Phương án mà nhiều hành khách truyền tai nhau, bay từ TP.HCM sang một thành phố như Kuala Lumpur hoặc Bangkok rồi trở về Hà Nội, để về quê ăn Tết rẻ hơn đang không khả thi.

Vì sao hành lý xách tay khi đi máy bay giới hạn ở 7 kg?

Giải mã những chiếc vé máy bay hạng thương gia giá 'khủng'

Trong bối cảnh giá vé máy bay Tết khứ hồi trên chặng bay TP.HCM - Hà Nội rẻ nhất đã lên tới gần 7 triệu đồng, chị H. Phương (quận Tân Bình, TP.HCM) cùng gia đình đang tính tới các phương án để bay về quê ăn Tết rẻ hơn.

Trong những phương án này, chị Phương được khuyên có thể mua vé về một thành phố thứ 3 trong khu vực như Bangkok (Thái Lan) hay Kuala Lumpur (Malaysia) rồi tiếp tục mua vé từ những thành phố này về Hà Nội.

{keywords}
Phương án bay tới một thành phố thứ 3 trong khu vực như Bangkok (Thái Lan) hay Kuala Lumpur (Malaysia) rồi tiếp tục mua vé từ những thành phố này về Hà Nội trong dịp Tết đang không khả thi về giá. Ảnh: Getty.

"Mình thấy có vẻ phương án này rất hợp lý vì nhiều khả năng vé máy bay đi các thành phố này không bị 'sốt giá' vì họ không ăn Tết Âm lịch", chị Phương chia sẻ.

Tuy nhiên ngay khi bắt tay vào đặt vé, nữ hành khách này nhanh chóng "vỡ mộng" bởi tính tổng cộng 4 chuyến bay từ TP.HCM tới Kuala Lumpur rồi tới Hà Nội và ngược lại trong dịp Tết, giá vé cho mỗi thành viên gia đình chị lên tới hơn 9 triệu đồng.

Cụ thể, theo giá mà trang chủ của AirAsia thông báo ngày 20/12, giá của 4 chuyến bay mà gia đình chị phải thực hiện trong dịp Tết (TP.HCM - Kuala Lumpur, Kuala Lumpur - Hà Nội ngày 30/1 và Hà Nội - Kuala Lumpur, Kuala Lumpur - TP.HCM ngày 9/2) lần lượt là 42, 57, 225 và 78 USD.

Tổng cộng, tiền vé cho hành trình "đi vòng" từ TP.HCM tới Hà Nội qua Kuala Lumpur dịp Tết 2019 sẽ vào khoảng 402 USD.

Khảo sát phương án bay vòng qua Bangkok, kết quả rẻ nhất tìm được sau khi kết hợp đường bay của nhiều hãng hàng không như Vietjet Air, Jetstar Pacific và Nok Air là khoảng 282 USD, gần sát với mức giá vé khứ hồi bay thẳng mà các hãng bay Việt Nam đang cung ứng.

"Bay qua Bangkok thì ngang giá thật nhưng mất nhiều thời gian và công sức hơn rất nhiều nên cũng không hề hấp dẫn", chị Phương thất vọng.

Theo một chủ đại lý vé máy bay, việc bay sang một thành phố thứ 3 trong khu vực như Bangkok hay Kuala Lumpur rồi tiếp tục mua vé từ những thành phố này về Hà Nội để ăn Tết là việc có thật, hoàn toàn khả thi và đại lý này vẫn thường đặt vé đường bay này cho hành khách mỗi năm.

"Tuy nhiên phương án trên chỉ khả thi nếu khách hàng đợt vé sớm. Sở dĩ Bangkok và Kuala Lumpur được chọn để nối chuyến là bởi các hãng bay như AirAsia hay Nok Air thường có vé giá 0 đồng từ TP.HCM đến hai thành phố trên", đại lý này cho hay.

"Để mua được vé 0 đồng, khách hàng phải 'săn vé' ngay từ khoảng tháng 3 hàng năm để bay vào đầu năm tiếp theo. Vé 0 đồng cũng thường hết nhanh nên không dễ để mua", vị này nói thêm. "Nếu đặt thành công, hành khách sẽ mất khoảng 80 USD để di chuyển từ TP.HCM tới Hà Nội vào dịp Tết Nguyên đán và có một vài giờ đồng hồ để tham quan Bangkok hoặc Kuala Lumpur".

Tuy nhiên, vé máy bay khứ hồi Tết của các hãng bay giá rẻ trong nước nếu mua sớm cũng chỉ vào khoảng 2,5 triệu đồng nên đại lý trên cho rằng phương án bay "đường vòng" phù hợp hơn với những hành khách muốn tiết kiệm tối đa và có thời gian tham quan, mua sắm hàng miễn thuế. Trong trường hợp sát Tết hoặc không có chương trình khuyến mại của các hãng bay, phương án này không khả thi.

{keywords}
Phương án "bay vòng" dịp Tết chỉ rẻ hơn vé máy bay nội nếu có chương trình khuyến mại của các hãng bay ngoại và thường phải đặt vé từ đầu năm. 

Theo ghi nhận, hiện giá vé máy bay Tết của các hãng bay giá rẻ tại Việt Nam đã lên tới mức gần 7 triệu đồng, trong khi giá vé hạng phổ thông của Vietnam Airlines trên các chặng bay tương tự cũng ở mức 7,5 triệu đồng. Số lượng ghế trên mỗi chuyến bay cũng còn rất thấp, nhiều chuyến bay đã báo hết ghế hạng phổ thông và chỉ còn ghế hạng thương gia.

Trước đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2019, trong giai đoạn cao điểm từ 20/01 đến 19/2/2019 (15 tháng Chạp - 15 tháng Giêng), Vietnam Airlines đã tiếp tục tăng cường thêm hơn 54.000 chỗ (tương đương gần 230 chuyến bay) so với thường lệ trên các đường bay nội địa. Jetstar Pacific cũng sẽ tăng hơn 80.000 chỗ phục vụ hành khách trong giai đoạn này.

Như vậy, cùng với đợt mở bán vé Tết đã triển khai hồi tháng 10/2018, tổng số chỗ trên toàn mạng nội địa của hai Hãng trong dịp Tết sẽ đạt gần 2,1 triệu chỗ.

Vietnam Airlines và Jetstar Pacific tập trung tăng tải trên các đường bay có nhu cầu lớn là từ Hà Nội tới TP.HCM và Phú Quốc; từ TP.HCM đến các địa phương: Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Quảng Nam, Quy Nhơn và Đà Lạt. Trong đó, Vietnam Airlines ghi nhận các đường được tăng tải mạnh nhất so với thường lệ là TP.HCM - Thanh Hóa tăng 75%, TP.HCM - Huế tăng 41%, TP.HCM - Quảng Nam tăng 32%...

(Theo Zing)

Những lưu ý khi đi máy bay hành khách không thể bỏ qua

Những lưu ý khi đi máy bay hành khách không thể bỏ qua

Những lưu ý khi đi máy bay bạn không thể bỏ qua dù mới đi máy bay lần đầu hay đã đi nhiều lần. Hãy ghi nhớ kỹ để bạn không bị bối rối ở sân bay.

Những tình huống 'khó đỡ' khiến máy bay phải quay đầu

Những tình huống 'khó đỡ' khiến máy bay phải quay đầu

Bị ong tấn công, xảy ra sự cố với nhà vệ sinh và xuất hiện mùi nặng trên máy bay… là những lý do "khó đỡ" khiến nhiều chuyến bay trên thế giới phải quay đầu về nơi cất cánh.