Mặc dù cà chua đang vào chính vụ, song người dân ở thị trấn Rạng Đông lại vứt đỏ ruộng. Nguyên nhân được cho là cà chua rớt giá thảm hại.

Anh Trần Văn Long (khu 9), thị trấn Rạng Đông, cho biết, nhà anh trồng hơn 3 sào cà chua, nhưng chưa thấy năm nào giá lại rớt thảm hại như thế này.

Theo anh Long, người dân ở đây chủ yếu trồng cà chua. Những năm trước giá cà cao, dao động từ 15.000 đến 20.000 đồng/kg nên nhiều nhà trúng đậm, có nhà thu cả trăm triệu mỗi vụ. Từ cuối năm 2019, giá cà chua bắt đầu rớt dần xuống còn 10.000 đồng rồi 5.000 đồng mỗi ký. Với giá này, người dân vẫn có lãi so với trồng các loại cây trồng khác.

{keywords}
Những ruộng cà chua chín đỏ nông dân bỏ mặc, không thu hoạch
{keywords}
Cà chua chín rụng đầy ruộng 
{keywords}
 Do giá quá rẻ nên họ không muốn thu hoạch để bán
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Cà chua còn tươi rói người trồng vẫn vứt đỏ ruộng

Tuy nhiên, năm nay do dịch Covid-19 nên giá cà chua rớt thảm hại. Ngay từ đầu năm, người trồng cà chua không buồn hái về, bỏ đỏ ruộng.

Trong khi đó, thời điểm này mọi năm, trên các ruộng cà chua, xe ô tô ở khắp nơi về thu mua nhộn nhịp. Ngược lại, năm nay không thấy một thương lái nào.

“Cà chua ở đây chủ yếu được thương lái từ các tỉnh, thành như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng,... về thu mua. Do trước Tết, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương bị cách ly nên hàng hóa cũng không thể lưu thông”, anh Long chia sẻ.

Hiện giá cà chua chỉ 1.000 đồng 3 kg, tiền thu được không đủ bù công hái nên họ bỏ cà rụng đỏ ruộng. “1.000 đồng/kg đã không đủ công rồi, đằng này 1.000 đồng 3 kg thì chúng tôi bứt làm gì. Nhà có hai cái ao, tôi quẳng hết xuống cho cá ăn”, anh Long nói.

Theo anh Long, nhà anh có ao còn có chỗ mà vứt. Nhiều nhà nhổ cả gốc cây tấp vào bờ, nhà thì để cho thối rụng đỏ ruộng,...

Nhà anh Nguyễn Văn Tuyên cũng trồng hơn 2 sào cà chua. Anh cho hay, đến thời điểm này, gia đình anh chưa bán được một đồng nào. "Cho hàng xóm xung quanh xuống bứt quả, phá vườn để lấy đất làm việc khác mà chẳng ai buồn lấy. Tôi lại phải thuê người dọn dẹp", anh than thở.

{keywords}
Những ruộng cà chua bị phá bỏ 
{keywords}
 
{keywords}
Người dân vun thành đống
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những luống cà chua trĩu quả nhưng không bán được

Lâm Nguyên

Dưa hấu đổ đống ế đầy đồng, hoa lay ơn về cho bò ăn

Dưa hấu đổ đống ế đầy đồng, hoa lay ơn về cho bò ăn

Dịch Covid-19 bùng phát vào những ngày cận Tết khiến người trồng, bán hoa, nông sản điêu đứng vì giá giảm mạnh, vắng khách mua. Hiện giá dưa hấu chỉ từ 1.500-2.000 đồng/kg, còn hoa lay ơn vì quá rẻ nên được dùng cho bò sữa ăn.