Đến giờ nghỉ trưa, thay vì lục tục rủ nhau đi ăn, chị Thu Trang (phố Lương Thế Vinh, Hà Nội) vui vẻ nói với mọi người: “Hôm nay sinh nhật chị, khao cả phòng một bữa no nê! Chị vừa gọi chỗ hôm bữa mình đặt, thực đơn trưa nay có salad gà Parmesan, bánh mỳ đen kẹp bò sốt nấm, cơm gạo lức sốt dấm rau củ, salad cá ngừ, salad đậu non và thêm sinh tố cần tây cho chị em mình. Chị đặt suất ăn rồi nhé.”

Đúng 12h15, các suất ăn để trong hộp nhựa lịch sự được giao tận nơi. Chị Hà My, thư ký văn phòng, cho hay: “Ngày nào phòng chị cũng chọn suất ăn như thế này, hôm nay sinh nhật chị Trang nữa nên món ăn càng đa dạng. Hộp của chị có xà lách lolo mềm, cà chua baby cùng khoai ngọt ướp hương thảo và ức gà áp chảo vàng giòn nữa”.

{keywords}
Hộp salad có màu sắc bắt mắt, hấp dẫn

“Mê nhất là món salad Nga làm từ đủ loại củ như: củ dền đỏ, khoai tây cà rốt, củ su, đậu Hà Lan trộn chung với chút bơ lạc, sốt mayonaise béo ngậy và thịt jambon thái hạt lựu”, chị Huyền ngồi cạnh tấm tắc. 

Bữa ăn diễn ra trong không khí vui vẻ. Sự hào hứng, thoải mái và tràn đầy năng lượng hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi người. Những suất ăn này đang thực sự làm các cô nàng văn phòng “phát cuồng”, truyền tai nhau về sự mới lạ của nó.

Điều đặc biệt đằng sau những suất ăn ấy là sự kết hợp tinh tế từ các loại thực phẩm đảm bảo sức khỏe như rau xanh chứa nhiều vitamin, protein từ động vật. Cùng với đó là cách chế biến khoa học.

{keywords}
Suất ăn gạo lức gà sốt BBQ
{keywords}
Nhiều người lựa chọn ăn sạch để mang lại sức khỏe tốt nhất

Chị Thu Trang chia sẻ: “Trước đây, đa số mọi người chọn ăn cơm văn phòng cho qua bữa. Đồ ăn trong các suất cơm khá ít rau, cách chế biến sử dụng nhiều dầu mỡ. Sau một lần được người bạn giới thiệu suất ăn thử trong vài tuần, thấy cơ thể thích ứng tốt, giờ trưa nào phòng chị cũng có buffet đầy rau xanh của chị em mang tới hoặc đặt mua”.

Chị giải thích, phần lớn các suất ăn được xây dựng theo chế độ lành mạnh - ăn sạch. Tuy ít món nhưng bữa ăn vẫn đảm bảo đủ chất: tinh bột tốt (gạo lứt, bánh mì nguyên cám, khoai lang, hạt diêm mạch,... ), đạm nạc (thịt trắng, hải sản các loại nấm, đậu), chất xơ và vitamin, khoáng chất (rau, củ, quả, trái cây,... ), chất béo tốt (dầu ô liu, dầu mè, dầu dừa, quả bơ,... ).

Các món đều được nấu một cách đơn giản nhất: hấp, luộc, áp chảo với một chút dầu ô liu, muối thay vì nướng, chiên, xào với cả chục loại gia vị, nước sốt.

Mỗi suất ăn như một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc và cách bày trí ngon mắt. “Bữa cơm nhà chị hôm nào cũng có salad và chị làm một ít mang ăn trưa. Ngày nào có nhiều thời gian, chị chuẩn bị sẵn cho vào hộp, hôm nào bận thì chị order từ các bếp”.

{keywords}
Một suất ăn tiêu chuẩn theo chế độ eatclean (ăn sạch)

Ngoài ra, chị bảo nếu duy trì chế độ ăn hợp lý cùng tập luyện các môn thể thao sẽ hỗ trợ việc giảm cân an toàn, tăng cường trao đổi chất lại vừa đẹp da nữa. Trong 1 tháng chị vừa ăn đầy đủ 3 bữa theo chế độ và đến phòng tập yoga, kết quả chị giảm được 1kg trong tháng đầu tiên, chị Trang tâm sự.

Đồng quan điểm, chị Thùy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ thêm: “Trong các suất ăn có salad làm no nhanh và không có cảm giác đói. Hệ tiêu hóa cũng hoạt động trơn tru hơn, tinh thần thoải mải, bớt thấy uể oải, nặng nề như trước đây. Ăn vô tư không cần lo nghĩ về cân nặng.”

Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp như: nhuận tràng, da ít tiết dầu, giảm mụn, không khí trong những bữa ăn trở nên vui vẻ, đầm ấm hơn và mọi người dễ kiểm soát lượng thức ăn. Vì khi ăn đa dạng thực vật, không sa đà vào tinh bột, mỗi người sẽ nhận ra cơ thể cần ăn bao nhiêu và dừng lại đúng lúc.

{keywords}
Nguyên liệu các món ăn đều tốt cho sức khỏe

Trên thế giới trào lưu ăn uống lành mạnh được các influencers (người có tầm ảnh hưởng), bloggers, YouTubers trải nghiệm và giới thiệu rộng rãi. Những bức hình chụp suất ăn hấp dẫn được chia sẻ rộng rãi trên Facebook, Instagram đã truyền cảm hứng cho mọi người.

Ở Việt Nam, xu hướng này được đón nhận cách tích cực, đặc biệt từ phái đẹp. Từ một vài công thức nấu ăn của huấn luyện viên fitness Hana Giang Anh, hay food blogger Hương Chóe, nhiều người đã bắt đầu xây dựng cho mình chế độ ăn khoa học cho mình.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng lớn về các suất ăn, khắc phục sự hạn hẹp trong thời gian dành cho nấu nướng, các “bếp online” chuyên kinh doanh về đồ ăn sạch xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng xã hội.

Theo đó, thực đơn món ăn được thay đổi thường xuyên theo ngày, cam kết sử dụng nguyên liệu tươi sạch. Các bếp ăn công khai lượng kalo mà mỗi suất ăn mà mình làm ra, đa số cung cấp 400 kalo/suất,... kèm theo đó là các loại sinh tố xanh.

Giá của mỗi suất ăn dao động từ 50.000-60.000 đồng với mỗi suất lẻ, 150.000 đồng/gói một ngày và 600.000 đồng/gói theo tuần,... tùy vào chế độ ăn mà khách hàng lựa chọn. Đây là mức giá khá cao, phù hợp những người có thu nhập trung bình, khá. Tuy nhiên, không vì thế mà sức nóng của những suất ăn lành mạnh giảm nhiệt trong mối quan tâm của phái đẹp.

Cẩm Hòa