5 DN lúa gạo, mía đường cùng với HTX, hộ nông dân sẽ tạo thành mô hình liên kết điểm về chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ mía đường, sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn để nhân rộng trên toàn quốc trong năm 2019.

Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ

Chiều 13/11/2017 tại Hà Nội, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác về phát triển mô hình chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản thực phẩm an toàn giữa DN - HTX và các chủ thể có liên quan.

Theo thỏa thuận hợp tác, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cùng với 5 DN: Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam; Công ty CP giống cây trồng Trung ương; Công ty TNHH Toản Xuân; Công ty CP Mía đường Lam Sơn và Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Gia Lai thí điểm triển khai kế hoạch phối hợp xây dựng HTX, hình thành mô hình liên kết giữa DN - HTX và hộ nông dân trong một số lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ mía đường, lúa gạo và các sản phẩm nông sản an toàn.

Trong đó, Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị, DN để triển khai cơ chế chính sách về HTX, đào tạo nghề nông nghiệp đến hộ nông dân, HTX và thành viên liên kết.

Các đơn vị, DN phối hợp với cơ sở đào tạo để khảo sát nhu cầu, xây dựng nội dung chương trình, kế hoạch đào tạo, tập huấn cho cán bộ kỹ thuật HTX, nông dân về quy trình sản xuất, yêu cầu kỹ thuật, thu hoạch, sơ chế và bảo quản đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, thực hiện đầu tư, hỗ trợ xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng vùng sản xuất cho các HTX, ký kết các hợp đồng cung ứng, hỗ trợ vật tư, vật liệu và thu mua sản phẩm nông sản với các HTX tham gia ký kết.

Trên cơ sở nhu cầu thị trường, các DN xây dựng chiến lược sản xuất, tiêu thụ dài hạn. Sau khi thực hiện thí điểm, sẽ tổng kết, đánh giá và tài liệu hóa làm mẫu để giới thiệu với các địa phương triển khai nhân rộng trong năm 2019.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn sẽ là cầu nối giữa các DN, phối hợp với HTX để xây dựng hợp đồng liên kết để vừa đáp ứng yêu cầu của DN, HTX đảm bảo lợi ích hài hòa của HTX và DN.

Theo ông Ma Quang Trung- Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, cả nước hiện có 400 chuỗi liên kết, tuy nhiên vẫn có những liên kết chưa hẳn là chuỗi. Những mô hình hiện nay chưa được tổng kết đánh giá tạo thành mô hình điểm phổ biến ra địa bàn cả nước. Vì vậy, Cục Kinh tế Hợp tác sẽ là cầu nối giữa 5 DN nói trên, phối hợp với HTX để xây dựng hợp đồng liên kết để vừa đáp ứng yêu cầu của DN, HTX, đảm bảo lợi ích hài hòa của HTX, DN.

{keywords}
 

“Chúng tôi chọn thí điểm với liên kết với DN về lúa gạo và mía đường bởi đây là những ngành hàng tiềm lực và có thị trường rộng lớn. Chẳng hạn như mía đường đang là vấn đề rất nóng. Hiện, cả nước có hơn 300.000 ha mía đường, với hơn 1 triệu lao động. Hoạt động từ trước giờ toàn do nhà máy kí kết với nông dân nên xảy ra chuyện nhà máy bảo nông dân cung cấp nguyên liệu không đúng thời điểm, số lượng, nông dân lại bảo là nhà máy ép giá. Nên người ta không tin nhau. Với việc thí điểm, sẽ thành lập HTX đại diện cho hộ nông dân. DN kí kết với 1 đầu mối thống nhất sẽ hiệu quả hơn nhiều” - ông Trung cho biết.

Mở Trung tâm kết nối sản xuất - tiêu thụ

Để đẩy mạnh việc liên kết sản xuất, tạo ra khối lượng hàng hóa ổn định, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, hiện Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông và UCA đã hoàn hiện Đề án “Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn Việt Nam”, trình Bộ NN&PTNT, các bộ ngành liên quan thẩm định, trình Chính phủ phê duyệt.

{keywords}
 

Trọng tâm của Đề án là đề xuất xây dựng thí điểm Trung tâm kết nối sản xuất với tiêu thụ, xuất khẩu nông sản an toàn Việt Nam theo vùng và liên vùng. Trung tâm sẽ làm nhiệm vụ chính là quản lý, phân phối, cung ứng vật tư nông nghiệp đầu vào như giống, phân bón, thuốc vảo vệ thực vật, tiến bộ khoa học kỹ thuật, thiết bị, công nghệ… và bao tiêu đầu ra cho các hợp tác xã, các chủ thể liên quan trong vùng và liên vùng.

Trung tâm sẽ kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, để các loại nông sản đến tay người tiêu dùng có lý lịch rõ ràng, hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chặt chẽ, minh bạch. Từ đó xây dựng một nền nông nghiệp an toàn, nâng cao tính hiệu quả, quản lý được chất lượng đầu vào và chất lượng sản phẩm đầu ra. Từng bước làm minh bạch hóa thị trường nông sản an toàn và trở thành nơi kết nối, phân phối các sản phẩm nông sản an toàn cho người tiêu dùng thông qua hệ thống bán lẻ truyền thống và tiến tới xuất khẩu.
QH - Thu Trà