5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam

Sá sùng còn được gọi là sâm đất hay “món nhà giàu” là một loại hải sản xuất hiện phổ biến nhất ở vùng biển Vân Đồn, Móng Cái (Quảng Ninh), Hải Phòng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Cần Giờ (TP HCM).

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-2

Trên thị trường, sá sùng tươi hiện có giá khá cao, trên dưới 500.000 đồng/kg.

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-3

Trong khi đó, sá sùng sấy khô có giá lên đến 2-4 triệu đồng/kg. Sá sùng khô loại thượng hạng lên tới 4,5 triệu - 5 triệu đồng/kg.

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-4

Bào ngư cũng là một hải sản biển đảo rất được ưa chuộng. Trước đây, bào ngư dùng để tiến vua, ngày nay được nhân giống, nuôi trồng nhiều tại Việt Nam.

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-5

Quá trình thu hoạch bào ngư rất khó khăn và tốn kém nên chúng có giá thành khá cao. Bào ngư sống giá từ 800.000 - 1,2 triệu đồng/kg.

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-6

Không phổ biến như sá sùng hay bào ngư, cua huỳnh đế khá hiếm ở Việt Nam. Loại cua này chỉ có nhiều từ tháng 12 đến tháng 4 âm lịch, sống ở xa bờ, vùng biển sạch, nước sâu, nơi có đất cát và sỏi.

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-7

Cua huỳnh đế có nhiều ở các vùng biển Quy Nhơn (Bình Định), Phú Yên, Tuy Phong (Bình Thuận), Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Cam Ranh (Khánh Hòa). Giá cua sống từ 400.000 - 1,5 triệu đồng/kg tùy kích thước.

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-8

Một loại hải sản đắt đỏ khác cũng rất được giới sành ăn Việt Nam yêu thích là tôm mũ ni. Loại tôm này không có cặp càng to như tôm hùm, thay vào đó là vỏ mỏng và dẹt như chiếc mũ ni.

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-9

Tùy theo loại và size, tôm sống, ngộp, hay đông lạnh sẽ có giá khác nhau. Thông thường tôm mũ ni đỏ có giá từ 1 - 1,6 triệu đồng/kg; Tôm mũ ni trắng có giá 500.000 - 800.000 đồng/kg.

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-10

Tôm hùm có nhiều ở các vùng biển miền trung, nổi tiếng nhất ở đảo Bình Ba (Cam Ranh, Khánh Hòa). Tôm hùm Bình Ba có kích thước lớn, thịt thơm ngọt.

5 loai hai san “nha giau” o cac vung bien dao Viet Nam-Hinh-11

Giá tôm hùm ở đảo Bình Ba dao động khoảng từ 1 triệu - 1,8 triệu đồng/ kg. 

(Theo Tri Thức và Cuộc Sống)

5 đặc sản 'ăn tươi nuốt sống' ở Hàn Quốc khiến thực khách 'rùng mình'

5 đặc sản 'ăn tươi nuốt sống' ở Hàn Quốc khiến thực khách 'rùng mình'

Mặc dù được chế biến kỳ công với vẻ ngoài hấp dẫn nhưng loạt đặc sản làm từ nguyên liệu tươi sống ở xứ sở kim chi vẫn khiến thực khách "toát mồ hôi", dè chừng không dám thưởng thức.