Theo NIA, họ đang điều tra 7 nghi can chủ mưu tổ chức cho nhóm du khách Việt Nam tại Đài Loan vào cuối năm ngoái. Bảy người này sẽ được giao cho cơ quan công tố quận Cao Hùng để điều tra vì nghi ngờ vi phạm đạo luật di trú, đạo luật phòng chống buôn người, bộ luật hình sự và đạo luật về việc làm.

Cơ quan chức năng của Đài Loan đang điều tra mối các đồng phạm tại Việt Nam thông qua hệ thống hỗ trợ tư pháp quốc tế và các đối tượng khác liên quan tới vụ việc.

Theo NIA, tháng 12 năm ngoái nhóm du khách gồm 152 người đã mất tích sau khi tới khách sạn tại Đài Loan. Cơ quan chức năng địa phương nghi ngờ họ đến Đài Loan với mục đích lao động bất nhợp pháp. Cho tới nay đã có 88 người Việt bị bắt giữ, và một số đã trở về Việt Nam.

{keywords}
Các đối tượng tình nghi tổ chức vụ bỏ trốn

Sau một cuộc điều tra, NIA phát hiện ra rằng, một số tổ chức tại Đài Loan đã hợp tác với công ty ở Việt Nam để đưa người Việt sang lao động bất hợp pháp. Theo đó, những người có nhu cầu phải trả từ 1.000-3.000 đô la Mỹ để sang Đài Loan bằng hình thức visa du lịch, sau đó họ được sắp xếp bỏ trốn.

Theo điều tra NIA, trong số khách Việt bỏ trốn có những người đang mắc nợ, bán đất để có tiền sang Đài Loan lao động bất hợp pháp, họ trở thành nạn nhân của buôn bán người và bóc lột tình dục. 

{keywords}
Lao động bất hợp pháp bị cơ quan chức năng bắt giữ

Hầu hết các công việc được giao cho nam giới là thu hoạch trà hoặc trồng hoa quả, trong khi các công việc được sắp xếp cho phụ nữ là người giúp việc tại nhà hoặc gái mại dâm.

Với những người hành nghề mại dâm, họ sẽ kiếm được 58 – 113 đô la. NIA từng công bố thông tin một số phụ nữ trong nhóm du khách đã được đưa đến trốn và làm việc tại nhà chứa "Vi Cá" nổi tiếng ở Cao Hùng. Họ sẽ tiến hành điều tra với sự trợ giúp của lực lượng cảnh sát.

Nhóm du khách đến Đài Loan thông qua chương trình cấp visa đặc biệt - visa "Quan Hồng" - bắt đầu được áp dụng vào năm 2015, đối tượng là khách du lịch từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei.

{keywords}
4 du khách Việt Nam tự ra trình diện cảnh sát Đài Loan 'vì sợ hãi'

Chương trình nới lỏng thủ tục visa cho các nhóm du khách đi theo đoàn từ năm người trở lên, được tổ chức bởi các "công ty du lịch đủ chất lượng" do cơ quan này phê duyệt.

Trong 3 năm áp dụng chính sách này, việc du khách Việt Nam biến mất tại Đài Loan thường xuyên xảy ra, tuy nhiên số lượng chỉ khoảng vài người mỗi đoàn. Con số 152 người trong vụ việc mới nhất là chưa từng có.

Tối 25/12 đưa tin 152 trong tổng số 153 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn sau khi đến hòn đảo. Những người này nhập cảnh tại sân bay Cao Hùng với hành trình được công ty lữ hành International Holidays Trading Travel của Việt Nam sắp xếp.

Nam Hải