Không ăn hải sản lạ, đặc biệt con So biển

Ngày 07/5/2019, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh An Giang đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, cách nhận biết, không kinh doanh các loại thủy, hải sản có độc tố đặc biệt là con So biển và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thủy, hải sản mà đặc biệt là các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ (trên vỉa hè).

Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm 11 huyện, thị, thành phố của tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị tuyến huyện, xã tăng cường tuyên truyền về an toàn thực phẩm, cách nhận biết các loại thủy, hải sản có độc tố; không sử dụng các loài thủy, hải sản lạ đặc biệt là con So biển và tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có sử dụng thủy, hải sản tươi sống; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm và công khai vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phân biệt giữa con Sam và con So biển:

Con Sam (tên khoa học Tachypleus tridentatus) có hình dạng lạ mắt, vỏ cứng như mai cua, mình tròn vẹt, đường kính khoảng một gang tay (20cm), dưới bụng có 8 chân càng nhỏ, bơi rất chậm và bò như cua. Sam cái nặng khoảng 1kg, Sam đực nhỏ, chỉ nặng bằng nửa Sam cái. Đuôi Sam có gờ mặt lưng rất rõ, hình tam giác. Sam biển sống từng cặp, mỗi cặp làm tổ để sinh sống cùng nhau, Sam trưởng thành nặng từ 1,5kg – 2kg. Người ta bắt Sam để lấy trứng ăn lá chính, do đó thường vứt bỏ Sam đực đi vì Sam đực không có trứng và không nhiều thịt.

{keywords}
 

 Con So (tên khoa học Carcinoscorpius rotunicauda) loài này sống ở ven biển, nơi các lạch nước ngọt. Chúng có hình dạng rất giống con Sam biển nhưng kích thước nhỏ hơn và không đi theo thành từng cặp. Đuôi không có gờ mặt lưng, tiết diện cắt ngang của đuôi có dạng hình trứng hay tròn. Kích thước tối đa của con So là 25cm, trọng lượng dưới 1kg.

Theo Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, trứng con Sam là thức ăn ngon và bổ, còn trứng con So rất độc, nếu ăn phải sẽ bị ngộ độc và nguy hiểm đến tính mạng con người. Chất độc này được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa trong khoảng 10-15 phút, đạt nồng độ cao nhất trong máu sau 20 phút và chỉ sau mấy giờ sau khi ăn các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện. Liều tử vong đối với người là 1-2miligam độc chất Tetrodotoxin.

Độc tố Tetrodotoxin là một độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh với liều độc rất thấp, đặc biệt hiện nay chưa có thuốc giải độc. Độc tố này cũng chứa trong cá Nóc, có khả năng tan trong nước, không bị nhiệt phá hủy (nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại). Để đề phòng ngộ độc, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn con So biển, kể cả trứng và thịt của chúng.

Theo Dân Việt