Ứng dụng (app) Coolcat với cam kết bảo đảm 100% vốn cho người đầu tư vừa mới "lộ mặt" là một app lừa đảo khi đột nhiên không thể truy cập được vài ngày gần đây. Trang web https://coolcatvietnam.com cũng bất ngờ ngừng hoạt động.

Bảo đảm 100% vốn, lãi?

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động tối 20-4, một người tham gia đầu tư trên Coolcat cho biết bà được người quen giới thiệu đây là ứng dụng đầu tư tiền bảo đảm 100% vốn và có lãi. "Người đó nói thấy đầu tư cũng được lắm, coi như có tiền chợ hằng ngày nên tôi tham gia và đã chuyển vào đó 3,8 triệu đồng" - bà cho biết.

Người đầu tư trên kể sau khi bỏ vốn tham gia, bà được hướng dẫn cài đặt ứng dụng và mỗi ngày vào bấm dự đoán giá Bitcoin, giá vàng lên xuống. Sau mỗi ngày chơi, người đầu tư sẽ có lời từ 2-3 USD. Khi gom đủ lãi ít nhất 10 USD, người chơi sẽ được rút tiền ra.

"Tôi thấy dù dự đoán lên hay xuống gì thì cũng ăn tiền hết nên ham chơi. Rút được 2 lần lãi tổng cộng 22 USD trong vòng 20 ngày thì ứng dụng đó bị sập, coi như tôi mất số tiền vốn còn lại" - bà này cho hay và mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ vụ việc, xử lý đối tượng lừa đảo.

Người phụ nữ trên cũng cho biết số tiền đầu tư của bà vào app Coolcat là rất nhỏ so với nhiều người khác. Trong nhóm của bà, có nhiều người bị mất trắng số tiền rất lớn mà không biết làm cách nào lấy lại được.

Tuy nhiên, không ít người vẫn ôm mộng có thể lấy lại được số tiền đã mất. Trên trang Facebook "Coolcat Việt Nam - Đầu tư an toàn", một thành viên tên P.B.T đăng bài viết với nội dung: "Anh em nào bị lừa ở Coolcat thì vào nhóm với mình quyết tâm lấy lại nhé". Tương tự, thành viên khác có tên Đ.M.T cũng quảng cáo có phương pháp chơi hợp lý cùng công cụ hỗ trợ để người chơi có thể lấy lại số tiền đã mất từ Coolcat. 

Thậm chí, các thành viên còn cho biết sau khi app Coolcat bị sập, có thể bỏ một số vốn nhỏ hơn để đầu tư vào các app tương tự và sinh lời lớn hơn số tiền đã mất. Đáng lưu ý, những bài viết này được khá nhiều thành viên tương tác, hưởng ứng.

{keywords}
Những người bị mất tiền vì app Shopping Mall đã đến Công an tỉnh Vĩnh Phúc để tố cáo. Ảnh: NVCC

Nhiều hình thức lừa đảo

Một nền tảng kiếm tiền khác cũng thu hút người đầu tư, khiến không ít người "vỡ mộng", có tên Shopping Mail.

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhận được đơn tố giác của người sử dụng app mua sắm Shopping Mail (http://shop555.cc).

Theo phản ánh, người này được bạn giới thiệu app Shopping Mail với điều kiện vào đăng ký tài khoản, rồi nạp tiền tại shop để săn đơn hàng và nhận hoa hồng theo cấp bậc. Cụ thể, cấp 1 nhận 16%; cấp 2 nhận 8%; cấp 3 nhận 4% giá trị đơn hàng nhận được. Nội dung chuyển khoản nộp tiền là ghi số điện thoại đăng ký app.

"Do tin người giới thiệu, tôi có đăng ký mở tài khoản, rồi chuyển khoản nạp tiền vào các số tài khoản do app cung cấp. Đến ngày 14-4, tôi không thể truy cập trang web http://shop555.cc, toàn bộ số tiền đã nạp bị mất" - người làm đơn cho biết.

Một người đầu tư khác chia sẻ bà bị mất trắng hàng chục ngàn USD chỉ vì tham gia các dự án đầu tư tài chính sinh lời. Trong đó, tại một dự án có tên NDT, bà bị mất đến 40.000 USD, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

"Số tiền ban đầu tham gia các dự án đầu tư tài chính là vốn tiết kiệm của tôi. Sau đó, bị thua lỗ, tôi vay thêm để đầu tư tiếp nhưng lại lỗ, nợ nần chồng chất" - bà than thở.

Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh nhận định các chiêu thức lừa đảo đầu tư tài chính hiện nay đang nhiều như nấm sau mưa, nhắm đến những người chỉ quan tâm đến lợi nhuận được quảng cáo mà không chịu trang bị kiến thức, thiếu sự cảnh giác.

Điều dễ nhận thấy của các sàn lừa đảo này ở Việt Nam, theo ông Phan Dũng Khánh, là "bao lỗ, bao cháy tài khoản, cam kết lợi nhuận"… Văn phòng tại Việt Nam của các sàn này thường nằm kín đáo trong các tòa nhà cao tầng, không có biển hiệu, chỉ có vài bộ bàn ghế tạm bợ và có thể biến mất chỉ trong một vài giờ... Hoặc các sàn được giới thiệu văn phòng, trụ sở ở nước ngoài nhưng thực chất là không có giấy phép.

Do đó, bỏ tiền vào các sàn này, "nhà đầu tư" sẽ không được pháp luật bảo vệ khi xảy ra sự cố và nguy cơ trắng tay rất cao. Vì vậy, người dân cần cẩn trọng, tìm hiểu thật kỹ. 

(Theo Người Lao Động)