Bộ Công Thương đang xây dựng Đề án Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng. Dự kiến, các hoạt động chính thức của Chương trình sẽ được Bộ công bố trong dịp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020.

{keywords}
 

Nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề án triển khai Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng bao gồm các hoạt động chính như: Ban hành các tiêu chí để DN tự đánh giá, rà soát mức độ sẵn sàng tuân thủ các quy định pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chương trình chứng DN vì người tiêu dùng; xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin để người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng truy cập, tiếp nhận, xác minh và đóng góp ý kiến đối với các hoạt động của DN tham gia Chương trình; vinh danh các DN có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các tiêu chí của Chương trình.

Mục tiêu đề án đặt ra đến năm 2020 có khoảng 150 DN sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng được tư vấn và đăng ký tham gia Chương trình. Mỗi năm có khoảng 25% - 30% DN đã đăng ký tham gia Chương trình được cấp chứng nhận “DN vì người tiêu dùng”.

Đề án cũng hướng đến xây dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu, trang thông tin điện tử hoặc ứng dụng trên di động để người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân có liên quan có thể truy cập tìm kiếm và xác minh, xác thực các DN được cấp chứng nhận. Xây dựng và phát hành các ấn phẩm tuyền truyền, quảng bá về DN vì người tiêu dùng, là kênh thông tin để người tiêu dùng cân nhắc, lựa chọn DN, sản phẩm có uy tín, vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Kinh phí thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2018 - 2020 sẽ khoảng 10,83 tỷ đồng và bao gồm: Vốn ngân sách nhà nước: 9,23 tỷ đồng; đóng góp của các tổ chức, cá nhân kinh doanh; tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước 1,6 tỷ đồng; nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Hỗ trợ sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao

Hiện, Việt Nam chưa có một Đề án hay chương trình tổng thể nào vừa đáp ứng được các yêu cầu về sự định hướng, hỗ trợ các DN trong việc xây dựng, thực hiện các chính sách, chiến lược kinh doanh, biện pháp quản lý trong sản xuất, kinh doanh luôn vì người tiêu dùng. Đồng thời cũng chưa có sự đánh giá, ghi nhận các DN thực hiện tốt bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó khuyến khích, động viên các DN cải tiến, hoàn thiện hoạt động kinh doanh cũng như giúp người tiêu dùng có công cụ, cơ sở, nguồn thông tin để tìm kiếm, xác thực các DN sản phẩm tốt, luôn coi trọng quyền lợi người tiêu dùng…. Từ đó, một Đề án hoặc chương trình đáp ứng các yêu cầu này khi được thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy, bảo vệ và phát triển các DN kinh doanh theo hướng vì người dân, góp phần xây dựng lực lượng DN có tiềm lực cho nền kinh tế đất nước.

{keywords}
 

Bộ Công Thương kỳ vọng Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng được triển khai rộng rãi sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như nâng cao hiệu quả thực thi công tác này trên khắp toàn quốc.

Đặc biệt, Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng hứa hẹn tạo thêm động lực giúp các doanh nghiệp có điều kiện để tự hoàn thiện hoạt động sản xuất - kinh doanh, nỗ lực phát triển những sản phẩm có chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng. Mặt khác, chương trình cũng khuyến khích các DN nâng cao trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh vì người tiêu dùng của DN...

Trên thế giới có nhiều nước đang thực hiện chương trình tương tự như Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng. Như ở Hàn Quốc, Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc (KCA) đang vận hành Hệ thống chứng nhận Doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm (CCM). Các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn sẽ được phép in logo chữ CCM lên sản phẩm cho việc nhận diện chương trình. Hệ thống CCM giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm của những doanh nghiệp hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng.

Thúy Ngà