Ngư dân bắt được con cá chình hiếm gặp này là anh Lô Văn Lý (ở huyện Tương Dương). Chiều ngày 14/1, anh Lý đã bắt được con cá chình này trên thượng nguồn sông Lam.

Anh Lý cho hay, anh làm nghề chài lưới, đánh bắt cá trên sông Lam đã nhiều năm nay và thường xuyên bắt được cá chình nhưng cá chình nặng hơn 10 kg như thế này thì rất hiếm gặp. Theo anh Lý, hiện nay, loại cá này đang ngày càng khan hiếm, may mắn lắm một năm mới gặp 1-2 con.

{keywords}
Con cá chình “khủng” bắt được trên sông Lam.

Sau đó, anh Lý đã đem bán con cá chình này cho một chủ nhà hàng ở thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông (Nghệ An), với giá hơn 10 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tám - người mua cá - cho biết, từ đầu năm đến nay, đây là con cá chình to nhất mà chủ nhà hàng này mua được. Với loại cá to như thế này, nhà hàng sẽ được bán cho thực khách 1 triệu đồng/kg.

{keywords}
Con cá chình có chiều dài khoảng 1,6m, nặng hơn 11kg. Ảnh: Lao Động

Điều đáng nói, thời gian gần đây, người dân Nghệ An liên tiếp bắt được cá chình "khủng", bán được với giá cao.

Vào tháng 11/2018, một con cá chình dài gần 1,5m, nặng 17kg, được người dân bản Khốm, xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong bắt được và bán với giá hơn 10 triệu đồng cho một nhà hàng ở cùng huyện.

{keywords}
Con cá chình dài gần 1,5m, nặng 17kg. (Ảnh: Infonet)

Trước đó, vào ngày 22/10/2018, một người dân làng chài ở huyện Tương Dương bắt được con cá chình có chiều dài 1,5m, trọng lượng 11kg trên thượng nguồn sông Lam. Ngay sau đó, một chủ nhà hàng ở khối 5 thị trấn Con Cuông, thu mua về. 

Vào tháng 8/2018, một ngư dân ở Nghệ An đã bắt được một con cá chình “khủng” cân nặng 15kg, dài khoảng 1m trên sông Nậm Nơn, sau đó bán lại cho một chủ nhà hàng ở Hà Nội.

Cá chình (còn gọi là cá lệch) là loài cá nước ngọt có da trơn, thân dài thuôn, mình tròn, đầu có râu dài, ít xương. Loài cá này thường sống trong các hang, ngách nơi dòng nước chảy. Để bắt được cá chình, người ta phải dùng câu vương, lưới hoặc dùng ngạnh để xiên cá.

Cá chình có thịt dai, thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao nên rất được thực khách ưa chuộng và sẵn sàng trả giá cao để mua.

Cá chình tự nhiên nặng hơn 10 kg thuộc loại hiếm có. Theo những người săn bắt cá chình, đã có người bắt được con cá to nhất đến 24kg. Cá càng lớn, càng lâu năm tuổi, thịt càng dai và ngon nên càng được giá.

Do giá trị kinh tế cao nên hiện nay nhiều người dân nuôi cá chình thương phẩm bán cho nhà hàng. Phong trào nuôi cá chình trong lồng bè hay ao đất ở miền Tây đang phát triển mạnh bởi loài này đầu ra ổn định, giá bán cao, đem về thu nhập khá. Cá chình nuôi có giá từ 400-500 ngàn đồng/kg.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)