Việc chuyển đổi thị phần sản xuất sang các sản phẩm thay thế thuốc lá điếu của nhiều tập đoàn thuốc lá lớn trên thế giới đã trở thành đề tài tranh luận sôi nổi ở nhiều khía cạnh từ thị trường, người dùng, vấn đề pháp lý cho đến rủi ro với chính những hãng thuốc lá này.

Cigar, thuốc lá chính thức trở thành mặt hàng 'kiểm soát đặc biệt'

Giảm hút thuốc ở VN: tăng thuế, tăng giá thuốc lá?

Biến một công ty chuyên sản xuất thuốc lá ngưng sản xuất thuốc lá để chuyển sang những sản phẩm thay thế quả thật là điều điên rồ, ẩn chứa nhiều rủi ro. Việc từng bước chuyển dịch cơ cấu sản xuất của những tập đoàn thuốc lá hàng đầu thế giới có tác động rất lớn đối với thị trường chứng khoán và cả nhà đầu tư của những “ông lớn” này.

Một tập đoàn thuốc lá lớn có trụ sở tại Mỹ, sau khi thực hiện chuyển đổi thị phần sản xuất sang sản phẩm thay thế thuốc lá điếu, ngay lập tức cổ phiếu giảm xuống 16% khi tập đoàn này báo cáo thu nhập trong quý đầu năm nay. Cũng tại tập đoàn này, tình trạng doanh thu và giá cổ phiếu ảm đạm cho đến hết quý II/2018 và chỉ hồi phục nhẹ sau khi ban điều hành thuyết phục nhà đầu tư về chiến lược của họ vào tháng 9 vừa qua.

{keywords}
Hiện nay vẫn còn rất nhiều người không thể bỏ được thuốc lá điếu.

Vị CEO của tập đoàn lý giải: “Thế giới đang thay đổi từng ngày, chúng tôi phải thích nghi với sự thay đổi đó. Ban điều hành công ty đã cố gắng thuyết phục lộ trình đang đi của mình là đúng nhằm cải thiện niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán phố Wall”.

Theo tập đoàn thuốc lá này, gần 6 triệu người hút thuốc trưởng thành đã bỏ thói quen xấu của họ và chuyển sang một sản phẩm “giảm thiểu rủi ro” mới. Và họ xem đây như một lời kêu gọi từ bỏ thuốc lá điếu cho 1 tỷ người hút thuốc lá trên toàn thế giới.

Hiện nay, xu thế chung của các tập đoàn sản xuất thuốc lá lớn trên thế giới là chuyển đổi sang những sản phẩm thay thế thuốc lá nhằm giảm thiểu rủi ro. Bởi có quá nhiều người không thể từ bỏ được thuốc lá điếu và họ có quyền được tiếp cận những sản phẩm này.

Bên cạnh việc đổ hàng tỷ đô la thực hiện các nghiên cứu khoa học cho sản phẩm giảm thiểu rủi ro, các ông lớn” trong ngành thuốc lá cũng thực hiện những bước đi cụ thể về xây dựng hành lang pháp lý phù hợp với các cơ quan quản lý ở một số nước được phép thương mại hóa sản phẩm.

Kết quả tích cực, sau hàng loạt những nghiên cứu đã cho ra đời những sản phẩm thay thế thuốc lá điếu - đây là động lực đáng kể để thúc đẩy phát triển trong một thế giới từng ngày chống lại thuốc lá.

“Thật khó để đạt được một tương lai không khói thuốc, nhưng tôi không nghĩ đó là giấc mơ. Ước mơ của tôi là đưa những loại sản phẩm này ra thị trường. Nếu chúng tôi thành công trong sự chuyển đổi này, chúng tôi sẽ là một tổ chức tốt hơn và hiện đại hơn nhiều so với trước đây” CEO của một tập đoàn thuốc lá chia sẻ.

Trong khi đó, các chuyên gia vẫn giữ cái nhìn đa chiều về bước đi của những doanh nghiệp sản xuất thuốc lá.

Giáo sư Louis Kyriakoudes tại Đại học bang Tennessee (Mỹ) nói với Yahoo Finance trong một cuộc phỏng vấn, “ngành công nghiệp thuốc lá nghĩ rằng những sản phẩm mới hạn chế được rủi ro đối với sức khỏe người dùng nhưng tôi không nghĩ thế”.

Ở chiều ngược lại, chuyên gia phân tích của Wells Fargo, ông Bonnie Herzog tin tưởng tiềm năng của các sản phẩm thay thế. “Chúng tôi đánh giá cao sự không khoan nhượng của các tập đoàn thuốc lá khi đối mặt với những thách thức trong việc tiên phong mang một giải pháp thay thế với rủi ro thấp hơn so với thuốc lá điếu và quyết định đặt ra mục tiêu trung hạn về tài chính do biến động vốn có của các sản phẩm giảm thiểu rủi ro hiện nay”.

Cuộc tranh luận vẫn đang tiếp diễn, nhưng sau tất cả, những gì mà các doanh nghiệp thuốc lá đang làm vẫn đáng để ghi nhận. Và mục tiêu hướng tới “Tương lai không khói thuốc” có thể sẽ sớm thành hiện thực - như lời CEO của một tập đoàn thuốc lá chia sẻ. “Nếu chúng ta thành công với những sản phẩm mới này, tầm nhìn sẽ là không còn sản xuất hay kinh doanh thuốc lá nữa”.

(Theo Yahoo Finance)

Từ 1/11: Quy định mới kinh doanh rượu, thuốc lá cần biết

Từ 1/11: Quy định mới kinh doanh rượu, thuốc lá cần biết

Trong tháng 11/2017, nhiều chính sách mới liên quan đến vấn đề kinh doanh rượu, thuốc lá, chính sách về nhà ở... sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành.