Doanh thu hơn trăm triệu đồng/tháng

Tại một góc nhỏ trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TPHCM) có quán gỏi ốc Nha Trang rất đông khách. Đây là thành quả và công sức hơn 2 năm do cặp đôi Nguyễn Khắc Thanh Liêm và Nguyễn Thị Hải Yến gầy dựng lên.

Câu chuyện khởi nghiệp của cặp đôi sinh năm 1995 này bắt đầu từ vào giữa năm 2019, khi đi du lịch tại Nha Trang và được ăn món gỏi ốc là đặc sản tại đó. Trong đầu của cả 2 chợt lóe lên suy nghĩ sẽ mở một cửa hàng ăn vặt bán món này tại TPHCM.

"Trong chuyến du lịch tại Nha Trang, mình có cơ duyên được ăn món này, mình cảm thấy món này rất lạ miệng và ngon nên mình chợt nghĩ sẽ kinh doanh thử", chị Yến nhớ lại.

{keywords}
Quán gỏi ốc Nha Trang bắt đầu từ việc chị Yên thích món gỏi ốc tạI Nha Trang rồi sau đó nẩy ra ý định mở quán ăn vặt ở TPHCM
{keywords}
Thực đơn cúa quán cá đa dạng tùy thuộc vào loại và kích thước
{keywords}
Chị Yến đã trải qua khá nhiều khó khăn với quyết định sẽ bỏ việc kiểm toán cho một công ty lớn để lấp nghiệp

Dám nghĩ dám làm, sau khi về lại TPHCM, cặp đôi dùng hết khoản tiền tiết kiệm để đầu tư, bắt đầu bằng một xe đẩy nhỏ kinh doanh trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TPHCM).

Đến nay, sau gần 2 năm khởi nghiệp, cặp đôi sinh năm 1995 đã có 7 cửa hàng tương tự ở TPHCM và Đồng Nai.

"Quán của mình bán chủ yếu là gỏi ốc đu đủ, thực đơn của quán chỉ khác nhau về loại ốc và kích thước, còn về hương vị thì không thay đổi và giá cho một phần ăn dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/phần", chị Yến chia sẻ.

Các loại ốc được chị Yến chọn để làm thành phần cho món gỏi đặc biệt này gồm: ốc Giấm, ốc Tỏi, ốc Khế, ốc Muỗng… Mỗi ngày, một cửa hàng của chị Yến bán trung bình tầm 10 kg ốc và cứ đều đặn 2 ngày thì chị lại lấy khoảng 150kg ốc các loại tại Nha Trang chuyển vào TPHCM để bán.

{keywords}
Phần ăn có giá 80.000 đây là phần mọi người thường hay tới quán gọi nhất
{keywords}
Do không gian chủ yếu của quán là trên vỉa hè nên đa số khách đến đây chọn hình thức mua mang về
{keywords}
Rất nhiều bạn trẻ thích thú với món ăn này

Nhờ món ăn ngon, độc đáo nên các cửa hàng của chị Yến có một lượng khách ổn định.

Cô chủ sinh năm 1995 tiết lộ: "Một ngày bán, một cửa hàng ốc có doanh thu dao động từ 2 - 3 triệu đồng, với số tiền này giúp mình có thể trang trải chi phí sinh hoạt tại TPHCM và có vốn để 2 đứa tiếp tục mở thêm các cửa hàng khác".

Theo lời kể của chị Yến, trung bình một cửa hàng gỏi ốc có doanh thu tầm 100 triệu đồng/ tháng. Với 7 cửa hàng, cặp đôi trẻ có được một khoản lợi nhuận như mơ từ món gỏi ốc vốn là đặc sản của Nha Trang.

Để có được thành công như hôm nay, chị Yến và bạn trai của mình đã phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách từ việc đi học công thức món gỏi, đến việc dùng số tiền tiết kiệm ít ỏi để thuê mặt bằng bán hàng, cùng với đó là phải thuyết phục gia đình để nhận được sự ủng hộ…

Chị Yến chia sẻ: "Mỗi ngày, mình phải thức dậy sớm để xử lý rau, đu đủ  chuẩn bị cho chiều dọn hàng. Đến 15h chiều thì dọn hàng và bán đến 22h tối mới dọn về nghỉ. Từ lúc mình mở cửa hàng đầu tiên cho đến bây giờ, ít khi nào nghỉ bán lắm, chỉ trừ những trường hợp bất khả kháng thì mình mới nghỉ".

Bỏ công việc ổn định, lương nghìn USD để mở quán ăn vặt

Chị Yến nhớ lại: "Năm 2017, tụi mình tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế-Luật, sau đó may mắn cả 2 đứa nhận được công việc kiểm toán cho một ty nước ngoài với mức lương khởi điểm là 500 USD/tháng. Đến năm 2019, sau một chuyến du lịch ở Nha Trang thì mình vô tình ăn được món gỏi ốc đu đủ nên lúc đó cả mình và người yêu mới có ý định mở ra một quán gỏi ốc Nha Trang tại TPHCM để kinh doanh riêng".

{keywords}
Chị Yến cho biết cứ khoảng 2 ngày là chị xuống Nha Trang để chọn và nhập 150kg ốc các loại vào TPHCM
{keywords}
Đến tầm 17h chiều thì cửa hàng của chị đón rất nhiều khách
{keywords}
Theo chị tiết lộ, một cửa hàng có doanh thu 1 ngày tầm 2-3 triệu đồng

Tuy nhiên, sau khi về nói chuyện với gia đình về dự định này, ngay lập tức chị Yến nhận được sự phản đối kịch liệt. Đa số mọi người đều khuyên chị nên suy nghĩ lại vì vào lúc đó mà sinh viên mới ra trường đã nhận lương hơn 500 USD/tháng cũng không phải là số tiền thấp.

"Gia đình phản đối và khuyên mình suy nghĩ lại rất nhiều, nhưng do bản thân muốn được thử sức nên cũng quyết định đánh liều mở tiệm. Giờ ngồi nghĩ lại thì cảm thấy bản thân lúc đó cũng liều thật. Cùng với đó, mình cảm thấy bản thân khá là may mắn khi cửa hàng kinh doanh món gỏi ốc này nhận được sự ủng hộ của người", chị Yến tâm sự.

Khoảng thời gian đầu mới lập nghiệp, cặp đôi trẻ gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó món gỏi ốc Nha Trang vẫn chưa được nhiều người biết đến, còn khá xa lạ đối với người dân thành phố. "Nhiều khi có ngày dọn hàng ra nhưng chỉ bán được vài phần gỏi", Yến chia sẻ.

Tuy chịu nhiều áp lực từ việc ế ẩm, sự phản đối từ gia đình, nhưng nhờ kiên nhẫn và cầu toàn trong việc chế biến món ăn, cặp đôi trẻ dần được nhiều người biết tới, có lượng khách hàng ổn định, có lợi nhuận và dần mở rộng ra với nhiều chi nhánh mới.

"Bản thân mình có châm ngôn sống là "cứ cố gắng rồi sẽ thành công". Làm điều gì thì mình cũng cố làm đến cùng, nếu hôm nay không đạt được kết quả cao thì ngày mai sẽ được, miễn là chúng ta có cố gắng!", chị Yến hào hứng chia sẻ.

{keywords}
Bạn trai của chị Yến cho biết lúc nào cũng Yến bận thì mình sẽ vào bếp chế biến
{keywords}
Quán của anh chị nằm ở một góc nhỏ trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TPHCM)
{keywords}
Trong tương lai cặp đội sinh năm 1995 sẽ cùng nhau phát triển thương hiệu gỏi ốc Nha Trang hơn nữa để mở thêm nhiều cửa hàng

Với 7 cửa hàng của mình, cặp đôi trẻ này còn tạo việc làm cho nhiều bạn sinh viên có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Với công việc bán thời gian tại cửa hàng, các bạn sinh viên được trả lương 20.000 đồng/giờ và thời gian làm việc linh hoạt. Điều này giúp các bạn sinh viên vừa có thời gian học tập trên trường, vừa kiếm được thu nhập để chi tiêu hằng tháng.

Dự định vào ngày 2/1/2021, chị Yến và anh Liêm sẽ khai trương chi nhánh gỏi ốc Nha Trang thứ 8 của cả 2. Đồng thời, cặp đôi này chia sẻ dự định sẽ cùng nhau phát triển thêm nhiều chi nhánh trong khu vực thành phố và các tỉnh lân cận trong tương lai.

(Theo Dân Trí)