Theo Sở Du lịch TP.HCM, việc thống kê, phân loại tài nguyên du lịch nhằm đánh giá tiềm năng du lịch đặc trưng; hình thành các sản phẩm, kết nối phát triển các tuyến điểm, dịch vụ du lịch và các sản phẩm du lịch; tạo sự phong phú, đa dạng nhằm phục vụ khách du lịch trong, ngoài nước.

Việc tạo thêm nguồn dữ liệu về tài nguyên du lịch cũng giúp các DN lữ hành xây dựng các chương trình phục vụ khách du lịch đến TP cũng như thuận lợi trong kết nối với các tỉnh, thành khác để tạo nên những tour du lịch liên tuyến.

Ngoài ra, khách du lịch và người đam mê du lịch có thể tự xây dựng cho mình những lịch trình tour tại TP mang màu sắc trải nghiệm riêng biệt.

{keywords}
Lăng Ông Thủy tướng (huyện Cần Giờ) trên Google Earth

Thống kê cho thấy, TP hiện có 366 điểm đến được đánh giá có khả năng khai thác và thu hút khách du lịch, tập trung chủ yếu ở 4 nhóm tài nguyên chính: tài nguyên du lịch tự nhiên; tài nguyên du lịch văn hóa vật thể; tài nguyên du lịch văn hóa phí vật thể; tài nguyên du lịch gắn với công trình nhân tạo hấp dẫn.

Trong đó, có 13 điểm đến được hình thành từ nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên, tập trung ở các tài nguyên chính như sông Sài Gòn, rừng ngập mặn và biển đảo. 225 điểm đến mang đặc trưng riêng của Sài Gòn xưa và nay được hình thành từ nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, đó là các di tích văn hóa - lịch sử, nhà trưng bày văn hóa, bảo tàng, hội quán, đình, chùa, miếu, nhà thờ, làng nghề... 8 hoạt động gắn với du lịch được hình thành từ các lễ hội dân gian, hiện đại, tập tục truyền thống, những chương trình nghệ thuật. 120 điểm đến được hình thành từ các phố chuyên doanh, phố cổ, phố cộng đồng có phục vụ du lịch, các công trình nhân tạo có tính hấp dẫn với khách du lịch.

{keywords}
Tour du lịch bằng xe buýt hai tầng đã mở lại (ảnh: Trần Chung)

Nguồn dữ liệu tài nguyên du lịch đã được cập nhật trên công cụ tìm kiếm Google và công bố trên hệ thống các trang thông tin chính thức của Sở Du lịch, như cổng thông tin điện tử; website quảng bá du lịch, fanpage và tài khoản Zalo chính thức.

TP.HCM có định hướng 7 nhóm sản phẩm du lịch chủ lực là nhóm sản phẩm về Văn hóa - lịch sử; Ẩm thực; Mua sắm; Giải trí và hoạt động về đêm; Khám phá thiên nhiên; Du lịch kết hợp giao thương; Du lịch Y tế - Sức khỏe.

Thời gian qua, TP cũng đẩy mạnh các hoạt động kết nối lại du lịch liên tỉnh với một số địa phương: Tây Ninh, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định. Tới đây, TP sẽ kết nối với một số tỉnh tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trần Chung

Lượn phố và lướt sông... 'Sài Gòn hồi sinh lại rồi'

Lượn phố và lướt sông... 'Sài Gòn hồi sinh lại rồi'

Tự mình trải nghiệm cảm giác du lịch trên xe buýt hai tầng hay tuyến du lịch đường thủy khiến nhiều khách du lịch nhận thấy rõ sự hồi sinh của TP.HCM sau đại dịch.