Những thực khách đến dùng bữa ở Jamban Cafe sẽ ngồi trên bồn cầu bệt và lấy thức ăn từ... bồn cầu xổm.

Quán Jamban Cafe ở Semarang trên đảo Java, Indonesia đang tạo nên một cơn sốt mới ở đất nước này khi người chủ trang trí quán với ý tưởng độc đáo: sử dụng những chiếc bồn cầu.

Trong những bức ảnh do phóng viên AFP chụp lại, có thể thấy các thực khách ở Jamban Cafe đang vui vẻ dùng bữa với món bakso- canh thịt viên truyền thống của Indonesia, và cocktail màu hồng trong bồn cầu.

{keywords}

Các thực khách ở Jamban Cafe đang vui vẻ dùng bữa. (ảnh: AFP).

Đối với những thực khách không quen với “phong cách” kỳ quái này, và cảm thấy buồn nôn, chủ quán cũng đã treo sẵn túi nôn ở lối vào của quán.

Quán Jamban Cafe không phải là quán duy nhất theo phong cách “nhà vệ sinh”, đã có nhiều quán kiểu tương tự được mở ra ở Đài Loan, Nga, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Jamban Cafe được mở ra không chỉ với mục đích gây sốc và kinh doanh, nó còn nhằm mục đích giáo dục người dân về vệ sinh môi trường và khuyến khích việc tăng cường sử dụng nhà vệ sinh.

Khách hàng Mukodas, 27 tuổi, cho biết: "Lúc đầu tôi thấy ghét quán này, nhưng tôi vẫn thử đồ ăn ở đây vì tò mò. Bây giờ, tôi cho rằng ý tưởng này khá thú vị. Nếu bạn cố gắng chuyển tải một điều gì đó mà không đi kèm mánh lới gây sốc, các thông tin sẽ không hấp dẫn được”.

{keywords}

Jamban Cafe được mở ra không chỉ với mục đích gây sốc và kinh doanh, nó còn nhằm mục đích giáo dục người dân. (ảnh: EPA).

Một khách hàng khác, Annisa Dhea, thừa nhận, ban đầu cô cảm thấy ăn với bồn cầu thật kém hấp dẫn. Nhưng sau đó, cô đã phần nào yên tâm khi người chủ khẳng định với cô rằng thực phẩm sạch và đảm bảo vệ sinh.

Jamban, cũng có nghĩa là “nhà vệ sinh” theo tiếng Indonesia. Quán được mở từ tháng 4/2016 và chỉ phục vụ những nhóm nhỏ đã đặt bàn trước.

Người chủ quán là Budi Laksono, một chuyên gia về sức khỏe cộng đồng hiện đang làm việc trong bộ máy chính phủ, thường xuyên tổ chức các cuộc thảo luận với các thực khách đến ăn, khuyến khích người dân bảo vệ môi trường.

{keywords}

Món bakso- canh thịt viên truyền thống của Indonesia ở trong bồn cầu. (ảnh: AFP).

Hàng triệu người Indonesia đang sống dưới mức nghèo khổ và nước này có tỷ lệ cao những người đi đại tiện ở “bên ngoài” mà không dùng đến nhà vệ sinh. Điều này được cho là nguyên nhân gây ra sự lây lan nhanh chóng các dịch bệnh.

Chủ quán Laksono, 52 tuổi, cho biết, Jamban Cafe được mở ra như một lời nhắc nhở rằng nhiều người dân ở Indonesia vẫn không có nhà vệ sinh. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng cách tiếp cận khác thường của ông gây ra tranh cãi trong đất nước, nơi mà cư dân Hồi giáo chiếm đa số.

Ông Laksono nói: “Nhiều người chỉ trích rằng Jamban Cafe không phù hợp và chống lại luật Hồi giáo”.

(Theo Dailymail, VOV)