Một con cá cổ đại sống cách đây 200 triệu năm dự kiến sẽ được bán với giá 50.000 bảng Anh (hơn 1,5 tỷ đồng) trong một cuộc đấu giá vào ngày 24/11 ở Sussex, Anh.

Hóa thạch của cá Coelacanth thuộc phân loại Lazarus và ở trong tình trạng cực kỳ tốt.

Các chuyên gia cho biết, mẫu vật này cực kỳ hiếm và nó là mặt hàng tiêu điểm của một cuộc đấu giá tập trung vào các hóa thạch cổ xưa, bao gồm cả hộp sọ của một con tê giác lông mượt.

Tên của loài cá này xuất phát từ việc nó được phát hiện lại vào năm 1938 sau khi người ta cho rằng nó đã tuyệt chủng 70 triệu năm trước.

Tuy nhiên, một mẫu vật vừa mới được đánh bắt đã xuất hiện tại một khu chợ ngoài trời ở Nam Phi vào năm 1938.

Các mẫu vật sống của sinh vật này sau đó đã được tìm thấy, khiến loài này được đặt cho biệt danh Lazarus do sự tái xuất hiện một cách thần kỳ.

Phiên bản 200 triệu năm tuổi hiếm có này sẽ được bán đấu giá tại Summers Place Auctions ở Billingshurst, West Sussex vào ngày 24/11.

Tạo tác cổ đại này đến từ khu đất hóa thạch xung quanh Solnhofen ở Đức, nơi nhiều sinh vật hóa thạch đã được tìm thấy.

Giám đốc nhà đấu giá Rupert van der Werff cho biết: “Chúng tôi thực sự tự hào có thể cung cấp một hóa thạch độc đáo trong đợt bán lần đầu tiên năm nay".

“Chúng hiếm khi bị phát hiện và càng hiếm khi được rao bán”, ông nói.

Một trong những hóa thạch sẽ được bán đấu giá

Ông cho biết: “Đây là một ví dụ tuyệt vời cho thấy rõ ràng tất cả các đặc điểm của loài Coelacanth - cấu trúc khá giống chi của các vây giúp bạn hiểu quá trình tiến hóa từ cá thành động vật lưỡng cư có thể bắt đầu như thế nào”.

Coelacanth sẽ được bán cùng với các mặt hàng khác bao gồm trứng khủng long và các hóa thạch được bảo quản trong hổ phách.

Tại buổi đấu giá, một hộp sọ tê giác lông mượt có tuổi đời ít nhất 10.000 năm cũng ​​sẽ được bán với giá từ 4.000 - 6.000 bảng Anh (từ 120 đến 180 triệu đồng).

Ngoài ra, một chiếc ngà voi ma mút nặng 54kg cũng được bán với giá dự kiến lên tới 18.000 bảng Anh (540 triệu đồng).

(Theo Daily Mail / Dân Trí)