Theo số liệu thống kê, đến cuối tháng 9 đầu tháng 10/2021, tổng đàn lợn cả nước trên 28 triệu con, tăng 5%, sản lượng thịt lợn hơi đạt khoảng 2,9 triệu tấn. Ngoài ra, còn nhập khẩu khoảng 112 ngàn tấn tấn thịt lợn. 

Theo Bộ NN-PTNT, thời gian qua, do dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội, các khu công nghiệp, khu chế xuất, các trường học, bếp ăn tập thể cơ bản là ngưng hoạt động; các nhà hàng, quán ăn, khách sạn, chợ đầu mối, chợ dân sinh không hoạt động... dẫn đến nhu cầu sử dụng thực phẩm giảm từ 30-50%.

Đến nay, mặc dù các địa phương đã trở lại trạng thái bình thường, tuy nhiên lượng nhân công lao động ở các địa phương vẫn chưa quay lại các thành phố lớn để làm việc, các trường học vẫn đóng cửa, các quán ăn mở đón khách với số lượng hạn chế nên mức tiêu dùng thực phẩm vẫn còn hạn chế... Do đó, giá thịt lợn xuất chuồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

{keywords}
Bộ trưởng Lê Minh Hoan (ở giữa) đi khảo sát thực tế tại Thanh Oai để nắm bắt tình hình chăn nuôi khi giá lợn hơi giảm sâu (ảnh: NG)

Theo ghi nhận, từ đầu năm đến nay, giá lợn thịt lợn hơi xuất chuồng theo xu hướng giảm dần. Như thời điểm 3-4/2021, giá từ 70.000-75.000 đồng/kg, đến tháng 8-9/2021 giảm còn 42.000-50.000 đồng/kg. Sang tháng 10/2021, giá dao động từ 35.000-45.000 đồng/kg tùy từng vùng, đặc biệt có một số địa phương giá xuống dưới 35.000 đồng/kg (lợn quá lứa, khối lượng 130-160kg/con).

Song, vài ngày trở lại đây, mặt hàng này có xu hướng bật tăng trở lại, bởi nhu cầu tiêu dùng có xu hướng tăng, việc lưu thông thuận lợi hơn sau khi tình hình dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát.

Trước những khó khăn này của người chăn nuôi lợn, ngày 23/10, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại một số cơ sở chăn nuôi và việc cung cầu thịt lợn trên địa bàn huyện Thanh Oai (Hà Nội).

Đề cập tới giá thịt lợn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, giá lợn giảm trong thời gian vừa qua là do quy luật cung - cầu và thị trường. Do thời gian giãn cách kéo dài đã dẫn đến nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy và người chăn nuôi lợn không tiêu thụ được lợn.

{keywords}
Giá thịt lợn được dự báo sẽ tăng trở lại trong những ngày tới (ảnh: BH)

“Ở đây, hoàn toàn toàn là do vẫn đề thị trường. Do đó, bà con nông dân không nên vội hoảng hốt”, Bộ trưởng nói. Theo ông, khi kích hoạt chợ truyền thống, bếp ăn tập thể, nhà hàng hoạt động trở lại thấy rõ một điều là mở ra nhu cầu tiêu thụ thịt lợn rất lớn.

“Và hôm nay, sau đi khảo sát, tôi được biết giá thịt lợn đang tăng trở lại và dự báo khi nhu cầu tăng lên, thì giá lợn sẽ còn tiếp tục tăng trở lại", Bộ trưởng khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, quy luật cung cầu của thị trường là khi việc liên kết sẽ góp phần giảm rủi ro và gia tăng giá trị của sản phẩm chăn nuôi. Vì vậy, cần xác định đúng nguyên nhân để có các chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả của các mô hình, chuỗi liên kết không chỉ của ngành chăn nuôi nói riêng mà các ngành hàng khác của nông nghiệp.

T.A

Giá lợn 30.000 đồng/kg, 'khủng hoảng lịch sử' một lần nữa lặp lại

Giá lợn 30.000 đồng/kg, 'khủng hoảng lịch sử' một lần nữa lặp lại

“Hôm qua thương lái vẫn trả giá lợn hơi 30.500 đồng/kg, sáng nay đến bắt lợn lại thông báo chỉ còn 29.500 đồng/kg”, ông Chung buồn rầu nói. Mức giá này khiến người chăn nuôi như ông rơi vào cảnh khủng hoảng giá lợn như năm 2017.