Giữa cuộc sống ồn ã, hối hả của phố thị thì những quán xá decor đơn giản với vài món ăn chơi tuổi thơ, đồ uống quen thuộc này sẽ cho bạn những giây phút an yên như thể được quay lại những ngày vô lo, vô nghĩ.

1. Căng tin 109

Quán sở hữu cái tên chỉ nghe thôi đã có ngay cảm giác quen thuộc rồi, bởi ai mà chẳng có tuổi thơ đến trường, ngồi trong lớp học lại phấp phỏng mong đến giờ chơi để chạy ù ra căng tin mua lấy gói mì trẻ em, một ít ô mai hay cóc xoài dầm nhâm nhi sau tiết học. Và mỗi lần trước khi vào lớp hay chuẩn bị ra về, học sinh dẫu ngoan, ít ăn quà vặt đến đâu mà chẳng từng có lần đứng nấn ná thêm một chút tại các hàng quán quanh trường?

{keywords}

Không gian quán rất đơn giản, gần gũi.

Quán cafe này nằm trong một khu tập thể, với diện tích khá khiêm tốn, decor mộc mạc giản dị chẳng khác gì một lớp học. Cửa sơn màu xanh lá, bức tường màu vàng đặc trưng lốm đốm rêu xanh, chỉ rảo vài bước chân là đã đi hết cả quán rồi. Tuy không gian bé như vậy nhưng vẫn có cửa sổ thoáng đãng để ánh sáng tự nhiên lọt vào. Mọi người ban đầu thường kéo đến đây vì ở đây có bán những món ăn vặt "huyền thoại" của tuổi học trò, nhưng về sau quán níu chân khách chắc bởi cảm giác thân quen, xưa cũ. Có khá nhiều bạn trẻ thường đến đây để làm bài tập, học đàn, hay để giải trí như đọc truyện tranh và ngồi nhâm nhi những món quà vặt thuở học trò.

{keywords}

Món quà vặt "huyền thoại" của tuổi thơ.

Nếu muốn ăn no, ở đây có mì tôm chanh bò khô hay bánh mì nem khoai đúng kiểu ăn vặt căng tin cho bạn lựa chọn. Đồ ăn đồ uống ở đây giá chỉ từ 15 đến 25, 30 ngàn. Đến quán, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác như được cho một tấm vé để trở về tuổi thơ, cái thời mà những tờ tiền lẻ 200, 500 đồng cũng là một tài sản lớn của một đứa trẻ con.

2. Cafe Xí Nghiệp

Không gian nhỏ thôi nhưng cafe Xí Nghiệp thực sự là nơi bạn có thể tìm thấy tuổi thơ trong trẻo của mình ở đâu đấy quanh đây. Đó là những bức tranh Hà Nội cổ, chiếc ghế nâu bóng rất quen của ngày cắp sách, chiếc bàn nước làm từ chân máy bay con bướm mẹ vẫn tranh thủ may cho tấm quần áo mới hay những khung cửa sổ 2 màu xanh và xanh đậm quá đỗi quen thuộc chốn cửa trường.

{keywords}

{keywords}

Ở đây bạn sẽ bắt gặp rất nhiều món đồ ngày xưa. - @phtrhiu

Chưa kể những cuốn sách cũ, những món đồ chơi đứa trẻ nào cũng mê tít một thời. Kể cũng lạ, quán nhiều chi tiết nhưng lại không rối mắt, bởi có lẽ từng góc, từng góc đều đưa khách đến thăm như chạm lại những phần kí ức vô cùng trong trẻo, trong ngôi nhà xưa, dưới mái trường cùng bè bạn.

{keywords}

Có lẽ thứ mới duy nhất ở đây chính là các loại đồ uống mang hơi hướng có vẻ hiện đại như cappuccino, latte. Nhưng thực ra trong một không gian an yên thế này, những món đồ uống sóng sánh ấy cũng chẳng làm mất đi sự thi vị của không gian mà có chăng chỉ thêm phần hòa quyện như thể lần đầu tiên được bố cho lén uống chút cà phê sữa, để mang đến cho ta một buổi trốn về tuổi thơ vô cùng trọn vẹn.

3. Bao Cấp cafe

Đúng như tên gọi, quán cafe gợi nhớ lại thời bao cấp của Việt Nam vào thế kỉ trước, với không gian như tái hiện lại một khu tập thể cũ chật hẹp. Từ những chiếc đệm may bằng vải chăn con công đến rèm hoa che cửa, bàn ghế gỗ, xe phượng hoàng cho đến nơi pha chế treo biển "quầy mậu dịch" với những đồ vật xưa cũ như tivi đỏ, ca nhôm uống nước... Tất cả cho bạn cảm giác thật hoài niệm và bâng khuâng.

{keywords}

Quán được trang trí bằng họa tiết hoa xanh đỏ đặc trưng chất xưa.

Quán có 3 tầng, tuy nhiên mỗi tầng lại khá nhỏ. Màu sắc chủ đạo là màu nâu cho cảm giác cũ kĩ, hoài cổ. Đồ uống khá đa dạng với giá thành hợp lý. Quán nằm trong ngõ nên chắc chắn bạn sẽ tránh được những ồn ã xô bồ. Nếu nhận xét khách quan, thì quán chẳng khác biệt nhiều lắm so với những quán mang cùng phong cách như vậy, nhưng chắc chắn bạn sẽ kiếm được một không gian yên tĩnh, bình lặng giữa chốn phố thị này.

{keywords}

4. Xoan cafe

Xoan là một ngôi nhà kiểu cũ, với kiến trúc đậm chất Hà Nội xưa, những bậc cầu thang nhỏ hẹp, trần thấp và nhỏ. Bức tường vàng cũ ngả màu, một khoảnh sân vườn nhỏ với giàn cây leo hoa vàng, những bộ bàn ghế gỗ đơn giản mộc mạc như từ thời bao cấp.

{keywords}

Xoan rất nhiều cây xanh và an yên.

Là một quán cafe nằm trong con ngõ nhỏ, Xoan cafe giống như một ngôi nhà tuổi thơ - nơi cho bạn cảm giác như được trở về những ngày hè được nghỉ học, ngồi giữa khoảng sân đầy nắng chơi những trò chơi của tuổi thơ, ung dung, yên bình, chẳng cần phải lo nghĩ gì.

Đồ uống của Xoan không có gì đặc biệt, nhưng giá cả khá mềm. Mỗi tối thứ 6, quán đều có đêm nhạc sống với những bản tình ca trầm ấm, ngọt ngào. Giữa cuộc sống thành thị, đường phố tấp nập ngoài kia, Xoan giống như một nơi chốn bí ẩn, dành cho những tâm hồn suy tư, hoài niệm.

5. Lutulata

Lutulata tạo cho người nghe có cảm giác "lúng ta lúng túng" vì không hiểu quán này bán gì. Phải cầm menu lên thì mới thấy đồ ăn ở đây rất đa dạng với đủ loại chè như chè sen, chè bưởi, chè sắn... đến trà, cà phê, hay thậm chí cả ô mai. Tuy vậy, món chủ đạo ở đây nhất vẫn là chè, những món chè dân dã mà chắc chẳng có ai chưa từng ăn một lần.

{keywords}

Đồ ăn đựng gọn gàng trong chiếc tủ gỗ.

{keywords}

Lutulata là nơi bạn dễ dàng tìm được những món ăn thơ ấu

Một quán bán chè dân dã nhưng lại có không gian được decor kì công, kĩ lưỡng và chăm chút với những món đồ mang âm sắc của những năm 90 đậm chất Việt Nam, mang lại cho Lutulata cảm giác khá gần gũi, nhẹ nhàng và sâu lắng. Không chỉ có không gian được decor tỉ mỉ, mà đến các món ăn cũng được trang trí khá gần gũi và ấn tượng.

{keywords}

Những món quà mơ ước ngày con trẻ có đủ ở đây!

Sẽ rất là tuyệt nếu vào một buổi chiều cuối thu nắng ngọt ngào, ngồi ban công nhâm nhi những bát chè ngọt thanh mát lành và tận hưởng cảm giác cuộc sống chậm rãi, thư thả. Bởi vì Lutulata dù không quá rộng rãi, những vẫn có những góc thật riêng tư cho bạn.

{keywords}

Ban công rất đẹp nhìn xuống phố.

6. Quán đầu ngõ

Mở gần như cùng lúc với Lutulata, đây cũng là một trong những quán chè "hiện đại" được khá nhiều người biết đến. Nếu tên của Lutulata phải vừa đọc, vừa đoán thì Quán đầu ngõ gợi thẳng đến cho mỗi người về một... quán đầu ngõ của tuổi thơ, nơi bán nào chè, nào bim bim, nào ô mai... mà nếu ngoan, mẹ sẽ thưởng cho một món đồ ăn vặt. Và thế là cũng đủ vui đến tận lúc đi ngủ!

{keywords}

Món chè cao linh quy nổi tiếng của quán.

Quán bán chủ yếu là chè, từ các món chè quen thuộc như chè đỗ đen, chè đỗ xanh, chè ngô... đến thạch quy linh cao, thạch dừa, bánh trôi bánh chay hay nước sấu. Tuy nhiên menu ở đây cực đa dạng khi tùy thời điểm có cả khoai luộc hay mùa lạnh có thêm niêu cháo cho khách.

{keywords}

Bạn sẽ kiếm được ở đây những món rất dân dã như thể khoai luộc chẳng hạn.

Không gian quán không rộng nhưng khá thú vị với những mảng tường, bàn ghế gỗ thô mộc, sàn xi măng rất đặc trưng của ngày xưa. Tất cả những thứ đó vừa cho bạn cảm giác hiện đại, lại vừa lẫn vào đâu đó một chút cũ kĩ, hoài niệm. Có lẽ đó cũng là điều đặc biệt nhất của quán. Chưa kể quán này còn rất nhiều thứ xinh xinh khác như một con mèo rất thân thiện với khách và ở tầng 2 thậm chí còn có một ban công nhìn thẳng xuống phố để lưu luyến khách đến chơi.

{keywords}

Không gian quán xá mộc mạc.

(Theo Nezz /Afamily)