Giấm ăn từ axit và nước lã, sa tế giả, sách bò ngâm vôi

Công an TP. Quảng Ngãi vừa bắt quả tang bà Đặng Thị Mùa (đường Phan Đình Phùng, TP. Quảng Ngãi) đang sử dụng axit và nước lã để sản xuất giấm ăn. Cơ sở này không có giấy phép kinh doanh, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc các loại phụ gia.

Trong khi đó, tại Hà Nội, Công an huyện Gia Lâm cũng vừa bắt quả tang một cơ sở sản xuất sa tế giả nhãn hiệu Thuận Phát. Theo ghi nhận, khu xưởng sản xuất chế biến sa tế giả này khá lớn, các thùng, nồi chế biến sa tế không đảm bảo khép kín, sạch sẽ. Mỗi ngày, cơ sở này đóng gói được khoảng vài nghìn lọ. Các sản phẩm này sau đó được phân phối cho các kênh bán lẻ và tiêu thụ tại thị trường các tỉnh lân cận Hà Nội.

{keywords}
Số lượng lớn sa tế giả bị thu giữ.

Còn tại TP.HCM, vào rạng sáng 19/1, lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sơ chế và mua bán phụ phẩm bò ở 224 Nguyễn Thị Kiều, phường Hiệp Thành, quận 12 do bà Nguyễn Thị Xuân làm chủ. Đoàn kiểm tra thấy cuống bò, tim bò… để lăn lóc trên dụng cụ cáu bẩn; nhiều phổi, gan bò đã biến chất, chảy dịch, bốc mùi hôi. Đặc biệt, sách bò sau khi ngâm vôi được cho vào máy trộn bê tông quay tròn để làm mềm và trông ngon hơn.

Pho tượng Phật Di Lặc hơn 1 tỷ ở chợ Tết xứ Thanh

Ở chợ hoa Tết tổ chức tại quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), một pho tượng gỗ khổng lồ được trưng bày để bán thu hút được sự chú ý của nhiều người.

Tượng gỗ này có tên là Phúc Lộc Viên Mãn, kích thước rộng 3,5 m, dày 2 m, cao 2,6 m, nặng 3,5 tấn.
 
Chủ nhân pho tượng cho biết, tượng được đục đẽo từ một gốc gỗ vù hương (xá xị) có tuổi đời hơn 100 năm. 4 người thợ phải làm việc trong suốt hơn 1 năm mới ra được sản phẩm. Anh chỉ bán khi có người mua đúng giá 1,2 tỷ đồng.

Cây cảnh độc, lạ hút khách

Những ngày cận Tết, các loại hoa, cây cảnh độc lạ được bày bán phục vụ khách hàng.

Cây mai trăm tuổi có chiều cao khoảng 7m, tán rộng khoảng 8m đang được bán ở vỉa hè đường Quang Trung (phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) với giá 3 tỷ đồng.

Tại chợ hoa Tết quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa), một gốc đào phai cao 3,5 mét đang được rao bán với giá lên đến 100 triệu đồng.

{keywords}
Gốc đào phai 5 cánh, cao tới 3,5 m.

Còn tại TP. Vinh (Nghệ An), quýt cổ thụ miền núi đưa về nhiều khiến người thích thú. Trong đó, 2 trong số 5 cây quýt “khủng” với tán rộng khoảng 5m, chiều cao hơn 3m, quả chín đỏ mọng và sai trĩu quả, được định giá khoảng 100 triệu đồng. 

Tại triển lãm sinh vật cảnh chào xuân Kỷ Hợi được tổ chức tại SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội), dàn cây đỗ quyên cổ thụ của ông Lê Văn Minh (Sa Pa, Lào Cai) gây chú ý nhờ hình dáng độc lạ, nổi bật là cây đỗ quyên trên 400 năm tuổi. 100 chậu đỗ quyên được bày bán giá từ 10 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng/chậu.

Cây bồ đề trăm tuổi độc nhất Việt Nam, giá 2 tỷ không bán



Ông Vũ Tiến (Văn Giang, Hưng Yên) là người đang sở hữu cây bồ đề cổ cao hơn 2,5 mét, thuộc dòng bồ đề đỏ với tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Cây có tán lá rộng, bộ rễ gần như hoàn thiện, rễ xếp thành hình khối, uốn lượn, chảy tràn, bao bọc quanh gốc và thân cây.

Ông Tiến cho biết, có vị khách trả hơn 2 tỷ đồng để sở hữu cây bồ đề nhưng ông chưa đồng ý bán.

Còn ông Phúc (Văn Giang, Hưng Yên), người đang sở hữu cây bồ đề cổ có giá gần 1 tỷ đồng, cho rằng, giá cây bồ đề cổ hiện nay là vừa phải chứ không hề đắt như nhiều người nghĩ.

{keywords}
Bồ đề cổ hiện là loài cây được giới sành chơi săn lùng ráo riết.

Loại bồ đề cổ có tuổi đời hàng trăm năm hiện vô cùng quý hiếm, ở một số tỉnh thành lác đác cũng chỉ còn vài cây. 

Chi chục triệu mua cây dại bên Tây chơi Tết

Dịp Tết 2019, những cành đào đông đỏ Hà Lan nhập khẩu khá lạ mắt khiến nhiều người sẵn sàng bỏ tiền triệu để sở hữu.

Giá một cành đào đông cao trên 60cm dao động vào khoảng 250.000 đồng/cành, những cành dài hơn, trên 80cm khoảng 650.000-700.000 đồng/cành. Thông thường, mỗi bình đào đông cắm từ 5-10 cành nên mức giá lên tới 3-5 triệu đồng một bình, tùy vào nhu cầu của khách hàng. Bình to đào đông giá ngót nghét chục triệu đồng.

Ngoài ra, thú chơi mai Mỹ cũng nở rộ những Tết gần đây. Hiện giá mai Mỹ dao động từ 190.000 đồng (dài 90cm) đến 450.000 (dài 1,5m) đồng/cành tùy độ dài, cành càng dài càng đắt. Có đại gia trong TP.HCM bỏ ra cả vài chục triệu chơi mai Mỹ dịp Tết này.

Biếu sếp 'vàng đỏ' 500 triệu/kg, mừng tuổi vợ sếp heo vàng trăm triệu

Trên thế giới, nhụy hoa nghệ tây luôn được coi là mặt hàng xa xỉ. Ở Việt Nam, nhụy hoa nghệ tây chủ yếu là hàng xách tay, giá siêu đắt đỏ và thường chỉ để phục vụ giới nhà giàu.

Dù có giá lên tới 0,5 tỷ đồng/kg nhưng nhụy hoa nghệ tây vẫn được mọi người mua về làm quà biếu Tết.

{keywords}
Nhụy hoa nghệ tây được coi là "vàng đỏ".

Ngoài những món sơn hào hải vị có giá vô cùng đắt đỏ thì các mặt hàng vàng mỹ nghệ cũng đang được nhiều người chọn mua làm quà biếu Tết.

Trong đó, bắp cải vàng, tượng heo mỹ nghệ vàng có giá hàng chục triệu đồng là những mặt hàng hút khách chọn mua làm quà biếu Tết. Có người còn chi hàng trăm triệu đồng để đặt mua tượng heo vàng ròng nguyên khối biếu sếp, gia đình sếp.

Mua cá chép koi Nhật để cúng ông Công ông Táo

Gần ngày 23 tháng Chạp, thị trường cá chép phục vụ Tết ông Công ông Táo khá sôi động. Bên cạnh cá chép ta, cá chép koi cũng được nhiều người đặt mua.

Nếu cá koi Nhật nhập khẩu giá lên tới hàng triệu đồng một con thì giá koi Nhật nhập về Việt Nam đã lai tạo chỉ vài trăm nghìn một đôi, size từ 15-20cm.

'Siêu phẩm' táo trĩu quả trên cây dâm bụt

Táo bonsai Trung Quốc đã xuất hiện và gây sốt trên thị trường mấy năm gần đây, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, giá dao động từ 1,5-3 triệu đồng/cây tùy loại.

{keywords}
Loại dâm bụt đẻ ra táo.

Dịp cận Tết này, táo bonsai Trung Quốc được rao bán tràn ngập trên “chợ mạng”, la liệt khắp đường phố Hà Nội, Sài Gòn. Ngoài những gốc táo bonsai có giá tiền triệu, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại táo bonsai giá rẻ, chỉ khoảng 250.000-500.000 đồng/cây.

Song, không ít người dính phải cú lừa khi mua phải những cây dâm bụt sai trĩu... táo hay những cây mít ra chi chít táo dưới gốc.
 
Hạnh Nguyên