Một đơn vị chuyên về bao bì cho biết, giường giấy là một trong những sáng kiến đột phá mới nhất đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay. Ý tưởng giường giấy được ra đời vào thời điểm các bệnh viện tại Thái Lan rơi vào tình trạng nhu cầu giường bệnh tăng cao đột ngột.

Cho đến nay, các mẫu giường giấy đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong rất nhiều các khu cách ly, bệnh viện dã chiến và các nhà máy áp dụng cho công nhân ăn - ở và sản xuất tại chỗ rất thuận tiện.

{keywords}
Giường giấy đang được nhiều nước sử dụng trong các bệnh viện dã chiến
{keywords}
Loại giường này có chi phí khá rẻ, thuận tiện trong sử dụng

Theo đó,  chiếc giường giấy được làm từ 100% giấy tái chế, lắp đặt dễ dàng chỉ trong 8 phút, mang lại sự thoải mái và an toàn cho người sử dụng với sức chịu đựng lên đến cả trăm kg..

Trước đó, loại giường giấy của doanh nghiệp này đã được đưa vào sử dụng thành công tại các bệnh viện dã chiến ở Bắc Giang và Hải Dương chứng tỏ sự ưu việt nhờ gọn nhẹ, tính linh hoạt và dễ lắp ráp và di chuyển. Sau khi sử dụng, giường sẽ được phân loại thành “Chất thải dễ lây nhiễm” và được bệnh viện hoặc công ty được ủy quyền xử lý theo quy trình thích hợp. 

{keywords}
Mỗi chiếc giường giấy chỉ cần 8 phút có thể lắp đặt xong

Với thời gian gấp rút, một số khu cách ly chưa được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất. Sản phẩm giường giấy rất tiện lợi và đáp ứng được nhu cầu cấp bách trong để chống dịch. Hiện 1.000 chiếc giường cũng đã có mặt trong các khu cách ly của TP.HCM ở các quận huyện, thành phố Thủ Đức và Khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM.

Hồi đầu tháng 6/2021, Quỹ từ thiện Mỗi ngày một quả trứng đã lên ý tưởng cung cấp giường carton cho các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly. Cùng với bản thiết kế từ các giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội, hàng trăm chiếc giường carton như vậy đã được hoàn thành để chuyển đến các tuyến đầu chống dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Điện Biên.

Thực tế, “Giường giấy carton” là cụm từ khá quen thuộc ở các nước, bởi chúng thực sự trở thành vật dụng hữu ích trong trường hợp khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh,... Như ở Nhật Bản, năm 2011, trận động đất đã khiến nhiều người mất tất cả nhưng ít nhất, nhờ chiếc giường “thông minh” này, những người đi sơ tán có một nơi thoải mái để nghỉ ngơi.

Tại Thái Lan, cuối tháng 4 vừa qua, một bệnh viện dã chiến được trang bị giường nằm bằng giấy bìa cứng đã được lập tại thủ đô Bangkok trong bối cảnh quốc gia này đang chuẩn bị cho đợt bùng phát Covid-19 mới. 

T.A (clip: A.Đức)