Bánh trôi tàu - món ăn vặt được nhiều người ưa chuộng mỗi khi đông về. Nhưng để không phải ra đường tìm nơi bán giữa trời giá buốt, chị em năm nay có thể đặt mua bánh trôi tàu của Trung Quốc, nấu 15 phút là xong. Loại bánh được quảng cáo để cả năm không hỏng.

Gần 12h trưa, vừa chia hết chỗ bánh trôi tàu ra các đơn lẻ để shipper đi giao hàng cho khách, chị Phan Thị Bích Hậu - một đầu mối bỏ sỉ bánh kẹo ở Thường Tín (Hà Nội) - khoe: “Bánh trôi tàu đang siêu hot, nay về 200 gói mà trả đơn hàng hết sạch, nhà không còn gói nào để ăn”.

Chị Hậu cho hay, bánh trôi tàu chị bán là hàng Trung Quốc sản xuất. Một gói bánh có trọng lượng 500gram (42 viên bánh tròn), nhân bánh có hai loại gồm nhân vừng đen và nhân lạc. Khách mua về chỉ cần bỏ bánh vào nồi luộc như bánh trôi bình thường, đến khi bánh chín nổi lên thì vớt ra bát, chan thêm nước đường gừng nữa là có bát bánh trôi tàu nóng hổi.

{keywords}
Bánh trôi tàu Trung Quốc đang được bán tràn ngập trên mạng xã hội

Theo chị Hậu, dù là bánh bột sống nhưng hạn sử dụng để được một năm mà không lo hỏng nếu khách mua về bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Anh Phùng Quang Chiến ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho hay, bánh trôi tàu Trung Quốc đang là mặt hàng khá hot, được rất nhiều người đặt mua.

“Tôi nhập về bán được một tháng nay, hàng về đều mỗi ngày”, anh nói. Bánh này khách mua lẻ có giá 75.000 đồng/gói, còn khách lấy buôn từ 20 gói trở lên giá là 45.000 đồng và lấy trên 50 gói giá 40.000 đồng, lấy càng nhiều giá càng rẻ.

Đáng chú ý, chủ hàng cho biết, nguồn hàng rất phong phú, khách lấy sẽ có hàng sau 1 tiếng đồng hồ chứ không phải chờ đợi.

{keywords}
Người bán quảng cáo bánh này có hạn sử dụng lên tới 12 tháng

Thực tế, khoảng gần một tháng nay, bánh trôi tàu Trung Quốc đang được rao bán rầm rộ. Giá bán lẻ của loại bánh này dao động từ 70.000-80.000 đồng/gói, giá buôn từ 45.000-55.000 đồng/gói.

Vừa nấu xong mấy bát bánh trôi tàu, chị Phạm Châu An ở Kim Mã Thượng (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, mùa đông đến là chị bị cuồng món chè trôi tàu vì ăn món này vừa bùi, dẻo, ngọt lại thơm mùi gừng đường, ăn rất ấm bụng, nhất là vào những ngày mùa đông giá rét.

Thế nhưng, thay vì phải phi ra đường giữa trời buốt giá để tìm đến hàng bán bánh, hay vào siêu thị tìm mua bột nếp rồi đứng nhào bột để làm được bát bánh trôi tàu nóng hổi mỗi khi thèm, mùa đông năm nay, chị mua cả chục túi bánh trôi tàu Trung Quốc về bỏ ngăn đá tủ lạnh. Mỗi khi thèm, chị bỏ ra vào luộc chín, nấu thêm ít nước đường gừng để chan vào nữa là có ăn ngay.

{keywords}
Nhiều chị em Hà thành đang mua về ăn vì thấy giá rẻ

“Bánh trôi tàu ngoài hàng giá 15.000-20.000 đồng/bát, trong khi mỗi gói bánh trôi tàu Trung Quốc tôi mua có hơn 40 viên giá 70.000 đồng, chia ra nấu được 2 lần vì mỗi bát để khoảng 5 viên. Tính ra rẻ hơn đi ăn bánh trôi tàu ở ngoài hàng rất nhiều”, chị nói.

Theo chị An, món bánh trôi tàu có nguồn gốc từ Trung Quốc nên chị mua một phần vì tò mò xem bánh trôi tàu của người Trung Quốc có khác với người Hà Nội làm hay không, phần khác là loại này khá tiện, để được cả năm không hỏng. Lúc nào thích ăn cho ra nấu chỉ mất khoảng 15 phút đồng hồ.

Không ít chị em sau khi mua loại bánh trôi tàu Trung Quốc về ăn chia sẻ, bánh này bao bì toàn chữ Trung Quốc, mua vì tin tưởng vào người bán. Song, cũng có nhiều ý kiến thắc mắc, không biết bên Trung Quốc làm kiểu gì mà có thể bảo quản trong một vòng một năm không hỏng. Liệu có phải được bảo quản bằng hóa chất hay một công nghệ đặc biệt nào chưa rõ ràng về tác hại?.

Như Băng