Tổng cục Du lịch yêu cầu các DN lữ hành cân nhắc việc tổ chức tour đi Ai Cập trong thời gian này. Một số công ty lữ hành cho hay đã hủy tour đi Ai Cập khởi hành trước Tết âm lịch 2019.

Xe chở người Việt trúng bom ở Ai Cập: Thủ tướng chỉ đạo lập tức bảo hộ công dân

Liên quan đến đoàn khách Việt Nam bị nổ bom ở Ai Cập, bà Trương Thị Thu Giang, Phó giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel, cho hay, ngay khi nhận được thông tin có đoàn khách Việt Nam bị trúng bom tại Ai Cập, công ty du lịch Vietravel đã rà soát lại các đoàn đang ở Ai Cập và sẽ khởi hành đến Ai Cập trong thời gian tới.

Để đảm bảo an toàn cho du khách, sáng 29/12, Vietravel đã chủ động liên hệ với các khách hàng để hủy tour khởi hành tối nay (29/12) với đoàn 60 khách. Riêng các tour khởi hành trong tháng 1/2019, Vietravel sẽ tư vấn để khách chọn lựa lịch trình tour thay thế phù hợp với nhu cầu.

{keywords}
Chiếc xe và đoàn khách bị nạn

Hiện đối với đoàn khách hàng dịp Tết âm lịch, Vietravel đang làm việc với đối tác để xem xét tình hình và đưa ra phương án tiếp theo. Đối với các tour du lịch thị trường xa như Âu, Úc, Mỹ, Ai Cập,... Vietravel đều có mua bảo hiểm trị giá đến 70.000 USD/khách.

Trao đổi với PV.VietNamNet, bà Đoàn Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông của Saigontourist, cho hay, công ty có một đoàn khách đi du lịch Ai Cập trong Tết Nguyên đán này, còn tháng Giêng thì không có đoàn nào.

Trước tình hình khách gặp nạn như vậy, về nguyên tắc khi thị trường bất ổn thì các DN lữ hành phải hủy tour để đảm bảo an ninh an toàn cho du khách. Do các lãnh đạo của Saigontourist đang tập trung giải quyết các khách gặp nạn, lo làm visa cho thân nhân của khách sang Ai Cập, rồi tổ chức đoàn sang Ai Cập giải quyết vụ việc nên chưa quyết định chính thức về tour này. Tuy nhiên, nếu hành khách thấy bất an, có thể hủy tour, công ty sẽ hoàn lại tiền. 

Trước đó, để đảm bảo an toàn an ninh cho du khách, Tổng cục Du lịch đã có công văn yêu cầu các DN lữ hành quốc tế đang có đoàn khách đi Ai Cập cần sớm phối hợp với cơ quan chức năng đối tác có biện pháp đảm bảo an ninh an toàn cho khách. Các DN lưu ý khách du lịch tránh đến các điểm tập trung đông người, nhạy cảm; thường xuyên theo dõi cảnh báo của các cơ quan chức năng địa phương.

Đồng thời đối với các DN khai thác điểm đến Ai Cập, cần cân nhắc việc tổ chức các chương trình cho khách đến Ai Cập trong thời gian này, thường xuyên cập nhật thông tin, cảnh báo cho khách có nhu cầu đi du lịch trong thời gian tới.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, vào lúc 18h15' (23h15' giờ Việt Nam) ngày 28/12 đã xảy ra một vụ đánh bom xe du lịch chở đoàn khách Việt Nam tại Ai Cập. Trên xe có 18 người, trong đó có 15 người Việt Nam và 3 người Ai Cập. Hiện 3 du khách Việt Nam bị thiệt mạng, 10 du khách khác bị thương nặng đang điều trị tại bệnh viện, 2 bệnh nhân bị thương nhẹ đã về Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập. 

Đại diện truyền thông của Saigontourist, đơn vị tổ chức tour cho khách đi Ai Cập bị nạn, xác nhận, bi kịch xảy ra vào ngày cuối cùng của tour 7 ngày du lịch Ai Cập. Đoàn gồm 14 khách và 1 hướng dẫn viên đi tour Ai Cập từ 22-28/12.

Trưa 29/12, hai người nhà của du khách bị nạn đã được Đại sứ quán Ai Cập tại Việt Nam cấp visa sang Ai Cập. Saigontourist cũng họp khẩn và cử đoàn cán bộ trực tiếp bay sang thủ đô Cairo, Ai Cập, để phối hợp xử lý vụ việc. 

Ngọc Hà