Ngày 26/5, nguồn tin từ TAND TP Cần Thơ cho biết, cơ quan này đang thụ lý hồ sơ vụ Công ty CP 720 (quận Bình Thủy, Cần Thơ) kiện Cục trưởng Cục Thuế Cần Thơ do bị cưỡng chế, yêu cầu phong tỏa tài khoản.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 8/9/2005, Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng 720 (nay là Công ty CP 720, tọa lạc đường Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) ký Hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường (đại diện cho UBND TP Cần Thơ), trong thời hạn 10 năm, giá thuê mỗi năm là 316 triệu đồng.

{keywords}

Trụ sở Công ty Cổ phần 720 tại đường Lê Hồng Phong, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Thế nhưng, khi giữa chừng thực hiện hợp đồng thì năm 2010 Cục Thuế thành phố Cần Thơ đơn phương tăng giá thuê đất từ 316 triệu lên gần 1,6 tỉ đồng/ năm. Doanh nghiệp không đồng ý nên đã gửi đơn khiếu nại đến UBND TP Cần Thơ.

Ngày 25/12/2013 Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã ra văn bản số 6337 với nội dung không chấp thuận khiếu nại của Công ty 720, đồng thời yêu cầu Công ty phải thanh toán số nợ cho Cục Thuế TP Cần Thơ.

Không đồng ý với văn bản của chủ tịch UBND TP Cần Thơ thời điểm đó nên ngày 10/9/2014, doanh nghiệp 720 đã khởi kiện UBND TP Cần Thơ đến Tòa hành chính TAND TP Cần Thơ, yêu cầu hủy công văn trên.

Quá trình giải quyết vụ kiện qua nhiều lần đối thoại, nhận thấy văn bản của UBND TP Cần Thơ là chưa phù hợp nên ngày 30/9/2015, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng đã ký quyết định “thu hồi và hủy bỏ” công văn 6337 năm 2013. Tòa án dựa vào đó đã đình chỉ giải quyết vụ án hành chính.

{keywords}

Văn bản thu hồi công văn số 6337 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ


Ngay sau đó, mặc dù Cục Thuế Cần Thơ đã nhận được văn bản của Chủ tịch UBND thành phố về việc “thu hồi và hủy bỏ công văn 6337”, nhưng vẫn ra thông báo buộc Công ty CP 720 phải nộp tiền thuê đất và phạt chậm nộp với số tiền trên 17 tỷ đồng (đây chính là số tiền mà UBND TP buộc nộp trước đây, nhưng sau đó đã thu hồi văn bản-PV).

Công ty 720 không đồng ý số tiền trên nên đã liên tục khiếu nại nhưng vẫn không được Cục thuế Cần Thơ xem xét giải quyết mà ngược lại ngày 11/4/2016 Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ ký quyết định “cưỡng chế” hơn 17 tỷ đồng của Cty CP 720. Biện pháp cưỡng chế là “trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng. Yêu cầu phong tỏa tài khoản”.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình ngày 29/4/2016 Công ty Cổ phần 720 tiếp tục khởi kiện Cục trưởng Cục thuế TP Cần Thơ về việc ban hành các văn bản thông báo thu tiền và quyết định cưỡng chế hành chính trái pháp luật đến tòa hành chính Toàn án Nhân dân TP Cần Thơ.

Luật sư Nguyễn Trường Thành, người đại diện cho Công ty 720 cho biết: Việc khởi kiện Cục trưởng Cục Thuế ra tòa là việc bất đắc dĩ. Nhưng cũng do Cục thuế phong tỏa tài khoản cưỡng chế hóa đơn thì chẳng khác nào việc “ngăn sông, cấm chợ” đối với doanh nghiệp. Chính việc này đã gây thiệt hại hàng tỉ đồng và đang có nguy cơ phá sản doanh nghiệp.

“Việc làm của Cục thuế Cần Thơ không phù hợp với chủ trương của Chính phủ, cũng như chủ trương nhất quán của lãnh đạo TP Cần Thơ trong việc cải cách thủ tục hành chính, thủ tục về thuế, gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính”- Luật sư Thành nói.

(Theo Dân Trí)