Massage bầu vú để căng đầy, cắt tỉa móng chân, chải, sấy lông đuôi cho bông mượt, tập đi “sàn catwalk”, ăn theo chế độ riêng,... là những hình ảnh thường thấy khi thâm nhập vào “lò luyện” cho các thí sinh bò tham gia cuộc thi Hoa hậu bò sữa Mộc Châu sắp tới.

Massage cho vú bự, mông to

Vào những ngày cuối tháng chín, đầu tháng 10, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (Sơn La), không khí ở những “lò luyện” hoa hậu bò nóng hơn bao giờ hết. Bởi, chỉ còn ít ngày nữa là các thí sinh bò sẽ chính thức bước vào cuộc tranh tài đọ vú, xem mông,... để chọn được ra cô bò xuất sắc nhất trao vương miện cùng danh hiệu “Hoa hậu bò sữa Mộc Châu”.

Vừa dẫn chúng tôi vào thăm khu chuồng trại chăn nuôi bò sữa vô cùng sạch sẽ và thoáng mát của gia đình, đồng thời cũng là một “lò luyện” hoa hậu có tiếng ở Mộc Châu, ông Phan Doãn Hiệp, đơn vị 26/7, thị trấn Nông Trường, khoe rằng trang trại nhà đang có 120 con bò, trong đó có 50 con bò đang cho sữa.

{keywords}
Vào các "lò luyện" Hoa hậu bò sữa, các thí sinh bò được chăm sóc từng chút một

Ông Hiệp dẫn đoàn qua thăm một thí sinh tiềm năng của ông để tranh vương miện Hoa hậu bò năm nay. “Tổng thể cả năm, tôi có 4 cô là thí sinh tham gia tranh giải tại cuộc thi hoa hậu gồm một cô bò cạn sữa chờ đẻ, một cô đang vắt sữa, một bê dự bị và một bê đã cai sữa”, ông nói.

Theo ông Hiệp, cuộc thi hoa hậu bò có đặc trưng riêng. Những thí sinh thi hoa hậu bò phải có bầu vú to, 4 núm vú phải thật cân đối chứ không được lệch núm to núm nhỏ, mông nở vuông góc, đầu phải hình trái tim, lông trắng phải vắt qua lưng, đuôi phải dài. Đặc biệt, cân nặng của thí sinh phải đạt tối thiểu 4,5 tạ, nhẹ cân hơn là bị loại.

Cũng chính vì những lý do này mà thí sinh bò luôn được ông Hiệp chăm sóc ở chế độ đặc biệt. Ví như, bò được ăn kiêng theo chế độ riêng gồm tinh bột, cỏ alfalfa nhập từ Mỹ để tăng lượng đạm. Bò cũng được tập đi “catwalk” để lúc thi tự tin sải theo đúng chuẩn trước ban giám khảo.

Ngoài những việc trên, các thí sinh bò ngày nào cũng được tắm táp sạch sẽ, chải lông mượt mà, cắt tỉa móng chân, massage bầu vú để thêm to và căng tròn,...

Tương tự, chị Lê Thị Thoa ở đơn vị Vườn Đào 1, thị trấn Nông Trường, cũng bật mí những bí kíp để "luyện" ra các thí sinh xuất sắc. Chị đã có hai thí sinh bò đăng quang trong hai năm.

Năm nay chị có 2 thí sinh dự thi. Để tiếp tục giành được vương miện, chị ngày đêm luyện tập cho 2 thí sinh của mình.

“Với bò thi hoa hậu, lúc mới vắt sữa xong tôi phải dùng tay massage bầu vú để nó tiết thêm nhiều sữa, giúp bầu vú của bò lúc nào cũng căng tròn. Ngoài ra, mỗi ngày tôi cũng phải bỏ ra 2 tiếng đồng hồ để tắm rửa, cắt tỉa, chải lông, hướng dẫn 2 thí sinh đi “catwalk”, chị Thoa bật mí.

{keywords}
Và để ngoại hình của thí sinh bò đạt chuẩn, các "chủ lò" còn tích cực dạy bò đi "catwalk", massage cho vú bò căng tròn nhiều sữa...

Đang chửa đẻ, nuôi con nhỏ,... vẫn thi hoa hậu

Trao đổi với PV về cuộc thi Hoa hậu bò sữa Mộc Châu, ông Nguyễn Hải Nam, đại diện đơn vị tổ chức, cho hay cuộc thi khuyến khích các hộ dân lựa chọn những ứng viên đẹp về ngoại hình, khả năng sản xuất sữa cao để đăng ký tham dự.

Tổng số bò trong Nông trường Mộc Châu hiện có khoảng 20.000 con gồm bò và bê. Ông Nam cho biết, qua 3 vòng sơ loại, ban tổ chức đã chọn được 130 con bò, bê tham gia ứng thi ở vòng chung kết vào giữa tháng 10 tới để tranh giải ở các hạng mục: Bò vắt sữa (bò mới sinh và nuôi con nhỏ), bò cạn sữa (đang chờ đẻ), bò hậu bị, bê cai sữa và cuối cùng là bê ăn sữa.

Chia sẻ về tiêu chí để chọn ra được Hoa hậu bò sữa, ông Nam nhận định, bò hoa hậu phải hội tụ nhiều đặc trưng của giống bò HF thuần chủng, xuất sắc nhất về ngoại hình, lượng sữa.

Bên cạnh đó, bò phải khỏe mạnh, các bộ phận phải có sự kết cấu hài hòa, bốn chân vững chắc, tầm vóc to lớn, dáng đi đẹp. Đặc biệt, bầu vú và các núm vú phải thật cân đối. Còn các chỉ tiêu về sinh trưởng, sản xuất sữa cũng phải thật sự nổi trội.

Như Băng