6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán

Giá trị là thế, nhưng hiện ông Quý (Nguyễn Văn Linh, Hà Nội) không chỉ sở hữu 1 mà lên tới 4 bộ ghế gỗ trắc. Giá trị mỗi bộ cũng lên tới vài tỷ đồng, nhưng trong đó, đáng chú ý nhất là bộ ghế nặng hơn 4 khối gồm 17 món đồ. 

Theo chủ sở hữu bộ ghế này, nó đã được hoàn thành từ những năm 1990. Bộ ghế "ngốn" hết 4 khối (hơn 5 tấn gỗ) gỗ trắc loại to của ông Quý.

6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 1

Bộ bàn ghế tứ linh gỗ trắc

6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 2

Trạm trổ cầu kỳ trên mặt ghế

6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 3

Bộ ghế có 17 món

"Giá bộ ghế lúc đó lên tới 10 nghìn USD. Số tiền đó thời cách đây 30 năm là rất lớn. Nếu tính giá trị gỗ ở thời điểm hiện tại thì mỗi tấn gỗ trắc to có giá hơn 1 tỷ đồng, gỗ nhỏ khoảng 600 triệu đồng/tấn", ông Quý nói.

Cách đây hàng chục năm, ông Quý đã sở hữu 4 bộ ghế hàng hiếm này nhưng lại không bán mà chỉ đem cất kho. Lý do là bởi, thời điểm đó ông Quý làm hàng xuất khẩu đi nước ngoài, nên không thiếu thốn tiền đến mức phải bán.

6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 4

Không chỉ được làm từ gỗ quý, các hoạ tiết của ghế cũng toát lên sự uy nghi, bề thế

6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 5
6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 6

"Thậm chí, tôi còn săn mua thêm ở làng Đồng Kỵ. Nhà nào có bán bộ ghế gỗ trắc là tôi đến hỏi mua. Nhưng ở làng này cũng không còn nhiều nhà còn chơi", ông Quý cho biết.

Giá trị nhất của bộ ghế nằm ở phần gỗ, nhưng cũng vì thế, rất ít thợ dám nhận đục. Nếu có người nhận thì khoán công cũng đắt gấp 2 - 3 lần so với đục gỗ khác.

6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 7

Mặt sau ghế như 1 bức tranh 

6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 8

Vì nếu đục hỏng, thợ sẽ phải đền tiền gỗ. Do đó, trong khi gỗ khác chỉ mất 50 - 70 triệu tiền công, thì bộ ghế này phải mất tới 300 triệu đồng tại thời điểm hiện tại.

"Bộ ghế phải đục tay gần như toàn bộ, nên thợ non không dám nhận, mà phải là thợ đục rồng lâu năm ở các làng gỗ mới dám làm", chủ bộ ghế chia sẻ.

Gỗ trắc thuộc nhóm gỗ có giá trị nhất tại Việt Nam. Loại gỗ này càng dùng càng đen bóng, càng toát lên vẻ sang trọng nên rất được các đại gia yêu thích.

6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 9
6 tỷ đồng bộ ghế tứ linh hàng hiếm, đại gia cất kho 30 năm không bán - 10

Từng chi tiết được hoàn thiện cẩn thận

Song, nếu trót đam mê ghế gỗ trắc, người chơi phải bỏ ra số tiền gần 6 tỷ đồng. Bộ ghế nhỏ cũng có giá lên tới 3 tỷ đồng.

(Theo Dân trí)