Theo báo cáo của Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), ngoài xuất khẩu gạo, gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng có mức tăng trưởng cao trong mùa dịch Covid-19 này. Cụ thể, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ 3 tháng đầu năm 2020 đạt 2,62 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019. 

Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là bốn thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay, chiếm 82,5% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Theo đó, gỗ và các sản phẩm từ gỗ xuất khẩu sang Mỹ đạt 807 triệu USD, tăng 27% so với năm 2019; sang Nhật Bản đạt 198 triệu USD, tăng 9%.

{keywords}
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 3 tháng đầu năm nay vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp dịch Covid-19

Một số thị trường có giá thị cao thuộc khối EU tiếp tục duy trì đà tăng, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ sang Đức tăng 3%, Pháp tăng 2,4%, Bỉ tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ 3 tháng đầu năm nay đạt 490 triệu USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, diễn biến của dịch Covid-19 tại Trung Quốc, Mỹ, EU và ở châu Phi đã có những ảnh hưởng nhất định đến nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam, bởi nhiều nước áp dụng các biện pháp phòng vệ như đóng cửa biên giới, hạn chế đi lại... 

Theo Hiệp hội gỗ và Lâm sản Việt Nam, giá bán gỗ nguyên liệu có thể tăng lên từ 2-3 USD/m3 do khó khăn về các dịch vụ hậu cần, vận chuyển.

Trong năm 2020, thế mạnh này của Việt Nam được dự báo không nằm ngoài xu hướng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 khi các đối tác thương mại gỗ lớn của Việt Nam đều đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để khống chế lây lan dịch bệnh. Các nền kinh tế lớn có thể phải đối mặt với một cuộc khủng khoảng kinh tế mới là hệ quả của dịch Covid-19 gây ra. Việc này sẽ tác động trực tiếp tới kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu nguyên liệu, các đơn hàng xuất khẩu bị đối tác yêu cầu hoãn hoặc huỷ vì dịch Covid-19.

Như Băng