Chị A. 22 tuổi, nhân viên của một cửa hàng chuyên bán thuốc đông y, thực phẩm chức năng ở Thái Nguyên cho biết, công việc hàng ngày của chị là gọi điện, chốt đơn và giới thiệu về sản phẩm.

Thừa nhận không có kiến thức về y tế, chị A. vẫn rao bán, quảng cáo thuốc như thường. Nếu khách hỏi kỹ về thành phần, nguyên liệu có trong thuốc, chị chỉ biết nói qua loa và chủ yếu là "nổ" về công dụng thần thánh của sản phẩm.

"Công việc hàng ngày của tôi là chốt đơn, bán hàng, bán được càng nhiều sản phẩm thì càng tốt, hoa hồng càng cao. Thông thường chúng tôi được phát cho một tập tài liệu để học, đọc sẵn về các mặt hàng bán. Chúng tôi chẳng có kiến thức gì về y tế hay hiểu biết về thuốc cả, chủ yếu là cam kết bằng lời" - chị A. nói.

Bát nháo thị trường thuốc đông y, thực phẩm chức năng trên mạng - 1

Một quảng cáo về thuốc giảm cân đông y trên chợ mạng.

Ngoài ra, chị A. cũng tiết lộ, dù là cửa hàng chuyên bán các loại thuốc đông y, thực phẩm chức năng nhưng tại trụ sở lại không có hàng sẵn. Bởi ở đây, chị chỉ làm nhiệm vụ chốt đơn, quảng cáo sản phẩm, nếu khách nghe lọt tai thì chị sẽ chốt đơn, báo xưởng ở Hà Nội gửi hàng.

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi, nếu khi bán thuốc, khách mua vể sử dụng không hiệu quả thì giải quyết làm sao, thì chị A. cho rằng, tùy vào từng trường sẽ "tung chiêu" cho hợp lý.

"Ngày trước, tôi có tư vấn cho một khách hàng mua trà giảm cân về sử dụng. Sau đó, họ uống không hiệu quả nên đã gọi điện khiếu nại.

Trường hợp này, nếu họ mềm lòng, tôi sẽ tư vấn cho họ mua thêm liệu trình nữa với gợi ý, một liều chưa đủ nên thử thêm liều hai. Còn nếu họ rắn thì tôi sẽ tìm đủ lý do như họ chưa làm đúng hướng dẫn, chưa ăn hiệu quả, miễn sao là chặn được cơn bức xúc của họ" - chị chia sẻ.

Tuy nhiên, chị A. cũng hồn nhiên cho rằng, các loại thuốc chị bán đều là thảo dược, tự nhiên nên lành tính, không gây nguy hiểm cho người sử dụng nên không sao cả.

Trong vai người mua hàng, phóng viên Dân trí được nhiều tiểu thương trên chợ mạng quảng cáo về các loại thuốc đông y giảm cân, thực phẩm chức năng giảm cân. Điểm chung của các sản phẩm này là đều chỉ bán qua mạng, không bán trực tiếp ở cửa hàng. Nếu khách muốn mua phải liên hệ qua fanpage hoặc kết bạn zalo.

"Giảm cân đông y thần thánh nhà em dùng được cho cả nam và nữ, dành cho những cơ địa khó giảm nhất, siêu đốt mỡ 3 lần mà không cần ăn kiêng. Thành phần của thuốc bao gồm tinh nghệ, lá sen, tinh bưởi, linh chi, trà xanh, cam thảo" - đoạn quảng cáo của một tiểu thương bán thuốc đông y giảm cân ở Bình Thạnh, TPHCM.

Theo người này, một hộp thuốc đông y giảm cân 30 viên có giá 550.000 đồng/hộp. Thuốc ở dưới dạng viên nén có thể dùng cho cả nam và nữ.

Tuy nhiên, khi phóng viên tỏ ra lo lắng về chất lượng, tiểu thương này không giải thích được về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm mà đưa ra một lý do khá bất ngờ.

"Thuốc này nhà em bán rất chạy, chị xem trên fanpage thì có chị diễn viên L.P quảng cáo cho sản phẩm, họ dùng rồi nên chị cứ yên tâm. Dòng thuốc này nhà em chỉ bán online, không phân phối trực tiếp ở cửa hàng nên chị muốn mua phải đặt qua fanpage sẽ có nhân viên chốt đơn"- tiểu thương quảng cáo.

Tương tự, một fanpage bán thuốc đông y giảm cân ở Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, thuốc ở đây chỉ bán trên mạng, không bán trực tiếp, khách muốn mua phải đặt hàng theo hướng dẫn.

"Thuốc này nhà em cơ địa nào cũng cân tất, chỉ cần sử dụng một hộp trong vòng 30 ngày là có thể giảm 3 - 5 kg" - người bán thuốc quảng cáo.

Khi phóng viên đề cập về vấn đề chất lượng, người bán này lại tỏ ra khá bối rối và lúng túng khi cho lời khuyên: "Chị cứ lên mạng tìm là ra thuốc nhà em, thông tin, địa chỉ trên đó có hết"...

Như vậy, chỉ cần một cú nhấp chuột, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua thuốc đông y, thực phẩm chức năng giảm cân dễ dàng trên chợ mạng. Tuy nhiên về chất lượng sản phẩm thì không ai có thể kiểm chứng và người mua thì truyền tai nhau theo dạng "mua của người quen, không phải lo về chất lượng".

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "sản xuất, buôn bán hàng giả" đối với vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc đông y gia truyền, thực phẩm chức năng giả do Cục quản lý thị trường Hà Nam chuyển giao.

Trước đó, ngày 9/3, Đội quản lý thị trường số 3, Cục quản lý thị trường tỉnh Hà Nam phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh tại địa chỉ đường Ngô Quyền, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam do Nguyễn Thị Khánh Linh làm chủ và Mai Thùy Dịu là quản lý bán hàng.

Đây là cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động bán hàng online các sản phẩm thuốc chữa bệnh gia truyền và thực phẩm chức năng đông y các loại.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang gia công, đóng gói các sản phẩm là thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng đông y các loại. Đại diện cơ sở không xuất trình được hồ sơ thủ tục hoạt động, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu, có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thuốc và thực phẩm chức năng đông y.

Bát nháo thị trường thuốc đông y, thực phẩm chức năng trên mạng - 2

Sản phẩm làm giả bị thu giữ.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi. Các đối tượng thuê tầng 5 của tòa nhà bưu chính để thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các tầng phía dưới là hoạt động của đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển bưu chính và trung tâm tiếng Anh.

Nguyên liệu mua về được vận chuyển qua dịch vụ bưu chính ngay tầng phía dưới, hàng hóa thành phẩm gửi đi cũng được chuyển trực tiếp xuống tầng dưới để dịch vụ bưu chính chuyển phát. Mọi hoạt động của cơ sở đều được thực hiện khép kín trong nội bộ tòa nhà.

(Theo Dân Trí) 

Chiêu trò quảng cáo 'nhà tôi 3 đời...'

Chiêu trò quảng cáo 'nhà tôi 3 đời...'

Những video clip quảng cáo cho những loại thuốc đông y, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội YouTube.