Gần đây, trên “chợ mạng” và chợ truyền thống xuất hiện loại nho có tên ruby. Loại nho này được dân buôn quảng cáo là nho không hạt, ăn giòn ngọt, mỗi chùm có trọng lượng từ 1-2kg. Với giá bán khá bình dân, chỉ từ 60.000-90.000 đồng/kg, nho ruby đang “làm mưa làm gió” trên thị trường.

Thay vì mua theo cân với giá 90.000 đồng/kg, các bà nội trợ tranh thủ mua cả thùng, hoặc rủ bạn bè mua chung để có giá rẻ hơn. Với trọng lượng 5 kg/thùng, nếu mua nguyên thùng giá chỉ khoảng 300.000-350.000 đồng.

Phần lớn người bán hàng đều quảng cáo đây là “nho ruby”, ăn giòn ngọt với giá tương đối rẻ mà không hề nhắc đến nguồn gốc xuất xứ của chúng. Thế nên, nhiều bà nội trợ nhầm tưởng chúng là nho Mỹ và nho Úc, tranh thủ đặt mua liên tục vì giá rẻ.

{keywords}
Thời gian gần đây, nho ruby phủ sóng "chợ mạng" và chợ truyền thống với giá bán khá rẻ

Chị Trần Thị Thanh Tâm ở Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) hí hửng khoe vừa mua được thùng nho ruby chín đúng độ, cuống tươi và ăn rất giòn ngọt. Giá nho hôm nay chỉ 280.000 đồng/thùng 5kg, rẻ hơn 20.000 đồng và còn được chủ hàng miễn phí vận chuyểnp.

Các loại nho khác như ngón tay, nho xanh,... ăn rất ngon nhưng giá hơi đắt. Đặc biệt, nho mua về cuống héo quắt, không được tươi. Còn nho ruby lần đầu tiên chị Tâm mua thử về ăn khá ưng ý, đặc biệt cuống tươi như mới hái từ cây xuống.

“Mua một thùng ăn cả tuần mới hết mà giá lại chưa đến 300.000 đồng, hợp với túi tiền của gia đình tôi”, chị nói. 

Song chị Tâm cũng thừa nhận, dù thùng nho ruby hôm nay mua đã là thùng thứ 5 nhưng chị không biết chúng xuất xứ từ đâu. Có người nói đây là nho Trung Quốc, chị thì thấy giống nho Úc hơn vì trên thị trường chị chỉ biết loại nho đen bắp cày, nho đỏ (quả tròn), nho xanh và nho sữa là của Trung Quốc.

Trên “chợ mạng” hay các diễn đàn mua sắm đặc sản, tại những bài quảng cáo về nho ruby, các chị em đặt mua tới tấp. Có chủ hàng cho biết, vì giá rẻ hơn các loại nho khác rất nhiều nên mỗi ngày họ bán hết cả vài chục thùng.

{keywords}
Loại nho này bắt mắt, ăn giòn ngọt, giá lại rẻ nên được các bà nội trợ tới tấp đặt mua

“Bình thường mọi người thường mua nho theo cân, chỉ 1-2kg mỗi lần, nhưng nho ruby thì đặt mua theo thùng. Mỗi thùng trọng lượng dao động từ 5-5,5 kg, giá cả tuỳ thuộc từng ngày” - chị Đào Thị Thương - một đầu mối bán trái cây online tại Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Bùi Thị Thanh Vân, một đầu mối chuyên bỏ sỉ hoa quả Trung Quốc ở TP. Lào Cai, khẳng định: “Nho ruby không phải hàng Mỹ cũng chẳng phải hàng Úc như nhiều người vẫn nghĩ. Chính xác đó là nho Trung Quốc”.

Có lẽ với người tiêu dùng, khi nói tới nho Trung Quốc mọi người hay nghĩ tới nho đen bắp cày, nho xanh không hạt (màu xanh hơi nhạt), nho đỏ quả to có hạt và nho sữa (mới xuất hiện trên thị trường 2-3 năm nay). Còn nho ruby là mặt hàng tương đối mới mẻ, năm nay mới ồ ạt đổ bộ thị trường, giá cũng rất rẻ.

Dân buôn hay nho ruby là “hàng nội địa Trung Quốc”, dịp này đang bước vào chính vụ thu hoạch, giá nho giảm mạnh và quả cũng giòn ngọt hơn thời điểm đầu mùa.

{keywords}
Dân buôn tiết lộ nho này là nho Trung Quốc, không phải nho Úc hay nho Mỹ 

“Hôm nay tôi đổ sỉ giá chỉ 150.000 đồng/thùng trọng lượng 5-5,5kg. Khách lấy sỉ rất nhiều, có người lấy tới cả 100 thùng một lần”, chị nói.

Nho này quả ở mỗi chùm rất dày, chùm nhỏ nhất khoảng 1kg, nặng nhất khoảng 2kg. Quả hơn thuôn dài chứ không tròn, khi chín đúng độ vỏ màu đỏ rất bắt mắt, ăn ngọt giòn.

Chính vì ưu điểm này nên nho ruby được nhiều người chuộng mua. Theo đó, những ngày gần đây, lượng nho ruby chị đổ sỉ cho các mối buôn lên tới 2,5-3 tấn/ngày.

Anh Nguyễn Thế Toản, chủ một cửa hàng trái cây ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), cũng khẳng định, nho ruby là nho Trung Quốc. Trong 5 loại nho có bán tại cửa hàng thì nho ruby là loại đắt khách nhất, mỗi ngày anh tiêu thụ hết khoảng 60-80kg.

Song, anh thừa nhận khi rao bán trên facebook, cũng như các chủ hàng khác anh chỉ nói đây là nho ruby. Khi khách mua hàng muốn hỏi xuất xứ rõ ràng thì anh mới nói là “nho Trung Quốc”.

Châu Giang