Trong cộng đồng chơi lan đột biến, khách mua và các nhà vườn thường rỉ tai nhau về một địa chỉ chơi lan uy tín là anh em nhà Phạm Nhật Hùng - Hoan Boom, 35 tuổi ở ngõ 5, đường Cầu Vồng, phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Sau gần 4 tháng chơi lan, họ đã có cả một vườn lan giá trị khủng trên sân thượng của gia đình. Tuy khu vườn chỉ rộng 30-40m2, nhưng những loại lan đột biến gen của hai người đàn ông này giá trị nhiều tỷ đồng.

Anh Hoan chia sẻ, cả hai anh đều là những người ngoại tỉnh đến Hà Nội học đại học và lập nghiệp. Trước khi đến với thú chơi lan đột biến, đôi bạn thân này làm những nghề nghiệp khác nhau để mưu sinh.

{keywords}
Anh em nhà Phạm Nhật Hùng - Hoan Boom rủ nhau chơi lan do thất nghiệp vì dịch Covid-19

“Mình là huấn luyện viên dạy võ cổ truyền và có võ đường riêng. Ngoài ra mình cũng mua bán bất động sản nữa. Còn Hùng thì làm nhà hàng ở phố Trung Hòa. Trước đây công việc của cả hai khá suôn sẻ. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xảy ra, võ đường của mình cũng như nhà hàng của Hùng bị ảnh hưởng rất nhiều”, anh Hoan nhớ lại.

Vì kinh doanh khó khăn, còn chưa biết đổi hướng nào thì anh Hùng rủ anh Hoan tìm hiểu về lan đột biến và chơi lan.

“Thất nghiệp, mình lên mạng thì thấy nhiều người giao dịch lan đột biến với số tiền lên tới vài chục tỷ. Ban đầu mình còn nghĩ đây là giao dịch ảo, làm màu thôi. Sau mình tìm hiểu thì thấy làn đột biến có giá trị lớn”, anh Hùng nói.

Lần đầu tiên chơi lan, anh Hùng bỏ 1,3 triệu đồng mua 2 cây lan dòng ám (lan đột biến chưa hoàn toàn) với giá 100.000 đồng/cm về treo ở chung cư cho đẹp. Qua quá trình chăm sóc, anh thấy chơi lan hệt như trồng rau muống. Chỉ cần đợi chúng nảy mầm, lớn thêm gióng là cây lại có thêm giá trị.

{keywords}
Chậu Cửu Long cao phong đẹp nức tiếng.

Anh Hùng rủ bạn mua 1 cây Hiển Oanh với giá 80 triệu đồng, 1 cây Bạch Tuyết 88 triệu đồng, 1 cây Bạch tuyết nữa với giá 52 triệu đồng. Tổng số tiền là 228 triệu đồng. Ngoài ra, các anh bỏ thêm 200 triệu để mua lan ươm giống, với ý nghĩ năm sau ngắm mặt bông chơi hoa là chính chứ chưa nghĩ tới làm kinh tế.

Một tuần sau đó, khi có cây lan HO mua về với giá 27,5 triệu không ưng ý lắm vì chưa thấy cây này lên được mầm gốc, hai anh rao lên mạng và bán được 44 triệu đồng cho một người chơi tại Ba Vì. Thậm chí có cây Bảo Duy, 4 mầm gốc, 3 kie trên thân, 2 mầm ngủ giá 7 tỷ hai anh vẫn không bán

Tận mắt thấy hiệu quả của việc chơi lan đột biến nên hai anh quyết định đi buôn. Ngày 1/3, các anh tiến hành làm vườn lan, số tiền bỏ ra mua cây gần 2 tỷ đồng. Từ đó, số lượng lan ngày một được nhân nhiều lên gấp 10-20 lần so với trước. Đến nay, vườn của hai anh có khoảng 50 chậu Bạch Tuyết, HO Phú Thọ khoảng 30 giò với 300 kie, vài chậu Bảo Duy và khoảng hơn 10 giống lan khác,... Giá trị vườn lan hiện lên tới cả chục tỷ đồng, anh Hoan chia sẻ.

{keywords}
Cây Bảo Duy, 4 mầm gốc, 3 kie trên thân, 2 mầm ngủ giá 7 tỷ hai anh vẫn không bán

Hai người đàn ông này cũng cho biết, vì đi sau nên họ xác định đi những bước dài vững chắc, lấy uy tín làm đầu. Bởi thế, nhiều anh em chơi lan tin tưởng đi theo, tạo nên một nhà vườn lớn ngày càng có tiếng.

“Tại nhà mình, giao dịch mua bán khoảng 10-20 lượt, ngày cao điểm mua vào và bán ra khoảng 4-5 tỷ đồng. Nhiều khi, mua vào hay bán ra khách và chủ vườn đều chốt rất nhanh, chỉ 1 cái bắt tay là xong. Có thể là tiền mặt hoặc chuyển khoản. Cũng có giao dịch qua điện thoại, khách chuyển tiền rồi nhận lan, khách chủ không hề biết mặt.

Những người chơi lan chân chính đã bắt tay là không được hủy kèo. Bởi, phá vỡ giao dịch đã chốt dù lên hay xuống tiền tỷ sẽ tự làm mất uy tín, khách mua sau sẽ dè chừng, thậm chí tẩy chay nhà vườn vì giảm giá trị và sự tin tưởng của nhà vườn với khách”, anh Hùng cho hay. 

Lý giải về số tiền khủng nhận được mỗi tháng khi chơi lan đột biến, anh Hoan và anh Hùng đều khẳng định là do “may mắn khi kinh doanh và chơi lan đột biến đúng vào thời điểm mua vào giá rẻ do ảnh hưởng của dịch Covid-19”. Từ 5/2, thị trường bắt đầu sôi động trở lại, giá lan đột biến tăng chóng mặt lên gấp 3, từ 1,5 triệu/cm giờ lên 3,5-4 triệu/cm.

Chưa kể, năm nay lan đột biến được mùa, cho ra mặt bông rất đẹp nên người mua nhìn thấy mặt bông rất tin tưởng. Ngoài ra, nhờ học hỏi của các nhà vườn lớn về cách nuôi trồng lan nên hai anh nuôi cây mát tay, mọc nhanh và sinh trưởng tốt.

{keywords}
Vườn lan đột biến trị giá tiền tỷ của hai anh.
{keywords}
Cây Bạch Tuyết 1,8 tỷ
{keywords}
Cửu Long cao phong
{keywords}
Phi điệp 5 cánh trắng Hiển Oanh có giá khoảng 80 triệu đồng.
{keywords}
Mặt hoa Bạch Tuyết
{keywords}
Mặt hoa Bảo Duy
{keywords}
Lan 5 cánh trắng Bảo Duy vừa được hai anh mua với giá 3,5 tỷ, gồm 1 thân mẹ, 1 mầm gốc, đẻ nối 1 mầm gốc nữa

Thảo Nguyên