Cứ mỗi dịp đầu xuân, người Việt lại đến chùa để cầu bình an cho năm mới, nhiều người còn xin một quẻ xăm để đoán vận số của bản thân trong tương lai. Tuỳ vào phong tục của mỗi vùng sẽ có cách xin xăm khác nhau, nhưng đa phần ở các chùa đều xin xăm bằng cách truyền thống là xóc ống xăm.

{keywords}
Mỗi dịp đầu xuân người Việt lại đến chùa để cầu bình an.

Mới đây tại Sài Gòn đã xuất hiện một công nghệ xin xăm hiện đại bậc nhất, khiến không ít người tỏ ra thích thú. Máy xin xăm tự động được đặt tại ngôi chùa Vạn Phật - một ngôi chùa nổi tiếng của cộng đồng người Hoa ở quận 5. 

Được biết máy xin xăm được nhà chùa mua từ nước ngoài về để phục vụ cho nhu cầu của khách hành hương. Anh Đông - người phụ trách trông coi máy cho biết: "Máy này giống mô hình các máy xin xăm ở Singapore hay Đài Loan, thông thường thì sẽ có người túc trực để dịch xăm cho khách, nhưng mà ở đây không có người nên chùa dịch sẵn trong quẻ xăm luôn. Máy hoạt động được 1 năm rồi, người dân thích thú với kiểu xin xăm mới lạ này lắm!".

{keywords}
Chiếc máy xin xăm mới lạ thu hút nhiều người dân đến viếng chùa.

Thông thường khi xin xăm, người xin sẽ khấn nguyện rồi hai tay nâng ống xăm quá đầu để xóc cho đến khi có một thẻ văng ra. Nhưng nếu rơi ra quá một thẻ thì không tính, phải xóc lại. Khi thẻ xăm đã ra, lại phải gieo âm dương (hay còn gọi là xin keo) để được thần linh xác nhận thẻ đó. Hạn trong ba lần gieo, nếu keo cùng sấp hoặc cùng ngửa, tức là thiên cơ bất khả lộ, phải trả thẻ. 

{keywords}
Việc xin xăm truyền thống diễn ra gồm 2 bước cơ bản.

Tuy nhiên với máy xin xăm hiện đại này, mọi việc được đơn giản hoá gói gọn trong 1 thao tác bỏ đồng tiền xu vào máy, sau đó máy sẽ tự động đưa ra một quẻ xăm. 

Cả quá trình diễn ra chưa đầy 1 phút. Nhiều bạn trẻ tỏ ra khá thích thú với chiếc máy này. "Trước đây mình theo mẹ đi xin xăm, phải xin mấy lần mới được, tại mỗi lần xốc ống xăm là rớt ra cả đống quẻ, phải xốc lại. Cái máy này hay ghê, không phải hao tâm tốn sức nữa" - bạn Duyên hào hứng chia sẻ.

{keywords}
Đầu tiên người xin chấp tay khẩn cầu những điều mình mong muốn.

 

{keywords}
Sau đó lấy 1 đồng xu bỏ vào máy.

 

{keywords}
Tiếp theo bức tượng tiên nữ sẽ lùi vào vào trong phật điện để lấy 1 quẻ xăm.

 

{keywords}
Sau đó đem quẻ xăm ra bên ngoài.

 

{keywords}
Quẻ xăm sẽ rơi xuống một ô nhỏ, người xin xăm có thể lấy quẻ xăm tại đây.

Tuy nhiên chiếc máy cũng không hoàn toàn chiếm được lòng tin của người lớn tuổi, bởi với họ việc công nghệ hoá xin xăm sẽ làm mất đi sự linh thiêng trong phong tục này. Cô Phúc (45 tuổi) cho biết: "Cô thấy lạ lạ thì đến xem thử, chứ xin xăm thì phải làm đầy đủ các bước, rồi còn phải xin keo nữa, đâu phải cái gì mình cũng đưa máy móc điện tử vô được". 

Xin xăm với người Việt không đơn thuần để cầu lời dự đoán tiên tri, mà thông qua những lời khuyên trong lá xăm sẽ giúp người ta vững tâm hơn, sống hướng thiện hơn trong cuộc đời. Dẫu còn nhiều ý kiến xung quanh chiếc máy xin xăm mới lạ này, nhưng ngày đầu xuân lượt khách đến xin xăm tại đây khá đông. 

{keywords}
Chiếc máy xin xăm thu hút nhiều người đến thử xem vận may trong năm.

(Theo Thời Đại)