Ăn vội chiếc bánh bao, anh Andre - đầu mối bán nông sản ở phố Nhà Chung (Hà Nội) - cho hay: “Mệt nhưng vui vì thấy nhiều người đến mua ủng hộ nông sản Hải Dương”.

Là một nhà tạo mẫu tóc có tiếng tăm ở Hà thành, không có kinh nghiệm bán hàng nên ngay ngày đầu, ekip giải cứu nông sản của anh Andre phải bù lỗ hơn 4 triệu đồng tiền hàng. Đến ngày thứ hai, do số lượng hàng về nhiều hơn, số tiền bù lỗ còn lên đến hơn 6 triệu đồng. 

Anh Andre chia sẻ, tiêu chí bán hàng là "mua quan tám bán quan tư" để làm sao hàng tiêu thụ nhanh nhất và do bán nông sản ủng hộ nông dân Hải Dương, người đi qua đường hay đến mua thích trả bao nhiêu cũng được. Có người khó khăn sống trong khu nơi anh bán cũng mua ủng hộ, song anh vừa bán vừa cho thậm chí có trường hợp tặng luôn không lấy tiền.

“Ủng hộ bà con nông dân Hải Dương là chính, làm sao để tiêu thụ hết số nông sản của bà con chứ tôi không quan trọng khoản tiền mình bù lỗ” - Andre nói. Anh tâm sự, sau khi tiêu thụ kết hàng chục tấn nông sản là bắp cải, su hào, cà rốt, ngô ngọt và cả trứng gia cầm, thứ mà anh lãi nhất chính là tình cảm của mọi người, là sự chung tay chia sẻ của người dân Hà Nội với nông dân Hải Dương, đúng với tinh thần thiện nguyện mà Andre vẫn làm bao năm qua "nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng".

{keywords}
Mỗi ngày địa điểm giải cứu nông sản của anh Andre trên phố Nhà Chung tiêu thụ hết khoảng 10 tấn rau củ quả các loại

Được truyền cảm hứng từ  Andre, ca sĩ Tuấn Hưng hồ hởi không chỉ chia sẻ lại cách giải cứu nhanh chóng của đàn anh trên trang cá nhân mà còn trực tiếp vào cuộc giải cứu với điểm tiêu thụ nông sản Hải Dương ở 47 Lò Đúc (Hà Nội). Chỉ trong ngày 25/2, điểm này cũng tiêu thụ hơn 7 tấn rau củ quả được chuyển từ Hải Dương về. Không ít người mua cả chục túi bắp cải, su hào chất lên ô tô mang đi tặng bạn bè.

Những ngày này, phong trào chung tay ủng hộ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản lan rộng khắp Hà Nội. Có những quán cơm, siêu thị thành điểm tập kết nông sản Hải Dương để bán rau củ quả “giải cứu”; bà chủ spa, ông chủ showroom ô tô thành nhân viên bốc vác,... rau củ quả.  

Còn người dân Hà Nội thì tấp nập rủ nhau mua nông sản ủng hộ. Có người mua hàng tạ, hàng tấn các loại rau quả, hàng trăm quả trứng về ăn, cho tặng bạn bè, hàng xóm. Ai cũng hy vọng chung tay góp phần giúp người nông dân vùng dịch vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo thông tin từ Sở NN-PTNT Hải Dương, mỗi ngày đã có hơn 1.000 tấn nông sản của nông dân Hải Dương được các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân ở một số tỉnh, đặc biệt là Hà Nội, chung tay kết nối tiêu thụ hiệu quả. Hiện nay, số lượng rau củ quả đến kỳ thu hoạch cần tiêu thụ ngay còn khoảng gần 10.000 tấn. Địa phương này mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành chia sẻ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thiện nguyện.

Trong khi đó, ngay tại Thủ đô Hà Nội, huyện Mê Linh cũng còn khoảng 600 tấn củ cải cần tiêu thụ gấp. Năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi nên năng suất sản lượng rau củ, quả cao, nhưng do ảnh hưởng của Covid-19 nên tiêu thụ chậm.

Huyện Mê Linh vì thế đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ bà con nông dân và không có câu chuyện thừa hay ế cần phải giải cứu... Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh kiến nghị Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục giới thiệu các đơn vị thu mua, các đơn vị thiện nguyện, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố xây dựng các điểm hỗ trợ tiêu thụ, giúp giải quyết đầu ra cho sản phẩm rau, củ, quả tại huyện để vận động nhân dân phục hồi sản xuất.

{keywords}
Người dân Hà Nội tất bật đi mua nông sản giải cứu cho bà con nông dân Hải Dương
{keywords}
Vị khách này mua một túi bắp cải và 1 túi su hào to
{keywords}
Rau củ được chất đầy lên xe máy chở về
{keywords}
Có người đánh cả xe ô tô ra để mua được nhiều rau củ quả hơn
{keywords}
Ngoài tiêu thụ khoảng chục tấn nông sản là rau củ quả, anh Andre còn bán trứng gà ủng hộ nông dân Hải Dương
{keywords}
Anh Andre cho biết, mỗi ngày anh bán 10 tấn nông sản. Người đến mua thích trả anh bao nhiêu tiền cũng được, ai khó khăn anh cho tặng không tính tiền. Với anh, mỗi chuyến hàng bù lỗ vài triệu đồng không phải chuyện quan trọng.
{keywords}
"Khoản lãi" lớn nhất anh nhận được chính là tình cảm của mọi người, là sự chung tay chia sẻ của người dân Hà Nội với nông dân Hải Dương
{keywords}
Anh Đỗ Duy Huân mua tới mấy trăm quả trứng gà, ổi, cà chua... ủng hộ, sau đó về tặng lại nhân viên 
{keywords}
Người dân đánh xe ô tô ra mua rau giải cứu chất đầy lên xe

Phạm Hải