Mới thành lập năm 2013, nhưng đến nay, thương hiệu Asanzo không chỉ khá nổi mà còn có miếng bánh thị phần đáng kể về sản phẩm tivi tại Việt Nam. Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK cho hay thị phần của Asanzo trên thị trường tivi Việt Nam chiếm khoảng 16%, chỉ xếp sau các ông lớn là LG (17%), Sony (25%) và Samsung (35%).

Theo số liệu bán hàng, chủ yếu do bên phía Asanzo cung cấp ra thị trường, năm 2016, số tivi mà công ty này bán được là 500.000 chiếc, chiếm 15% thị phần. Còn năm 2017, hãng cho biết bán được khoảng 710.000 cái. Năm 2017, Asanzo đạt tổng doanh thu 4.629 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với 2016, trong đó, doanh thu bán hàng tivi chiếm nhiều nhất với 4.200 tỷ đồng.

{keywords}
Biểu đồ tăng trưởng của Asanzo được chia sẻ trên internet.

Theo những số liệu này, bình quân mỗi chiếc tivi mà Asanzo bán ra có giá gần 6 triệu đồng vào năm 2017. Với xu hướng thu nhập tăng lên và công nghệ tivi ngày càng tiến bộ, con số này có thể đã tăng lên đáng kể trong năm 2018.

Đặc điểm của tivi Asanzo là có giá rất rẻ, thậm chí thấp hơn 30-40% với nhiều mẫu cùng loại trên thị trường. Nhưng điều quan trọng là Asanzo chủ yếu bán tại thị trường nông thôn, ở đó người dân có thu nhập bình quân thấp hơn thành thị nên ưu tiên chọn các loại sản phẩm có giá rẻ. Thị trường chủ lực là nông thôn, như nhiều lần đại diện công ty chia sẻ, nên chiếm đến 70% doanh số bán ra của công ty.

Không chỉ lấy thị trường nông thôn làm chủ lực, Asanzo còn bán cho các nhà nghỉ, khách sạn hay nhà hàng,... là nơi mà tivi không cần thiết phải sử dụng loại quá “xịn”.

Tivi Asanzo tăng trưởng rất nhanh trong bối cảnh các dòng ti vi sản xuất nội địa khác ngày càng gặp khó khăn. Lấy ví dụ như Vietronics Tân Bình với thương hiệu Toshiba (gia công) và Skyworth, Pioneer. Báo cáo của Viettronics Tân Bình cho biết năm 2018, sản lượng gia công của dòng Skyworth và Toshiba chỉ đạt 234 tỷ đồng, trong khi doanh số dự kiến 629 tỷ.

{keywords}
Thị trường chủ lực của Asanzo là nông thôn, hoặc các nơi cần thiết có tivi nhưng ít người sử dụng như khách sạn, nhà hàng,...

Một thách thức mà Viettronics Tân Bình đưa ra là sự cạnh tranh giữa các thương hiệu giá rẻ ngày càng khốc liệt. Đặc biệt là với chính sách thuế nhập thành phẩm từ các nước ASEAN giảm bằng 0, gây bất lợi cho các nhà sản xuất trong nước, nên các sản phẩm gia công của công ty suy giảm doanh số nặng nề.

Trong khi đó, doanh số của Asanzo ngày càng tăng mạnh, đặc biệt là vào năm 2018. Một số lý giải rằng đó là năm tổ chức World Cup nên người dân mua tivi xem bóng đá nhiều hơn.

Năm 2016, Asanzo cho biết đã chi ra 250 tỷ đồng mua lại Kooda. Kỳ lạ đây lại là một doanh nghiệp mới khởi nghiệp được vài tháng và chưa hề có tên tuổi trên thị trường Tuy nhiên, ông Tam khi đó lại đánh giá rất cao thương hiệu này nên quyết định mua luôn để khỏi cạnh tranh. Thương hiệu Kooda hiện cũng ít xuất hiện tại thị trường thành thị.

Sau khi lấy được thị trường từ phân khúc giá rẻ, Asanzo bắt đầu ra mắt các mẫu sản phẩm có giá cao hơn, thậm chí có dòng tivi lên tới gần 60 chục triệu, cũng quảng cáo công nghệ không thua kém hay đi sau thị trường như công nghệ OLED, độ phân giải 4K với kích thước 65”.

{keywords}
Một số trang thương mại điện tử đến thời điểm này rút tên Asanzo ra khỏi danh sách nhưng các bài viết quảng bá vẫn còn.

Tuy nhiên, với những mẫu tivi đắt tiền khách hàng thường có xu hướng chọn các thương hiệu ngoại. Các mẫu này thường để quảng cáo thương hiệu hơn là bán kiếm lời.

Sau thành công của tivi mang thương hiệu Asanzo, công ty này tiếp tục tung ra các sản phẩm điện gia dụng, điện lạnh, điện thoại mang thương hiệu Asanzo. Tuy nhiên, các sản phẩm đó của công ty đang vướng phải nghi án nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối tại Việt Nam, chứ không phải sản xuất.

Cập nhật trên trang web thương mại điện tử của Điện Máy Xanh cho thấy hiện đã ngừng kinh doanh các dòng sản phẩm tivi của Asanzo. Trên trang của Điện Máy Chợ Lớn, khách hàng cũng không thể tìm kiếm các sản phẩm của công ty này. Tuy nhiên, trong một bài viết tổng hợp về TOP 5 dòng tivi dưới 15 triệu bán chạy vào tháng 4/2018, Điện Máy Chợ Lớn cho biết dẫn đầu là sản phẩm tivi Asanzo 55” với giá bán hơn 10,6 triệu đồng.

Gia Hưng