Bọ biển được ngư dân đánh giá là loại gần như quý hiếm nhất trong thế giới hải sản. Loại hải sản với cái tên kì lạ được đánh bắt hoàn toàn tự nhiên tại các vùng biển ở Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi,... Có lẽ còn rất nhiều người chưa từng biết hoặc nghe về bọ biển, bởi không phải ai cũng có điều kiện để chiêm ngưỡng, thưởng thức loại đặc sản "nhà giàu" này.

{keywords}
 

Bọ biển cùng họ với tôm, chân cẳng vạm vỡ, mình khoác áo giáp nâu láng bóng. Khi trưởng thành, con nào con nấy mập ú, tròn trùng trục. Đặc điểm nổi bật nhất của loài này chính là thân hình giống như con côn trùng (bọ) trên cạn phóng to. Thêm vào đó là hai hàng chân dày đặc cùng móng vuốt sắc nhọn nên còn được ngư dân gọi với cái tên bọ biển.

Sống dưới đáy biển sâu hàng trăm sải tay, chúng được mệnh danh là "xe tăng lội nước". Chỉ những đôi giã cào lớn, rê quét dọc ngang ở những ngư trường xa tít mù khơi mới hòng bắt được bọ biển.

{keywords}
 

Hầu hết các loại hải sản được đánh bắt quanh năm, song bọ biển thì chỉ có theo mùa, từ tháng 3 đến hết tháng 5 dương lịch. Chúng được gọi là bọ, nhưng trọng lượng cơ thể thuộc dạng khổng lồ. Con trung bình nặng khoảng 1kg, con to nặng tầm 1,5-1,7kg, thậm chí có con nặng tới trên 2kg.

Tuy thân hình nhìn khá ghê rợn, nhưng thịt của chúng ăn thơm ngon hơn cả thịt tôm hùm – loại tôm vốn được ví là vua hải sản.

Song, để thưởng thức được món đặc sản bọ biển này, khách hàng phải đặt mua trước cả tháng trời, bởi loại này sống ở đáy biển vùng nước sâu, ngư dân rất khó đánh bắt. Vì thế, giá bọ biển cũng rất đắt đỏ. Vào thời điểm cuối mùa, giá của 1 kg bọ biển lên tới 2,1 triệu đồng. Một con bọ biển nặng tầm 1-2 kg, tính ra, giá mỗi con bọ dao động từ 2-4 triệu đồng/kg.

{keywords}
 

Bọ biển được nhiều người dân Hà Nội săn mua về ăn phần nhiều là do sự hiểu kì, phần nữa là được nghe quảng cáo về độ dinh dưỡng cao có trong thịt loài sinh vật biển này.

Trước đây, chúng được bán với giá rất rẻ, chỉ khoảng trăm nghìn/kg, nhưng do nguồn hàng khan hiếm, và được quảng cáo là món ăn bổ dưỡng nên dần dần, bọ biển bán với giá đắt đỏ" - anh Thắng, chủ một cửa hàng hải sản lớn ở Hà Nội cho hay.

Cũng theo anh Thắng, để bảo quản bọ biển tươi ngon, sau khi đánh bắt ngư dân sẽ giao ngay cho cửa hàng nhập hàng vì nếu bọ biển chết sẽ lỗ vốn. Để giữ độ ngọt của thịt và gạch bọ biển, nhà hàng thường chọn cách chế biến là nướng hoặc hấp cách thủy.

{keywords}
 

Mặc dù có giá đắt, song anh cũng khuyến cáo người mua, bọ biển khá nặng, song lượng thịt của chúng không nhiều. Một số người bị dị ứng với các loại thực phẩm giáp xác như tôm, cua cũng cần cân nhắc khi định thử ăn bọ biển.

Ngoài ra, bọ biển chỉ có theo mùa, sản lượng khai thác lại không nhiều nên giá bán cũng tùy vào khoảng thời gian. Thông thường, độ tháng 4 – 5 dương lịch là nhiều nhất, vì đây vào vụ đánh bắt chính, giá mua sẽ rẻ hơn, hàng tươi ngon, thay vì hàng đông lạnh khi chọn mua trái vụ như từ tháng 7.

(Theo GiadinhNet)

Bọ biển 'khổng lồ' 1 triệu đồng/đôi, đặc sản lạ hút khách sành ăn

Bọ biển 'khổng lồ' 1 triệu đồng/đôi, đặc sản lạ hút khách sành ăn

Dù có hình thù kỳ lạ, giá thành đắt đỏ, từ khâu đánh bắt đến chế biến đều công phu nhưng sam vẫn trở thành đặc sản mang đậm hương vị biển "được lòng" giới sành ăn.