Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù đang trong tiết trời mưa rét nhưng dọc 2 bên tuyến quốc lộ 6, địa phận bản Nà Khoang, bản Muông thuộc xã Chiềng Pha (huyện Thuận Châu, Sơn La), người dân vẫn háo hức bày bán hàng trăm cành đào xum xuê, thân bám đầy rêu. 

{keywords}
Mấy ngày nay, anh Lường Văn Thỏa, bản Nà Khoang đã bán được khoảng 6 - 7 cành, mỗi ngày cũng kiếm được 600 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lường Văn Thỏa, bản Nà Khoang, cho biết: "Những cành đào này được tôi mua từ bà con đồng bào Mông ở xã vùng cao Co Mạ, Long Hẹ với giá dao động từ 150.000 - 200 đồng/cành tùy loại. Những cành đẹp có thể lên đến 500.000 đồng. Đặc biệt có những cành lên đến cả tiền triệu. Nhà ở gần quốc lộ 6 nên việc bán cành đào cũng khá thuận lợi, chỉ cần bày dựng ở 2 bên đường, thương lái đi qua đường sẽ tự khắc tìm mua.

{keywords}
Những gốc đào này có độ tuổi từ 20 năm trở lên nên, có trọng lượng khá nặng, muốn di chuyển được lên xe tải phải cần từ 2 - 3 người. Ảnh: Tuệ Linh 

 

{keywords}
Để bán được với giá cao, những cành đào được người dân dùng dây buộc khá cẩn thận để giữ nụ hoa và tránh bị xước. Ảnh: Tuệ Linh

 

{keywords}
Những cành đào rừng to lớn, cành xum xuê chiếm hết cả diện tích thùng xe tải. Ảnh: Tuệ Linh

 

{keywords}
Người dân vui mừng khi những cành đào của mình được các thương lái ưng ý và trả giá cao.

 

{keywords}
Anh Lường Văn Huôm, chia sẻ: Cành đào này của tôi có giá trị khoảng 5 triệu đồng. Để có những cành đào dáng đẹp, mọc rêu mốc ở thân và có giá trị cao như thế này, tôi phải vào tân xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) mới mua được. Trung bình mỗi ngày, cũng kiếm được từ 1 - 2 triệu tiền lãi. Hôm qua, tôi có cậu em vừa bán được một cành đào với giá 10 triệu đồng. Nếu thời tiết thuận lợi và bán được, từ nay đến Tết cũng kiếm được từ 20 - 30 triệu đồng. 

 

{keywords}
Hàng trăm cành đào được người dân bày bán bên 2 ven đường quốc lộ 6.

 

{keywords}
Mỗi ngày, có từ 3 đến 4 chiếc xe tải đến thu mua đào rừng chở về bán ở các tỉnh dưới xuôi.

(Theo Dân Việt)