Bưởi Diễn là một giống bưởi nổi tiếng thuộc làng Diễn trước đây, nay thuộc phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Bưởi Diễn thường có kích thước nhỏ, vỏ vàng óng, hạt nhỏ, tôm ngọt đậm đà nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Hiện nay, bưởi Diễn được trồng tại rất nhiều nơi và thường có hai vụ thu hoạch mỗi năm. Vụ thu hoạch dịp Tết Nguyên đán là dịp bưởi chín vàng đẹp mắt, cũng là vụ được giá nhất nên nhiều tiểu thương đều đợi dịp này để thu hoạch.

Tuy nhiên gần đây, bưởi Diễn đang được rao bán tại các chợ dân sinh với giá rẻ chưa từng thấy, chỉ từ 5.000 đồng/quả khiến nhiều người thắc mắc về nguồn gốc của nó.

{keywords}
Bưởi Diễn đang được rao bán rầm rộ tại các chợ dân sinh với giá chỉ 5.000 đồng/quả. 

Bà Nguyễn Thị Đào (Hiệp Hòa, Bắc Giang), chủ một vườn bưởi Diễn bật mí: “Mọi năm, tôi thường thu hoạch bưởi vào dịp Tết để làm bưởi thờ, bán giá 25.000-40.000 đồng/quả. Không hiểu sao năm nay bưởi lại bị rụng nhiều quá, tôi đành phải mang ra chợ bán với giá 5.000 đồng/quả cho nhanh hết".

Bà Đào cũng chia sẻ, nếu không bán được, số bưởi này chỉ có thể cho gà ăn, bởi đây là loại bưởi non, ăn sẽ nhạt, he và đắng. Chỉ có những người ham rẻ, không hiểu biết nhiều về bưởi hoặc mua ăn với số lượng lớn mới chấp nhận mua lấy giá rẻ.

{keywords}
Bưởi rụng nhiều tại vườn khiến các tiểu thương phải bán với giá siêu rẻ để lấy lại vốn. 

Thấy bưởi Diễn được rao bán rầm rộ với giá siêu rẻ, nhiều người tiêu dùng cũng tranh thủ mua về ăn. Chị Thu Hiền (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi rất thích ăn bưởi, đặc biệt là bưởi Diễn. Dạo này thấy bán rẻ quá nên tôi mua cả bao về ăn dần, bưởi cũng nhỏ, chưa được ngọt lắm nhưng vẫn thơm, nhìn chung với giá đấy thì chấp nhận được".

Chị Nguyễn Thanh (Phú Diễn, Hà Nội), chủ một vườn bưởi Diễn cho hay, những quả bưởi Diễn được bán với giá rẻ là những quả lai, được trồng ở những khu vực khác chứ không phải bưởi Diễn chính tông. “Về hình dáng thì vẫn y hệt bưởi Diễn nhưng quả nhỏ, vỏ dày, tép bưởi bị nát, hạt to, ăn không ngọt như bưởi Diễn xịn”, chị Thanh nói.

{keywords}
Những quả bưởi Diễn siêu rẻ này có vỏ dày, hạt to, múi nhỏ và ăn vẫn he, chưa được ngọt dù đã chín vàng. 

Chị Thanh cũng cho biết thêm, người tiêu dùng nên chọn những quả bưởi Diễn chắc nặng, vỏ mỏng, rám nắng thì sẽ ngon ngọt hơn những quả có mẫu mã đẹp. Đặc biệt là những quả được hái trên những cây trồng lâu năm thì ăn càng ngon, thơm và giá càng cao.

Bưởi Diễn chuẩn size vẫn được rao bán rộng rãi trên thị trường với giá 15.000-25.000 đồng/quả size 0,6-0,8kg. Những quả được bán với giá 5.000 đồng/quả chủ yếu là bưởi bi, nặng 0,3-0,5 kg/quả hoặc bưởi rụng, ăn chưa ngọt và thơm.

{keywords}
Bưởi Diễn ngon vẫn được bán với giá 15.000-25.000 đồng/quả tùy cân nặng.

Hơn nữa, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn, bưởi gặp nhiều cạnh tranh từ các loại hoa quả khác nên cũng bị giảm giá nhiều so với các năm trước.

(Theo Lao Động)