Ngày 22/5/2018 hội thảo Hướng đến an toàn cho tòa nhà tại các đô thị thông minh đã diễn ra tại TP.HCM.

Sự kiện do Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ và Tập đoàn UL phối hợp tổ chức.

Tòa nhà 40 tầng, thang chữa cháy chỉ vươn đến tầng 15

Theo Tổng cục Thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 1.085 vụ cháy, làm 33 người chết và 66 người bị thương, thiệt hại hơn 413,2 tỉ đồng. Đặc biệt là vụ cháy chung cư Carina Plaza ngày 23/03 ở TP.HCM làm 13 người chết, 60 người bị thương. Không chỉ nghiêm trọng bởi con số thương vong, sự cố trên còn là bài học đau xót cho công tác PCCC tại các khu chung cư.

Chỉ tính riêng trong Hà Nội và TP.HCM đã có hơn 2.000 tòa nhà với chiều cao từ 20 - 30 tầng, thậm chí trên 40 tầng xuất hiện dày đặc ở nội thành, trong khi đó xe thang chữa cháy chỉ có thể vươn tới tầng 14, 15.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, các vi phạm an toàn PCCC vẫn đang xảy ra tại nhiều dự án chung cư, như việc đưa dân vào ở nhưng chưa lắp đặt hệ thống báo cháy tự động, hệ thống tăng áp cho thang bộ không đạt chuẩn, không có hệ thống PCCC tại chỗ,... khiến dư luận phải đặt dấu hỏi về tính an toàn của các chung cư hiện nay.

Công tác PCCC là yếu tố hàng đầu

Theo chia sẻ của nhiều chủ đầu tư, Thách thức lớn nhất là phải nghiên cứu, đầu tư, xây dựng một sản phẩm vừa mang tính phụng sự cộng đồng, hòa hợp với môi trường, vừa đảm bảo lợi ích kinh tế, mà vẫn có thể cạnh tranh được trên thị trường.

Để đạt được mục tiêu kể trên, những vấn đề về an ninh, an toàn, phát triển bền vững cần đảm bảo, đặc biệt công tác PCCC phải được đặt lên hàng đầu. Trước đây, hệ thống tòa nhà thông minh hay các công nghệ PCCC tân tiến chỉ là một ưu điểm phục vụ công tác bán hàng, thì sau một loạt những sự cố cháy nổ xảy ra tại các chung cư khiến người dân lo lắng như hiện nay, thì những yếu tố này lại trở thành điều kiện tiên quyết đối với khả năng bán hàng của sản phẩm.

{keywords}
 

Theo đại diện Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, phải có sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước, CĐT, đơn vị tư vấn, và người dân.

CĐT tòa nhà cần lựa chọn công nghệ PCCC hiện đại; đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát thi công phải có năng lực, ưu tiên sử dụng vật liệu không cháy hoặc khó cháy. Trang bị hệ thống báo cháy có tính tích hợp cao, dễ dàng kết nối với hệ thống PCCC của lực lượng chuyên trách, ưu tiên các hệ thống chữa cháy thông minh, đảm bảo người dân có thể tự thoát khỏi tòa nhà mà chưa cần đến sự can thiệp của lực lượng cứu hộ.

{keywords}
 

Ông Kevin Faltin - Phó Chủ tịch UL về Hệ thống và Vật liệu tòa nhà - chia sẻ: UL mong muốn cải thiện điều kiện sống và làm việc cho người dân, bằng cách ứng dụng khoa học công nghệ để giải quyết các thách thức về an ninh, an toàn và phát triển bền vững.

Được thành lập năm 1894 tại Mỹ, có văn phòng đại diện tại hơn 46 quốc gia, đã thẩm định hơn 22 tỷ sản phẩm trên thế giới, UL là một trong những tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thẩm định an toàn, hoạt động hướng tới một thế giới an toàn hơn cho mọi người. UL hướng đến trở thành cầu nối mang những giải pháp tốt nhất, những kinh nghiệm phù hợp nhất đến với Việt Nam, tạo ra những tiêu chuẩn về đầu tư và xây dựng BĐS tầm cỡ thế giới.

Lệ Thanh