Lợn trở thành thú cưng của nhiều người nghe có vẻ lạ, bởi loại gia súc này vốn là vật nuôi phổ biến ở các vùng nông thôn, thậm chí có nhiều trang trại còn nuôi cả ngàn con làm lợn thương phẩm bán giết thịt. Chúng là loài ăn tạp, ăn nhiều nên tốc độ lớn nhanh như thổi, chỉ trong vài tháng trọng lượng có thể lên tới hàng tạ, không nhỏ bé xinh xắn như các loài chó, mèo, gà, chim, rắn,... vốn thường được nuôi để làm thú cưng.

Thế nên, thi thoảng cộng đồng mạng xã hội lại xôn xao về hình ảnh những chú lợn được nuôi làm vật cưng trong nhà ở Trung Quốc. Song, chuyện nuôi lợn làm thú cưng này tưởng như rất lạ này lại đang trở thành trào lưu nở rộ ở các gia đình Việt Nam, nhất là trong một bộ phận giới trẻ.

{keywords}
Lợn cảnh mini Trung Quốc được rao bán tràn ngập trên mạng xã hội thời gian gần đây

Chia sẻ về “boss” lợn (“boss” là tên gọi quen thuộc của những con thú cưng nuôi trong nhà, còn “sen” là tên gọi của những người nuôi thú cưng ngày ngày phải hầu hạ chúng) trong căn hộ chung cư của mình, chị Lê Thị Hoài Thanh ở Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ, chị rất thích nuôi thú cưng trong nhà nhưng lại dị ứng với lông chó và mèo nên quyết định mua "boss" lợn.

Theo chị Thanh, nuôi "boss" lợn làm vật cưng khác với nuôi lợn lấy thịt. Ở quê, mọi người nuôi lợn lấy thịt thường nhốt trong chuồng, cho ăn cám tăng trọng rất nhiều. Lợn lớn nhanh như thổi, béo ú, đến gần rất hôi vì chuồng trại không được dọn dẹp sạch sẽ. Còn nuôi "boss" lợn thì khác, chị chăm bẵm chẳng khác gì chăm một em bé.

“Hàng ngày cho chúng uống sữa, ăn ngũ cốc, tắm rửa sạch sẽ, xịt nước hoa nên lúc nào boss lợn của tôi cũng thơm tho, sạch sẽ”. Chị nói và cho biết, nhìn chú lợn mini nhỏ nhắn nhưng lại mũn mĩm rất dễ thương. Chị coi nó chẳng khác gì một người bạn sống cùng nhà.

{keywords}
Một con lợn cảnh mini có giá từ 2,7-3,5 triệu đồng

Trong hội bạn của chị cũng có 2 người cũng đang nuôi lợn làm thú cưng trong nhà. Dịp cuối tuần, các chị thường rủ nhau dắt boss lợn đi dạo phố hay công viên để thay đổi không khí, giúp chúng khỏe mạnh, tránh tăng cân quá nhanh.

Mới đây, một facebook tên Tu Ng. chia sẻ về câu chuyện nuôi lợn cảnh mini làm thú cưng trong nhà của chị gái mình. Điểm đáng chú ý là lúc mua về lợn mini chỉ nặng tầm 2kg nhưng sau hơn 1 năm chăm bẵm đã biến thành “boss” lợn khổng lồ với trọng lượng lên tới cả 100kg.

{keywords}
Nuôi lợn làm thú cưng trở thành trào lưu nở rộ ở nước ta gần đây (ảnh facebook Tu Ng.)
{keywords}
Thế nhưng thay bằng hình dáng nhỏ xinh như lúc mới mua về, những "boss" lợn lại có trọng lượng khủng sau một thời gian chăm bẵm của các "sen" (ảnh facebook Tu Ng.)

Đính kèm với bài viết là hình ảnh hành trình “boss” lợn từ thời thơ ấu bé xinh cho tới lúc 1 năm 3 tháng tuổi giống như lợn sề ở quê với trọng lượng 100kg có dư. Đồng thời facebook Tu Ng. cũng khuyên mọi người cân nhắc trước khi mua những chú lợn mini này về làm thú cưng.

Câu chuyện chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người mắt chữ O mồm chữ A vì ngạc nhiên. Bởi, đa phần mọi người nuôi chó, mèo làm thú cưng chứ chẳng mấy khi thấy nuôi lợn làm thú cưng, đặc biệt chú lợn lại còn nặng tới cả tạ.

Trên thực tế, thị trường mua bán lợn cảnh mini làm thú cưng trên mạng xã hội ở nước ta đang cực kỳ sôi động. Giá của loại lợn này thường dao động từ 2,7-3,5 triệu đồng/con tùy giống đực hay cái.

Các đầu mối bán lợn cảnh mini cho biết, lợn cảnh khác không giống với loại lợn nuôi lấy thịt mà chúng ta thường thấy. Cụ thể, lợn thịt thường ăn thức ăn tạp, hôi bẩn, nuôi một thời gian sẽ nặng đến cả tạ. Trong khi lợn cảnh khá nhỏ bé, nặng khoảng hơn 2kg, tắm rửa sạch sẽ thơm tho, quấn người, có thể dắt đi dạo công viên giống như các con vật cưng khác.

{keywords}
Một boss lợn mini sau hơn 1 năm nuôi lớn nhanh như thổi nhìn không khác gì lợn sề (ảnh facebook Tu Ng.)

Tuổi thọ của mỗi con lợn cảnh mini lên tới 15-20 năm. Trọng lượng khi trưởng thành chỉ khoảng 30kg nếu cho ăn quá nhiều.

Anh Dương Minh Quân, một đầu mối bán lợn cảnh mini ở Tây Hồ (Hà Nội), cho hay, nuôi lợn làm thú cưng là trào lưu phổ biến và có từ lâu ở Trung Quốc song mới du nhập vào Việt Nam khoảng hơn một năm nay.

Lợn được mọi người chọn nuôi làm thú thường là giống lợn hương. Chúng có tai nhỏ, vểnh, bụng phệ, lưng cong, má phính, đầu tròn, mõm, chân, cổ và cái đuôi ngắn, dày lông (giống lợn móng cái ở Việt Nam). Loại lợn này mới sinh nặng khoảng 200gram, nuôi tầm 2 tháng trọng lượng đạt trên 2kg.

“Trên thị trường lợn cảnh mini đều là hàng nhập từ Trung Quốc. Thế nên khách muốn mua thường phải đặt trước tầm 7-10 ngày”. Anh Quân nói và tiết lộ, các bạn trẻ Việt rất chuộng nuôi lợn làm thú cưng nên đặt mua tương đối nhiều. Theo đó, trung bình một tuần anh bán khoảng 10-20 con lợn cảnh loại này.

Lưu Minh