Cận cảnh chiếc bàn gắn hàng nghìn viên đá quý

Anh Mai Hoàng Anh trú tại thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên, Yên Bái) được biết đến là người làm tiểu cảnh non bộ bằng đá gốc ruby. Được biết, ruby Lục Yên được đánh giá là đẹp so với ruby của các nước trong khu vực với nhiều màu sắc phong phú, đa dạng nên đá quý vùng này rất được ưa chuộng.

Là người sưu tầm, buôn bán đá quý và muốn có một bộ sản phẩm độc đáo của riêng mình, anh Hoàng Anh nảy ra ý tưởng làm những tiểu cảnh non bộ bằng đá ruby. Ý tưởng này được anh ấp ủ từ nhiều năm trước nhưng khoảng 3 năm gần đây mới có điều kiện thực hiện bởi nguồn nguyên liệu rất khó sưu tầm, phải lựa chọn những viên ruby phù hợp làm non bộ.

Mới đầu, khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng, anh chỉ làm những làm tiểu cảnh non bộ nhỏ để có kinh nghiệm. Sau hàng chục tác phẩm nhỏ, anh bắt đầu thực hiện hòn non bộ lớn. Tác phẩm lớn đầu tiên có tên “Mẫu tử sơn” gồm 1 tấn đá gốc ruby và gần 200kg tinh thể ruby loại đỏ đẹp. Tiểu phẩm này đã mang đi triển lãm tại TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) năm 2019 khiến nhiều người kinh ngạc.

Tuy nhiên, không muốn dừng lại, anh Hoàng Anh muốn có một tác phẩm độc đáo hơn, giá trị hơn, anh chia sẻ: “Ý tưởng này tôi cũng đã ấp ủ từ lâu với 4 người bạn cùng buôn bán đá quý ở chợ đá quý thị trấn Yên Thế. 5 anh em bắt đầu đi thu mua những viên đá đẹp nhất ở đất Lục Yên trong vòng 3 năm. Đầu năm nay, khi đã có đủ nguồn nguyên liệu mới bắt tay vào thực hiện tác phẩm”.

Nguồn nguyên liệu đã đủ, ý tưởng đã có sẵn. Tất cả mọi người tập trung làm, sau gần 3 tháng, tác phẩm hoàn thiện.

“Đây là chiếc bàn ruby độc đáo nhất Việt Nam bởi hiện tại ở Việt Nam chưa có một tác phẩm như thế này còn trên thế giới cũng chưa thể khẳng định. Nhiều người cũng có ý tưởng làm nhưng không thể gom đủ số lượng đá. Hòn non bộ được làm từ hàng nghìn tinh thể ruby đỏ huyết, chất lượng cao nhất trong các dòng tinh thể ruby ở đất Lục Yên”, chủ nhân tác phẩm chia sẻ.

Theo chủ nhân, tác phẩm “Chiếc bàn ruby độc đáo nhất Việt Nam” dài 2m, nặng trên 1 tấn. Riêng hòn non bộ gắn trên bàn cao 1m, rộng 70cm và ngang 90cm.

Bên trong hòn non bộ là những khối đá ruby gốc, bên ngoài gắn hàng nghìn viên đá ruby đỏ huyết – dòng tinh thể nguyên bản, không cần mài giũa, chúng vẫn giữ nguyên vẻ đẹp tự nhiên, thô sơ của đá quý Lục Yên.

"Trong hàng nghìn viên đá quý gắn trên hòn non bộ, viên to nhất nặng 200gram, có giá trị khoảng 100 triệu đồng. Những viên đá quý này được thu mua từ mỏ nên chúng có giá rẻ hơn thị trường. Riêng tiền mua nguyên liệu gần 5 tỷ đồng, nếu bán ra cũng phải trên 6 tỷ đồng”, anh Hoàng Anh nói.

Để tạo sinh động cho tác phẩm, bên dưới hòn non bộ có gắn một máy bơm để làm tuần hoàn nước, tạo khói, ngồi bên bàn đá nghe tiếng nước chảy rất thú vị.

Tác phẩm “Bàn đá quý ruby lớn nhất Việt Nam” được hoàn thành sau gần 3 tháng với sự nỗ lực của năm người – họ là những người đam mê đá quý vùng đất Lục Yên (Yên Bái)

Điểm nổi bật trên chiếc bàn là một hòn non bộ làm bằng đá gốc ruby và hàng nghìn tinh thể ruby đỏ huyết gắn bên ngoài.

Hòn non bộ gắn trên bàn cao 1m, rộng 70cm và ngang 90cm

Những viên đá ruby quý hiếm có vẻ đẹp tự nhiên, thô sơ chưa qua khâu xử lý được gắn kết với nhau tạo nên một hòn non bộ độc đáo, hiếm có ở Việt Nam

Hàng nghìn viên có kích thước khác nhau được thu gom, lựa chọn trong suốt 3 năm bởi những người “sành sỏi” nhất vùng đất đá quý

Viên nặng nhất lên đến 200g có giá khoảng 100 triệu đồng mua tại mỏ

Trên đỉnh hòn non bộ có gắn một tượng Phật cũng bằng đá quý ruby

Những  “cây cảnh cổ thụ” bằng đồng có kích thước khác nhau gắn trên hoàn non bộ tạo nên khung cảnh nên thơ

Hệ thống bơm nước tuần hoàn cũng như hệ thống bơm khói tạo nên cảm giác thích thú cho người ngồi thưởng trà

Mặt sau hòn non bộ

Chiếc bàn dài 2m được làm từ gỗ lũa

(Theo Dân Việt)