- Đặt hàng rau sạch trồng tại nhà, tranh nhau quả đu đủ vườn chỉ 3 lạng, chạy hơn 10 km để lấy một con chuối đồng... hành trình tìm đồ ăn sạch với nhiều bà mẹ ở Hà Nội không hề đơn giản.

Đặt từng bó rau, quả đu đủ sạch

Rau cho con không chỉ sạch mà còn phải tươi, với quan niệm này, chị Nguyễn Thị Huyền (tổ dân cư số 6, Văn Cao, Hà Nội) đã thay đổi kế hoạch nhận rau ở quê gửi lên bằng cách săn rau sạch trồng gần nhà cho con.

Ngay trong ngõ 97 Văn Cao (Ba Đình, Hà Nội), một số hộ dân đã tận dụng diện tích ngõ rộng lớn trồng rau. Thấy cứ tầm 5h chiều có người ra hái, chị Huyền đặt hàng ngay cho con. Từ đó, mỗi ngày chị nhận được một bó rau sạch, theo lịch thu hoạch các loại rau trồng ở đây.

{keywords}
Để mua được cam sạch, gia đình anh Hiệu ở Ba Đình phải dậy sớm, chạy 20km để mua (ảnh Y.B)

Chị Huyền chia sẻ: “Quả thực là vào cửa hàng rau sạch mình vẫn lăn tăn, nhưng riêng chỗ đặt gần nhà thì hoàn toàn yên tâm vì được tận mục sở thị. Tuy nhiên, lượng rau ít nên lúc nào mình cũng sợ hết rau, sợ có người mua mấy, thi thoảng lại phải đi tìm một chỗ mới để có rau sạch đều đặn cho con ăn”.

Cây đu đủ duy nhất trong vườn nhà bà Nguyễn Thị Thuần (tổ dân cư 13, Định Công Hạ, Hoàng Mai) có 7 quả. Do đã nhiều lần bói quả nên đu đủ đợt này không to lắm, chỉ chừng 3, 4 lạng/quả. Tuy nhiên, trừ 2 quả bà Thuần bớt lại thì 5 quả còn lại đều có người đặt.

Chị Tâm, một người đặt đu đủ nhà bà Thuần, chia sẻ: “Đu đủ ngoài thị trường không hề thiếu, nhưng hầu hết đều dấm qua thuốc. Nếu để ý, các bạn sẽ thấy loại đu đủ này sáng xanh, trưa lên khía vàng, tối là chín, ăn chắc chắn độc hại. Thế nên chúng tôi phải đặt trước quả sạch trồng tại vườn người quen. Người này mách người kia. Nhưng Hà Nội giờ ít đất, lâu lâu mới có quả sạch và ngon như thế. Đến quả đu đủ có 3 lạng cũng phải đặt hàng, tranh nhau mới có”.

{keywords}
Nhiều gia đình chọn cách mua cả buồng chuối để chín ăn dần (ảnh minh họa)

Không chỉ đu đủ, chuối sạch cũng được săn ráo riết. Chủ một căn nhà có vườn chuối giữa phố tại An Trạch II, Đống Đa, Hà Nội chưa bao giờ lo đầu ra. Bà cho hay, khi chuối chín, bà cho chị em, người thân một ít; còn lại các gia đình đều đã đặt trước. Nhà thì có con nhỏ, nhà thì có người già. Nhưng đơn giản, hoa quả sạch thì ai cũng thích. Họ cứ đặt trước cả buồng, trả tiền trước, muốn chặt lúc nào thì thông báo trước một ngày để có người ở nhà mở cổng.

Đủ chiêu để có rau quả sạch

Mua đồ ăn sạch từ quê gửi lên giờ đã là chuyện thường, nhưng làm thế nào mà ngay tại Hà Nội vẫn có đồ ăn sạch mới làm nhiều ông bố bà mẹ phải vắt óc.

Biết ngày 18/10, tại khu Đắc Sở, Hoài Đức, Hà Nội thu hoạch giống cam Vinh, anh Ngô Quang Hiệu (Đốc Ngữ, Ba Đình, Hà Nội) phải dậy từ 6h sáng để đi sang đây mua cho con mặc dù đã đặt hàng trước. “Dù đặt hàng trước nhưng vợ tôi vẫn không yên tâm. Từ đây đến nhà trồng cam gần 20km, 7h họ cắt bán là vợ tôi lo lắng thúc giục tôi đi ngay kẻo lỡ. Đúng là mua được quả cam chạy ba quãng đồng” - anh Hiệu than thở.

Không cần phải đi xa, nhưng bà Võ Thị Thọ chọn cách mua “hớt tay trên” để có quả sạch cho cháu. Vốn dậy sớm, bà vừa đi thể dục vừa đứng trước đại lý bán chuối số nhà 116 Định Công Hạ để đợi xe giao hàng. Tại đây, chuối được giao cả buồng. Tất nhiên, chuối này già quả lại chưa hề giấm thuốc. Bà Thọ liền mua cả buồng về để chín ăn dần. Bà bảo, thôi thì chấp nhận mua nhiều để có chuối sạch. Có hôm chuối chín nhiều quá, nhà không ăn kịp thì bà chia cho hàng xóm.

Yên Ba