, điều hành bay.

Tuy nhiên, ông Thanh cũng thông cảm với kế hoạch sửa chữa đường băng, bởi nếu lùi nữa sẽ rơi vào mùa mưa, khó thi công. Hơn nữa, việc nâng số lần cất/hạ cánh lên 25 lần mỗi giờ đã là sự cố gắng của cơ quan quản lý, so với con số 30 lần giờ bình thường và 38 lần giờ cao điểm.

Tuy nhiên, ông Thanh góp ý, Hội đồng điều phối cất/hạ cánh có thể điều chỉnh việc sửa chữa đường băng, chẳng hạn dừng thi công trong các ngày cao điểm từ 26/4-2/5 chẳng hạn; hoặc vào những thời điểm tần suất cất/hạ cánh cao trong ngày, có thể thi công vào giờ thấp điểm được không, thậm chí là làm đêm.

Trước các ý kiến này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay, kết luận của Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh chưa phải là quyết định chính thức về thời điểm sửa chữa.

Cơ quan này khẳng định sẽ không có chuyện cắt giảm các chuyến bay và sẽ điều chỉnh lịch sửa chữa để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Cục Hàng không sẽ yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có phương án sửa chữa đường băng phù hợp, sau khi gặp gỡ đại diện các hãng hàng không để bàn về cách điều phối giờ hạ, cất cánh vào ngày hôm nay (31/3).

Ngọc Hà