Cần phải sử dụng máy móc mới đo được độ phản xạ tia UV của chất liệu vải. Và chưa hề có một kiểm định nào về chiếc áo này.

Chiếc áo và lời đồn "thần thánh"

Gần đây chị em đang sốt sình sịch với chiếc áo chống nắng nhãn hiệu Uniqlo của nhật với lời đồn đại rằng chống nóng, chống nắng tốt, mỏng nhẹ nhưng có khả năng phản xạ tia UV, tia cực tím đến 95%. Vậy liệu chiếc áo có thật sự "thần thánh" như những lời đồn đại của dân tình?

Lướt qua một số trang mạng bán hàng trực tuyến, những lời quảng cáo nghe hết sức hấp dẫn như: áo chống nắng được 95%, có khả năng chống tia tử ngoại (UV), ngừa lão hóa, nkhanhgừa ung thư,...tuy nhiên giá thành của một chiếc áo này không hề rẻ.

Tìm hiểu qua một shop bán hàng online, nhóm phóng viên chúng tôi đã tìm đến cửa hàng theo địa chỉ ghi trên mạng và đã nhận được những chia sẻ của chị Lê Thị Hằng (Tô Hiệu, Cầu giấy) chia sẻ: "Chiếc áo này là hàng cao cấp của nhật có giá giao động từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng, nhưng của đắt sắt ra miếng. Áo có chỉ số chống nắng UPF 50+, tỷ lệ che UV có thể đến hơn 90%, Áo mềm mịn, mỏng nhẹ, thoáng mát, hút thấm mồ hôi, được dệt từ sợi gốm trên công nghệ nano".

{keywords}

Chiếc áo được coi là có thể chống tí UV đến 95%

Tuy giá thành đắt đỏ là thế nhưng các chị em vẫn không ngần ngại mở hầu bao ra đầu tư tiến triệu một chiếc áo chỉ để đi nắng. Chị Thanh Mai (Trần Thái Tông, Cầu Giấy) chia sẻ: "Khi được bạn bè giới thiệu mình cũng đắn đo lắm vì giá hơi đắt, nhưng sau khi quyết tâm đầu tư, mình đã không phải thất vọng. Áo chất lượng rất tốt, da mình sau 2 tuần sử dụng thì sáng tone lên hẳn".

Hay gần đây, các chị em ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng đua nhau đi mua áo này để chống lại cái nắng kỉ lục khiến hàng loạt tiệm áo Uniqlo cháy hàng liên tiếp. Facebook chị Loan Anh (Tp Hồ Chí Minh) có chia sẻ trạng thái: "May quá! Cuối cùng sau bao ngày lùng sục cũng mua được em nó, áo chống nắng thần thánh Uniqlo".

Áo chống nắng Việt Nam chỉ chống nắng được 5%?

Song song với độ hot của chiếc áo Nhật này thì cũng xuất hiện nhiều tin đồn rằng áo chống nắng Việt Nam chỉ có thể giúp chị em chống được khoảng 5% ánh nắng mặt trời, vì giá thành rẻ, chất liệu "lởm".

Dạo qua khu trợ sinh viên - chợ Xanh ở Cầu Giấy, nổi tiếng là một khu chợ với những mặt hàng giá rẻ và bình dân. Chúng tôi đã có cuộc khảo sát với những người bán hàng ở khu chợ. Chị Hoàn, chủ một kiot bán áo chống nắng cho hay: "Áo chống nắng của Việt Nam hầu hết là nhập vải từ Trung Quốc về, sau đó các xưởng may sẽ gia công và đổ hàng về các chợ đầu mối nên giá thành rẻ. Nhưng chất lượng cũng rất tốt, dày dặn, thấm mồ hôi và che nắng tốt".

{keywords}

Áo Việt Nam cũng có khả năng chống nắng tốt

Chị cũng chia sẻ thêm: "Việt Nam không thể nhập vải nano chống nắng của Nhật về gia công được vì khi đó giá thành sẽ rất cao, mà nếu nói là hàng Việt Nam đắt đỏ sẽ rất khó bán. Còn vải của Trung Quốc giá thành rẻ nên thành phẩm sẽ hợp với giá cả của người Việt hơn".

Hay theo anh Phúc chủ một kiot khác cùng khẳng định: "Hàng Việt Nam chất lượng không thua kém áo Nhật là bao, chỉ có điều không mỏng nhẹ và gọn gàng bằng, và vì Việt Nam không biết sử dụng các chiêu PR nên không thể đẩy giá thành lên cao được".

Khi được hỏi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những trao đổi với phóng viên rằng chưa có kiểm định khoa học nào về độ chống nắng của chiếc áo.

Ông nói: "Cần phải sử dụng máy móc, thí nghiệm thì mới đo được độ phản xạ tia UV, tia cực tím của các chất liệu vải. Và chưa hề có một kiểm định, đo đạt nào về chiếc áo này. Tuy nhiên với công nghệ nano tân tiến của Nhật Bản, việc tạo ra những chiếc áo mỏng, nhẹ, được làm từ những sợi đặc biệt có khả năng phản xạ ánh sáng mặt trời tốt là hoàn toàn có thể".

{keywords}

Những cửa hàng ở khu chợ sinh viên bán áo chống nắng Việt Nam giá rẻ

Giáo sư cũng đáp trả lại lời đồn đoán chiếc áo Việt Nam chỉ chống được 5% ánh nắng rằng: "Điều này là hoàn toàn sai, trên thực tế, một chiếc áo chỉ cần ánh nắng không thể xuyên qua được là đã có khả năng chống nắng rồi, chiếc áo của Việt Nam dày dặn chống nắng cũng rất tốt. Ngay cả một chiếc áo bộ đội cũng có khả năng chống nắng. Nhưng vì Việt Nam chưa có những kĩ thuật cao để sản xuất ra những loại vải sợi đặc biệt như thế nên chiếc áo không có khả năng chống nắng cao bằng áo công nghệ nano".

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng lưu ý chị em cách chọn áo chống nắng nên chọn loại vải cotton thoáng mát, thấm mồ hôi : "Chỉ cần chọn những áo mà khi giơ tay lên phía mặt trời, ánh sáng không thể xuyên qua là được".

Như vậy, qua đây có thể giải đáp được những thắc mắc của một số chị em vì sao không có áo chống nắng chống tia UV "made in Vietnam" vì Việt Nam chưa thể sản xuất ra được loại vải này và vì nếu đi nhập vải về gia công thì giá thành cũng vô cùng đắt đỏ, khó bán.

Tuy nhiên, theo phân tích cuả PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói trên cho dù không được làm từ chất liệu hiện đại, công nghệ tân tiến, nhưng chiếc áo khoác nắng bình thường của Việt Nam vẫn hoàn toàn giúp chị em chống nắng hiệu quả mà giá cả rất phải chăng, đây cũng là một sự lựa chọn tốt mà lại tiết kiệm hơn rất nhiều, chị em nên lưu ý.

(Theo Phunuonline)