Thông cáo của cảnh sát Thung lũng Thames cho hay, 3 nghi phạm này gồm 2 người đàn ông (1 người 34 tuổi, 1 người 35 tuổi) và 1 phụ nữ 36 tuổi, cùng ở thành phố Oxford. Những người này bị tình nghi "âm mưu thực hiện một vụ trộm cắp".

Chiếc toilet bằng vàng đã bị trộm khỏi Cung điện Blenheim (nơi cựu Thủ tướng Winston Churchill sinh ra, ở hạt Oxfordshire) vào hôm 14/9 khi đang được trưng bày tại cuộc triển lãm của nghệ sĩ điêu khắc người Ý tên Maurizio Cattelan. Chiếc bồn cầu được làm từ vàng khối 18 carat với đầy đủ chức năng. Tác phẩm nghệ thuật này có giá ước tính 6 triệu USD (khoảng 139 tỷ đồng)

{keywords}
Chiếc bồn cầu bằng vàng 18 carat trị giá khoảng 6 triệu USD bị kẻ gian lấy mất.

Tác phẩm nghệ thuật này lần đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Guggenheim ở New York (Mỹ) vào năm 2016.

Đến năm 2017, chiếc bồn cầu này một lần nữa được sử dụng để trưng bày. Cụ thể, Nhà Trắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi email cho Bảo tàng Guggenheim yêu cầu mượn bức tranh năm 1888 của họa sĩ Vincent Van Gogh để triển lãm. Nhưng thay vì cho mượn bức tranh, Bảo tàng Guggenheim đã cho mượn chiếc bồn cầu vàng để trưng bày.

Tại Cung điện Blenheim, chiếc bồn cầu bằng vàng được lắp đặt trong một căn phòng bên cạnh phòng mà cố Thủ tướng Churchill được sinh ra.

Liên quan đến vụ trộm chiếc bồn cầu bằng vàng 18 carat, trước đó, cảnh sát đã bắt hai nghi phạm nhưng một người đàn ông 66 tuổi được bảo lãnh tại ngoại, còn một người đàn ông 35 tuổi thì đã được thả.

Hồi đầu tháng 10 này, cảnh sát cũng công bố những hình ảnh từ camera giám sát cho thấy một chiếc xe được cho là có liên quan tới vụ trộm chiếc bồn cầu bằng vàng 18 carat này.

Philip Austin, đại diện công ty bảo hiểm FASA của Cung điện Blenheim, tuyên bố treo thưởng 124.000 USD cho ai cung cấp thông tin giúp tìm ra chiếc toilet bằng vàng với điều kiện tác phẩm được hoàn trả nguyên vẹn và kẻ trộm bị bắt.

Phương Anh (Theo CNN)