Trong bối cảnh dịch bệnh, vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp rất quan trọng khi phải liên tục đối ứng để vừa “an lòng” nhân viên, vừa đảm bảo các mục tiêu kinh doanh. Theo bà Tiêu Yến Trinh, để vững vàng trước những thách thức, người đứng đầu doanh nghiệp không chỉ đơn thuần quản lý và đưa ra các mệnh lệnh, mà còn phải biết trò chuyện và khơi gợi sự quyết tâm trong mỗi nhân viên để cả bộ máy không ngừng sáng tạo và thích nghi với bối cảnh mới.

“Tôi chọn cho mình những câu nói mang ý nghĩa và tác động tích cực cho bản thân tôi trong hành trình trưởng thành và phát triển, quản lý đội ngũ của mình. Hy vọng những câu nói này cũng sẽ mang đến những góc nhìn tích cực hơn, bền bỉ hơn và mạnh mẽ hơn cho những nhà quản trị doanh nghiệp và quản trị đội ngũ trong bối cảnh đầy bất định và thách thức như hiện nay.” - bà Trinh chia sẻ.

Đổi mới

“Đổi mới chính là điều tạo ra sự khác biệt giữa người dẫn đầu và những kẻ theo sau.” - Steve Jobs, nhà đồng sáng lập Apple.

{keywords}
 

Để có thể giữ thế tiên phong trong một thế giới không ngừng phát triển, nhà lãnh đạo cần sở hữu một khối óc lẫn tầm nhìn sáng tạo. Tư duy đột phá và khả năng sáng tạo vô hạn chính là yếu tố giúp bạn và đội ngũ của mình nổi bật khỏi số đông. Hãy tư duy khác đi, phá vỡ những lối mòn và hiện thực hóa những ý tưởng, khát vọng mới lạ.

Điều chỉnh

“Người bi quan phàn nàn về cơn gió. Người lạc quan chờ đợi nó đổi chiều. Người lãnh đạo điều chỉnh lại cánh buồm.”- John Maxwell, chuyên gia về kĩ năng lãnh đạo, diễn giả & tác giả sách.

{keywords}
 

Bất kỳ ai giữ vai trò lãnh đạo luôn phải sẵn sàng để đưa ra quyết định ở thế khó. Sự quyết đoán sẽ tạo ra khác biệt lớn trong những giai đoạn khó khăn hoặc khủng hoảng và giúp nhà lãnh đạo nhận được sự tin tưởng của những người cộng sự. Bên cạnh đó, việc dám mắc sai lầm và sửa sai để luôn chủ động trong những thời khắc khó khăn sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi và thích ứng với thực trạng nhiều biến động như hiện nay.

Lắng nghe

“Khi người khác nói, hãy chú tâm lắng nghe.” - Ernest Hemingway, tiểu thuyết gia, nhà báo người Mỹ.

{keywords}
 

Trong giai đoạn dịch bệnh, khi ngày càng có nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần, mức độ hài lòng của nhân viên là yếu tố cần được ưu tiên hàng đầu. Một nhà lãnh đạo biết lắng nghe sẽ hiểu rõ tình trạng và những lo lắng của nhân viên. Họ biết quan tâm hơn đến sức khỏe và tinh thần của đội ngũ lao động, từ đó giúp nhân viên trở nên tích cực hơn trong giai đoạn khó khăn này.

Tạo ra nhiều nhà lãnh đạo hơn

“Vai trò của lãnh đạo là tạo ra nhiều nhà lãnh đạo hơn, chứ không phải nhiều người theo sau hơn.” - Ralph Nader, chính trị gia người Mỹ.

{keywords}
 

Những nhà lãnh đạo đề cao sự hòa nhập luôn hướng đến con người. Họ biết cách tôn trọng người khác và luôn cởi mở với những cách suy nghĩ mới. Những nhà lãnh đạo này sẽ khuyến khích nhân viên của mình tham gia vào quá trình ra quyết định và tạo điều kiện cho họ vận dụng kiến ​​thức cũng như phán đoán của riêng mình. Họ cũng quan tâm đến sở thích của từng cá nhân và cố gắng tạo ra một môi trường làm việc bình đẳng cho tất cả mọi người.

Đây là điều đặc biệt quan trọng hiện nay khi giúp trao quyền cho nhân viên, biến sức mạnh của cá nhân thành sức mạnh tập thể, từ đó tạo nên một bộ máy tổ chức linh hoạt, dễ thích nghi trước những biến động.

Trách nhiệm

“Cái giá của sự vĩ đại là trách nhiệm.”- Winston Churchill, cựu Thủ tướng Anh.

{keywords}
 

Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ sẵn sàng gánh vác nhiều trách nhiệm hơn so với nghĩa vụ của họ và nhận ít sự công nhận hơn so với những gì họ làm được. Ngoài ra, nhà lãnh đạo cũng cần đảm bảo rằng các thành viên trong đội ngũ chịu trách nhiệm về những gì họ đang làm. Hơn nữa, việc một nhà lãnh đạo sẵn sàng chịu trách nhiệm về các quyết định của mình cũng sẽ làm gương cho nhân viên của họ trở nên trách nhiệm và nghiêm túc hơn với công việc.

Một điều quan trọng, sự trách nhiệm cần bắt nguồn từ tính trung thực. Chỉ khi trung thực, sự thật mới được tôn trọng, những lời bào chữa mới được loại bỏ và sự kết nối giữa nhà lãnh đạo và đội ngũ nhân viên mới được củng cố. Một nhà lãnh đạo trung thực luôn ý thức rõ ràng về đúng - sai và đánh giá cao sự thành thật. Họ sở hữu trực giác nhạy bén, trọng lời hứa và luôn đích thân trao đổi với người khác một cách thẳng thắn, thoải mái.

“Tôi tin rằng, khi những “từ khóa” trên được áp dụng, các lãnh đạo doanh nghiệp chắc chắn sẽ tạo ra những tác động tích cực đến mọi khía cạnh của tổ chức. Họ sẽ giúp nhân viên hạnh phúc hơn, thúc đẩy doanh nghiệp đi nhanh và xa hơn trong môi trường đầy tính cạnh tranh và biến đổi liên tục như hiện tại.” - bà Trinh kết luận.

Thu Hằng