Rùa vàng nằm trong nhóm 1B, tương đương với các loài như voi, hổ, tê giác. Người săn bắt, sở hữu, buôn bán trái phép loài rùa này có thể bị truy tố hình sự. Lắm đại gia sẵn sàng bỏ ra tiền tỷ để sở hữu một con rùa vàng.

Cặp rùa đột biến vàng rực: Nhỏ tý hon giá 60 triệu không bán

Mua 'cụ rùa' phóng sanh, bất ngờ thấy trên mai có chữ 'Quý Tỵ'

Bí ẩn loài rùa đắt như vàng ròng

Loài rùa vàng (được các nhà khoa học gọi là rùa hộp ba vạch, có danh pháp quốc tế là Cuora trifasciata) vốn khá phổ biến ở núi rừng nước ta.

Tại Việt Nam, rùa hộp ba vạch phân bố ở một số tỉnh như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, núi Tam Đảo, núi Yên Tử, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Kontum, Gia Lai. 

Điểm nhận dạng đặc trưng của loài rùa này là trên mai có 3 vạch màu xám đen, chạy theo 3 gờ nổi (1 gờ ở sống lưng, 2 gờ 2 bên). Điều này lý giải cho cái tên của chúng.

{keywords}
Trước đây, rùa vàng khá phổ biến ở núi rừng nước ta.

Song từ cuối những năm 1980, rùa hộp ba vạch được người Trung Quốc lùng mua ráo riết để làm chế phẩm y dược khiến người dân đổ xô vào rừng săn lùng ráo riết đến mức chúng đã gần như tuyệt chủng trong tự nhiên.

Càng trở nên khan hiếm, giá của chúng càng bị đẩy lên cao. Từng có thời điểm, người ta bán loài rùa này với giá tới 300 triệu đồng/kg. Sang thị trường Trung Quốc, Hồng Kông, giá trị của loài rùa này được đẩy lên gấp nhiều lần, đến cả tỷ đồng cho 1 kg.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ người Trung Quốc sử dụng loài rùa này làm gì. Nhưng nó được đồn thổi là chữa được nhiều loại bệnh nan y. Thậm chí, rùa vàng còn trở thành món khoái khẩu của giới nhà giàu.

{keywords}
Điểm nhận dạng đặc trưng của loài rùa này là trên mai có 3 vạch màu xám đen, chạy theo 3 gờ nổi


Tuy nhiên, không phải ai có tiền cũng mua được rùa vàng. Nhiều đại gia Việt sẵn sàng bỏ ra cả tỷ đồng để sở hữu một con rùa vàng mà không được.

Với giá trị cao như vậy, giới thợ săn đổ xô đi tìm rùa vàng. Bất chấp việc nhiều thợ săn đã bỏ mạng nơi rừng già để săn rùa, người ta vẫn lội rừng tìm vận may. Do bị săn lùng ráo riết, hiện nay loài rùa này đã gần như tuyệt chủng trong tự nhiên. 

Rùa vàng nằm trong nhóm 1B, tương đương với các loài như voi, hổ, tê giác. Người săn bắt, sở hữu, buôn bán trái phép loài rùa này có thể bị truy tố hình sự.

Đổi đời nhờ gặp rùa vàng

Vì rùa vàng quý hiếm và đắt đỏ nên nếu bắt được sẽ trở nên giàu có. Thực tế, nhiều người đã đổi đời khi bắt được rùa vàng.

Vào tháng 3/2015, trong một đêm đi soi ếch ở khe suối A Lin, anh H.V.M (xã Hồng Trung, huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế) và bạn bắt được 2 con rùa vàng, bán cho thương lái với giá 800 triệu đồng, chia nhau mỗi người được 400 triệu đồng.

{keywords}
Nhiều người đã đổi đời khi bắt được rùa vàng.

Đầu năm 2015, anh H.C.L (xã Hồng Trung) cũng được “trời cho” khi 2 lần tìm thấy rùa vàng và bán được hơn 500 triệu đồng.

Cũng trong năm 2015, anh Võ Văn Cường ở huyện Sơn Hòa (Phú Yên) đã bẫy được một con rùa vàng và bán được 130 triệu đồng.

Cuối tháng 6/2014, 2 anh em ruột gồm Nguyễn Văn Ng. và Nguyễn Văn L. (ngụ xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) trong một lần đi rừng tìm mật ong và săn kỳ đà vô tình bắt được một con rùa vàng và bán được 350 triệu đồng.

Không lâu sau, chị Nguyễn L. (ngụ xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) nửa đêm ra vườn cũng bắt được một con rùa vàng và bán được cả chục triệu đồng.

{keywords}
Cặp rùa đột biến có màu vàng của anh Cường.

Anh Bùi Hữu Cường (ấp Phước Tân, xã Lộc Hòa, Long Hồ, Vĩnh Long) đang sở hữu một cặp rùa đột biến có màu vàng ruộm óng, đẹp mắt. Nhiều người muốn mua cặp rùa này với giá 50- 60 triệu nhưng anh Cường chưa bán.

Sáng 20/9, trong lúc kéo lưới bắt cá ở khuôn viên vườn nhà, anh Huỳnh Thanh Tuấn (ở Tân An, Long An) đã bắt được chú rùa với những đường vân lạ mắt trên mai, toàn thân màu vàng. Có người trả giá 10 triệu đồng để mua chú rùa này nhưng anh Tuấn chưa bán.

{keywords}
Có người trả tiền tỷ để sỡ hữu con rùa mà anh Nam bắt được

Tháng 9/2017, anh Đào Xuân Nam (xã Kim Tân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) bắt được trên sông Lai Vu một con rùa vàng có hình thù kỳ lạ. Toàn thân rùa có màu vàng rực, phần đầu trơn nhẵn, mai rùa hoa văn chia thành 3 phần riêng biệt, trọng lượng hơn 3kg. Có thương lái sẵn sàng bỏ ra cả tỷ đồng để được sở hữu nhưng anh Nam nhất quyết không bán mà thả về sông.

Sáng 1/8/2017, trong lúc đánh cá trên vùng biển cách đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị 50 hải lý, anh Long (ngụ thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị) bắt được một chú rùa vàng nặng 70kg, dài gần 1m. Sau đó, con rùa vàng này đã được thả lại với biển.

{keywords}
Con rùa vàng nặng 70kg cực quý hiếm.

Trước đó, sáng 2/3/2017, trong lúc kéo lưới trên sông Lam, ông Nguyễn Văn Cường (ngụ xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bắt được một con rùa màu vàng, trên lưng có nhiều ô kẻ, chiều dài khoảng 1m, rộng 50cm, nặng 45kg. Rùa sau đó cũng được thả về với thiên nhiên.

Đêm 26/12/2016, trong lúc đánh bắt cá trên vùng biển thuộc xã Quỳnh Phương (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), ngư dân Nguyễn Văn Liên (53 tuổi, ở thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) phát hiện một con rùa vướng vào lưới. Con rùa có màu vàng nâu, thân dài khoảng 1,5m, bề ngang lớn nhất là 1m, nặng khoảng 70kg. Gia đình ông Liên đã quyết định thả rùa trở về biển.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Hợp tác với Trung Quốc bảo tồn rùa Hồ Gươm

Hợp tác với Trung Quốc bảo tồn rùa Hồ Gươm

Hợp tác với phía Trung Quốc là cơ hội tốt và có tính khả thi trong việc nhân giống rùa Rafetus swinhoei (còn gọi là rùa Hoàn Kiếm hay rùa Hồ Gươm) khi trên thế giới chỉ còn duy nhất 4 cá thể.  

Tiếp viên hàng không buôn lậu hàng chục con rùa trị giá gần 1 tỷ

Tiếp viên hàng không buôn lậu hàng chục con rùa trị giá gần 1 tỷ

Một tiếp viên hàng không Trung Quốc đang phải đối diện với mức án 5 năm tù giam khi bị hải quan Mỹ bắt giữ vì buôn lậu hàng chục con rùa trị giá 40.000 USD (gần 1 tỷ đồng).