Theo Sydney Morning Herald, ông Dutton tiết lộ Hội đồng An ninh Quốc gia Australia đề nghị Bộ Quốc phòng tư vấn về việc Landbridge Group thuê dài hạn cảng Darwin, một hải cảng có vị trí chiến lược quan trọng ở miền bắc Australia.

Khi được phóng viên Sydney Morning Herald hỏi chính quyền có xem xét cắt hợp đồng với công ty Trung Quốc hay không, ông Dutton cho biết Bộ Quốc phòng sẽ ưu tiên lợi ích quốc gia.

Năm 2015, chính quyền Lãnh thổ Bắc Australia ký hợp đồng cho Landbridge Group thuê cảng Darwin dài hạn. Khi đó, nhiều chuyên gia an ninh Australia đã chỉ trích dữ dội quyết định này.

{keywords}
Cảng Darwin có vị trí chiến lược quan trọng tại bắc Australia. Ảnh: Sky News.

Bởi đây là một cảng có vị trí chiến lược quan trọng. Năm 2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thỏa thuận đưa 2.500 lính thủy đánh bộ Mỹ đến đóng tại đây.

Trước đó, Australia dùng luật mới để hủy các thỏa thuận giữa chính quyền bang Victoria với Trung Quốc về một số dự án liên quan đến sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh. Theo Bloomberg, có tin đồn Thủ tướng Scott Morrison sẽ dùng luật mới này để hủy hợp đồng thuê cảng Darwin và Newcastle của các công ty Trung Quốc.

“Về cảng Darwin, nếu Bộ Quốc phòng và các cơ quan tình báo xác định có rủi ro liên quan đến an ninh quốc gia, chính phủ sẽ hành động”, Thủ tướng Morrison khẳng định.

(Theo Zing)