- Gần đây, tình trạng buôn lậu vàng ngày càng gia tăng với diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi... Bất chấp sự mạo hiểm và vi phạm pháp luật, sức hấp dẫn của vàng lậu đã làm mờ mắt những kẻ gian.

Nóng chuyện buôn lậu vàng qua biên giới

Nhiều vụ vận chuyển tiền giả và buôn lậu vàng qua các cửa khẩu, đặc biệt là tại các cửa khẩu giáp ranh với Campuchia, gần đây đã bị phát hiện.

Điển hình là vào ngày 11/3/2017, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã bắt được vụ vận chuyển 8 kg vàng nhập lậu (tương đương hơn 212 cây vàng, trị giá trên 7,7 tỷ đồng) và 100 triệu Riel (tương đương khoảng 573 triệu đồng. Đối tượng nhập lậu số tiền và vàng nêu trên là bà Vuoch Hea (60 tuổi, người Campuchia).

{keywords}

Bà Vuoch Hea và số tang vật.

Cách đó không lâu, một vụ nhập lậu vàng có số lượng khổng lồ cũng xảy ra ở huyện Tịnh Biên. Cụ thể, chiều 25/11/2016, Rim Ri Linh (50 tuổi, thiếu tá công an, Phó Đồn trưởng Công an Cửa khẩu Phnom Den, Campuchia (giáp cửa khẩu Tịnh Biên), một mình lái ô tô chạy từ Campuchia đến cửa khẩu Tịnh Biên, xin qua Việt Nam thăm người thân. Tuy nhiên, sau đó, lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện và bắt giữ Linh chở theo 18kg vàng 24K (tương đương 478 cây vàng, trị giá trên 15,6 tỷ đồng)…Ngoài ra, Linh còn khai trước đó đã vận chuyển trót lọt 2 chuyến vàng từ Campuchia nhập lậu vào Việt Nam qua đường cửa khẩu Tịnh Biên, với tổng số khoảng 27kg.

Trước đó, vào sáng 27/3/2016, lực lượng đồn Biên phòng Cửa khẩu Vĩnh Hội Đông (huyện An Phú, tỉnh An Giang) đã bắt được vụ vận chuyển gần 50 cây vàng và nhiều ngoại tệ của 4 phụ nữ đều mang quốc tịch Campuchia.

{keywords}

 Số lượng vàng miếng nhập lậu bắt được từ Rim Ri Linh rất lớn.

Còn tại Điện Biên, vào tháng 11/2014, lực lượng chức năng khám phá vụ án buôn lậu vàng lớn. Hai đối tượng Nguyễn Trọng Bằng và Trần Ngọc Tình đã sang tỉnh U Đom Xay (Lào) mua 15kg vàng thỏi, trị giá 16 tỷ đồng về bán trong nước.

Những vụ việc trên mới chỉ là những vụ nhập lậu vàng điển hình. Những vụ nhập lậu vàng trên cho thấy, hầu hết đối tượng vận chuyển vàng lậu là người từng qua lại biên giới làm ăn. Họ lợi dụng sự quen mặt để lực lượng chức năng Việt Nam mất cảnh giác mà nhập lậu vàng, ngoại tệ.

Rúng động những vụ buôn lậu vàng qua đường hàng không

Không chỉ trên đường bộ, nhiều vụ buôn lậu vàng qua đường hàng không bị phát hiện khiến dư luận xôn xao.

Công an TP Hà Nội vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can; tạm giam 6 đối tượng về hành vi buôn lậu hơn 36kg vàng trang sức từ Thái Lan vào Việt Nam bằng đường hàng không. Trước đó, tối 28/8, cơ quan chức năng phát hiện hơn 28kg vàng trang sức 18K được 5 đối tượng quấn quanh đùi và ống chân, đi trên chuyến bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài mà không khai báo hải quan. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã vận chuyển trót lọt nhiều chuyến hàng.

Sau mỗi chuyến chuyển vàng về giao tại nhà của Lê Thị Ngọc Mai, các đối tượng sẽ được trả thù lao 10 triệu đồng/người. Cơ quan công an khám xét nơi ở của Mai, thu giữ thêm khoảng 8kg vàng trang sức cùng 480 triệu đồng, 20.000 USD và một số giấy tờ, tài liệu.

{keywords}

 20kg vàng được giấu quanh người hành khách.

Trước đó, vụ xuất lậu 7 tượng vàng nặng 5 kg cũng khiến dư luận rúng động. Cụ thể, ngày 3/8/2016, đội Thủ tục hành lý xuất khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phát hiện trong hành lý xách tay của Kitada Takayoshi (SN 1983, quốc tịch Nhật Bản), xuất cảnh sang Nhật Bản mang theo 7 pho tượng bằng kim loại, nghi là vàng, không làm thủ tục khai báo Hải quan. Kết luận giám định cho thấy, 7 pho tượng thu giữ của Kitada Takayoshi là vàng, hàm lượng vàng 99,99%, tổng khối lượng 6794gr.

Tình trạng buôn lậu vàng qua đường hàng không ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi... Đặc biệt, bản thân một số nhân viên làm trong ngành hàng không lại chính là đối tượng tiếp tay hoặc trực tiếp tham gia vận chuyển, buôn lậu vàng.

Ngày 26/7/2016, lực lượng chức năng phát hiện tiếp viên hàng không Hoàng Thị Ngọc Anh (SN 1982), Nguyễn Ngọc Sang (SN 1986, chồng Ngọc Anh), được sự hỗ trợ, tiếp tay của Phạm Duy Nhuận (SN 1980), công nhân kỹ thuật sửa chữa máy bay Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay đã xuất lậu hơn 3kg vàng (tương đương hơn 80 cây vàng), trị giá hơn 2,8 tỷ đồng.

Vụ mang lậu 6kg vàng vào Hàn Quốc ngày 10/3/2015 do cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong sau khi hoàn thành chuyến bay từ Hà Nội đến sân bay quốc tế Gimhae (Pusan, Hàn Quốc) giấu dưới đế giày cũng gây chấn động dư luận.

{keywords}

6kg vàng tang vật thu được trong giày của nhân viên phi hành đoàn

Vào năm 2002, dư luận trong nước rúng động trước vụ vận chuyển hàng lậu của 9 tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ Dubai về Hà Nội. Khoảng 7kg vàng cùng gần 400 điện thoại di động được giấu trong túi đựng đồ ăn thừa.

Sức hấp dẫn từ vàng lậu

Để hạn chế việc lợi dụng chênh lệch giá để buôn lậu vàng, Ngân hàng Nhà nước đã công bố độc quyền kinh doanh vàng miếng và quốc hữu hóa luôn SJC.

Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia trong lĩnh vực vàng, cho dù vàng lậu không chui được vào máy dập vàng SJC, song buôn lậu vàng vẫn siêu lợi nhuận. Các đối tượng xuất lậu vàng nguyên liệu có thể kiếm lời từ chênh lệch giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới.

Một lý do nữa dẫn tới xuất lậu vàng cũng chính là vì chính sách hiện nay. Các công ty kinh doanh vàng trong nước bị cấm xuất khẩu, đến khi giá trong nước thấp chênh lệch với giá thế giới là dễ xảy ra tình trạng xuất lậu, vừa không thu được thuế, vừa không thu được ngoại tệ.

Còn theo tiết lộ của các chiến sĩ công an, lãi suất buôn lậu vàng không kém buôn ma túy qua biên giới. Mang 1 kg vàng vào nội địa có thể kiếm lời gấp gần 10 lần buôn ma túy. Mà buôn vàng thì dễ hơn, và nếu bị bắt thì chịu án thấp hơn nhiều.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)